Ngày càng có nhiều phụ huynh tạo cho con cái cơ hội tiếp cận với nền giáo dục quốc tế nhằm trang bị cho thế hệ trẻ nền tảng kiến thức chuẩn mực cũng như những phẩm chất, kỹ năng cần thiết để thành công khi bước vào đời.
Đáp ứng nhu cầu đó, các trường giảng dạy chương trình quốc tế ngày một nhiều và đa dạng, thành thử không ít phụ huynh gặp khó khăn trong việc lựa chọn trường phù hợp với nhu cầu và năng lực của con mình.
Ông Marcel Van Miert – tân Chủ tịch điều hành hệ thống Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS), người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm tại nhiều trường quốc tế trên thế giới đã dành cho Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần một cuộc trò chuyện thú vị về đề tài này.
Là chuyên gia có bề dày kinh nghiệm quản lý các trường quốc tế tại nhiều nước trên thế giới, theo ông, trường học cần cung cấp cho học sinh những điều gì là quan trọng nhất trong bối cảnh xã hội Việt Nam ngày nay?
Trước sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế – xã hội, ngày nay trường học cần phải chuẩn bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng thiết yếu để họ sẵn sàng đón nhận những thành quả khoa học – công nghệ được tích tụ trong nhiều thập niên qua và cả trong thời gian tới, sẵn sàng đảm nhận những công việc mới sẽ xuất hiện trong tương lai.
Việt Nam đang tích cực trong quá trình hội nhập quốc tế. Các hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia khác đã và sẽ còn tiếp tục được ký kết. Vì vậy, ngay từ bây giờ, học sinh Việt Nam cần được trang bị kiến thức, kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là trình độ tiếng Anh tốt để giúp Việt Nam hội nhập quốc tế thành công mà không đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc.
Nhiều bậc cha mẹ ưu tiên đầu tư cho con đi du học ở những nước phát triển để được học tập trong môi trường Anh ngữ chuẩn. Ông nghĩ sao về điều này?
Theo tôi, đó là một trong những cách tốt, nhưng không hẳn là tối ưu, bởi việc này còn phụ thuộc vào nhu cầu giáo dục của từng đối tượng. Cho con đi du học quá sớm có thể khiến các em bị mất dần bản sắc Việt Nam. Tiếng Anh là cần thiết, nhưng nó chỉ là công cụ, không phải là văn hóa.
Vì vậy, cách tốt nhất để học tiếng Anh là biến nó trở thành kỹ năng thông qua việc giao tiếp. Tôi là người Hà Lan và từng học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai. Tiếng Anh hoàn toàn không khó học và kinh nghiệm của tôi là học và ứng dụng mọi lúc mọi nơi thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Tại Việt Nam, việc gửi con đến những trường học có chương trình giáo dục quốc tế ngày càng được nhiều bậc cha mẹ tin tưởng lựa chọn và VAS là nơi đã tạo được dấu ấn và lòng tin với đông đảo phụ huynh.
Từ năm học 2013-2014, VAS đã triển khai chương trình giáo dục quốc tế Cambridge song song với chương trình văn hóa theo chuẩn quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều đó có nghĩa là tại VAS, các em nhận được sự giao thoa của hai môi trường giáo dục là Việt Nam và quốc tế.
Bên cạnh việc duy trì những giá trị, bản sắc văn hóa Việt, quá trình xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc và rèn luyện những kỹ năng thiết yếu tại VAS sẽ giúp cho các em có được “tấm hộ chiếu” để tự tin bước ra thế giới, trở thành công dân toàn cầu và sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách trong cuộc sống.
Ông có thể nói rõ hơn về “tấm hộ chiếu” mà VAS trao cho học sinh của mình?
VAS theo đuổi cách tiếp cận nhất quán theo quan điểm “Lấy học sinh làm trung tâm”. Trong vai trò của nhà giáo dục, chúng tôi tư vấn cho phụ huynh về việc chọn lộ trình học tập phù hợp nhất với con cái họ.
Hiện nay, ngoài việc tiếp tục triển khai lộ trình học tập theo chương trình giáo dục quốc gia kết hợp với chương trình giáo dục phổ thông quốc tế Cambridge, VAS còn cung cấp cho phụ huynh và học sinh một lộ trình học tập bổ sung là chương trình giáo dục quốc gia kết hợp với chương trình tiếng Anh chuyên sâu.
Theo lộ trình học tập đầu tiên, học sinh sẽ học các môn học trong chương trình giáo dục quốc gia của Việt Nam và những môn học chính của chương trình giáo dục phổ thông quốc tế Cambridge, bao gồm Toán, Khoa học, Anh ngữ, Công nghệ thông tin và Truyền thông. Chương trình giáo dục phổ thông quốc tế Cambridge hiện đang được triển khai giảng dạy tại hơn 9.000 trường học ở hơn 160 quốc gia trên thế giới.
Tại VAS, chương trình này đã được triển khai thành công từ năm học 2013-2014 và chúng tôi tự hào là một trường thành viên trong hệ thống các trường Cambridge trên thế giới (Cambridge International School). Theo lộ trình học tập này, ngoài các bằng cấp chứng chỉ của chương trình giáo dục quốc gia, học sinh sẽ đạt được các bằng cấp, chứng chỉ của chương trình giáo dục phổ thông quốc tế Cambridge, bao gồm Checkpoint Tiểu học, Checkpoint Trung học cơ sở, bằng Trung học đại cương quốc tế (IGCSE).
Theo lộ trình học tập thứ hai, học sinh sẽ học các môn học trong chương trình giáo dục quốc gia của Việt Nam kết hợp với chương trình tiếng Anh chuyên sâu (English Proficiency Programme – EPP). EPP được xây dựng trên khung giáo trình tiếng Anh dành cho người nói ngôn ngữ khác (ESOL) do một tổ chức chuyên đánh giá ngôn ngữ (Cambridge Language Assessment) thuộc Đại học Cambridge xây dựng.
Học sinh theo học lộ trình học tập này ngoài các bằng cấp, chứng chỉ của chương trình giáo dục quốc gia sẽ đạt được các chứng chỉ bằng cấp quốc tế về trình độ tiếng Anh theo các cấp độ khác nhau tương đương với các cấp độ của khung tham chiếu về ngôn ngữ của Cộng đồng châu Âu (CEFR) và có thể chuyển đổi qua trình độ IELTS tương ứng.
Cả hai lộ trình học tập đều hướng đến mục tiêu chung là xây dựng cho học sinh một nền tảng kiến thức học thuật vững chắc và trình độ tiếng Anh thành thạo, giúp các em thành công ở các bậc học cao hơn ở cả trong nước và quốc tế.
Ngoài việc dành tâm huyết để thiết kế, phát triển các lộ trình học tập phù hợp, chất lượng cho học sinh, tại VAS, chúng tôi đặt mục tiêu hàng đầu trong việc giáo dục và nuôi dưỡng học sinh với bảy giá trị cốt lõi là tự tin, tinh thần đồng đội, tôn trọng, chính trực và lòng tự hào dân tộc.
Chúng tôi cũng nhấn mạnh việc nuôi dưỡng niềm đam mê học tập suốt đời cho các em và sự khát khao, phấn đấu để đạt được những tiêu chuẩn cao trong mọi việc mà các em theo đuổi. Những nội dung này được lồng ghép trong các bài học chính khóa cũng như qua hàng loạt hoạt động sinh hoạt ngoại khóa bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.
Phụ huynh cũng sẽ được chúng tôi mời tham gia một cách chặt chẽ và tích cực vào quá trình giáo dục và nuôi dưỡng những phẩm chất này cho con em mình trong môi trường gia đình và cộng đồng.
Những điều nói trên thể hiện một cách nhất quán mục tiêu của chúng tôi là trở thành một hệ thống trường học xuất sắc, nơi đào tạo những thế hệ học sinh hội đủ các phẩm chất, kỹ năng và nền tảng kiến thức để đương đầu với những thay đổi và thử thách trong cuộc sống, tự tin hội nhập với thế giới, trở thành những công dân tiêu biểu toàn cầu nhưng vẫn giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của Việt Nam.
Có quan điểm cho rằng thu lợi nhuận từ giáo dục là tiêu cực. Ông nghĩ sao về quan điểm này?
Quan điểm thu lợi nhuận từ giáo dục là tiêu cực là một sai lầm. Đầu tư có lợi nhuận (profitability) khác với đầu tư trục lợi (profiteering). Lợi nhuận thu được từ giáo dục khi được sử dụng để tái đầu tư cho tương lai và cải thiện chất lượng dạy học, đem lại lợi ích cho học sinh và đảm bảo sự phát triển bền vững của các tổ chức giáo dục thì là tích cực chứ đâu phải tiêu cực.
VAS là tổ chức kinh doanh có lợi nhuận và lợi nhuận sẽ được đầu tư vào những năm tiếp theo để tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục tại VAS. Cụ thể, trong vòng năm năm tới, sẽ có thêm hai đến ba cơ sở giáo dục của VAS được mở tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Việc này khẳng định sự phát triển của VAS luôn gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế và giáo dục Việt Nam, cũng như cam kết về uy tín chất lượng giáo dục đối với phụ huynh và học sinh.
Cảm ơn ông về những điều ông đã trao đổi và xin chúc VAS tiếp tục thành công với những kế hoạch của mình!
Được thành lập từ năm 2004, hệ thống Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) cung cấp chương trình giáo dục bậc mầm non đến hết bậc phổ thông trung học. Hiện nay, VAS đang giảng dạy cho gần 5.000 học sinh tại sáu cơ sở ở TP.HCM.
Các giá trị cốt lõi của học sinh VAS: xuất sắc, sự tự tin, tính chính trực, tinh thần đồng đội, sự đam mê, tôn trọng và lòng tự hào quốc gia.
VAS được Hội đồng khảo thí quốc tế Đại học Cambridge công nhận và được phép giảng dạy chương trình giáo dục quốc tế Cambridge. VAS cũng được Tổ chức ICDL International ủy nhiệm là Trung tâm khảo thí ICDL và được Hội đồng Anh, Tổ chức giáo dục IDP và Đại học Cambridge ủy nhiệm là Trung tâm tổ chức thi IELTS tại TP.HCM.