Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
10/06/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Làm gì khi sản phẩm bắt đầu “suy tàn”?

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
23/07/2016
Trong Marketing
Làm gì khi sản phẩm bắt đầu “suy tàn”?
Share on Facebook

Tại sao Facebook phải thay đổi thuật toán? Tại sao Apple cứ luôn công bố những sản phẩm iPhone mới hằng năm? Và làm cách nào Coca-Cola, với một hương vị không hề thay đổi trong suốt 130 năm qua (1886-2016) vẫn giữ được vị thế là thương hiệu đồ uống có gas hàng đầu thế giới?

Theo lý thuyết marketing cơ bản, một khi sản phẩm đã lưu thông trên thị trường thì đều phải chịu một quy luật gọi là quy luật vòng đời phát triển (the life-cycle) gồm bốn giai đoạn là giới thiệu, phát triển, chín muồi và suy tàn. Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, bất cứ sản phẩm nào cũng sẽ phải đối mặt với việc rơi vào giai đoạn “suy tàn” (giai đoạn khi doanh số và lợi nhuận của sản phẩm bắt đầu tụt dốc), thậm chí sớm hơn dự kiến.

Vì vậy, nếu người quản trị và người làm marketing không muốn thương hiệu hay sản phẩm của mình “tàn lụi” như những tấm gương của hãng điện thoại Nokia, của hãng máy ảnh Kodak… thì họ phải có sẵn những giải pháp để “cứu” sản phẩm của mình khỏi cơn hiểm nguy đó.

  • Xem thêm: Cần đưa ra những sản phẩm mới, lạ và có đầy đủ thông tin

Dựa vào quan điểm của Philip Kotler và Fernando Trías de Bes đã nêu ra trong quyển Marketing phá cách, dưới đây sẽ là năm cách đơn giản giúp những doanh nhân giải quyết bài toán “diệt vong” này:

1. Thay đổi kích cỡ

Coca-Cola luôn có kích cỡ chai khác nhau ở mỗi quốc gia mà mình xuất hiện. Ở Nhật Bản, tính đến năm 2012, sản phẩm Coca-Cola hương vị truyền thống trong chai nhựa đã có 10 kích cỡ (300ml, 350ml, 370ml, 500ml, 591ml, 600ml, 1.000ml, 1.250ml, 1.500ml và 2.000ml).

Với một sản phẩm mà mỗi thay đổi trong hương vị có thể dẫn đến thảm họa cho cả doanh nghiệp như Coca-Cola (năm 1985, Coca-Cola cho ra mắt dòng sản phẩm New Coke và thất bại nặng nề, họ đánh mất phần lớn thị phần (chỉ còn 24%) vào tay Pepsi và phải rất khó khăn mới lấy lại được vị thế như ngày nay) thì cách “làm mới” mình an toàn nhất chính là thay đổi kích cỡ sản phẩm và xây dựng chiến lược marketing đều đặn cho thương hiệu.

Việc thay đổi kích cỡ sẽ khiến sản phẩm đáp ứng được những mục đích sử dụng khác nhau của người tiêu dùng và thỏa mãn những phân khúc mới trên thị trường. Ví dụ như những chai Coca-Cola lớn từ 1.000ml – 2.000ml dành cho gia đình, cho hội họp, cho những dịp quây quần người thân, bạn bè, còn những chai nhỏ hơn, từ 300ml – 500ml sử dụng chủ yếu cho cá nhân hoặc cặp đôi.

2. Thay đổi bao bì

Việc thay đổi bao bì từng tạo ra một thành công ngoài sức tưởng tượng cho thương hiệu tương cà Heiz. Bắt đầu hoạt động từ năm 1876, đến năm 1987, sau 111 năm, sản phẩm tương cà của hãng bắt đầu rơi vào khó khăn. Heiz thấy rằng chai thủy tinh dùng để đựng tương cà xưa nay hãng vẫn sản xuất đã không còn được ưa chuộng nữa. Vì vậy hãng thay đổi bao bì của mình, chuyển từ chai thủy tinh sang chai nhựa.

  • Xem thêm: Làm mới sản phẩm

Tuy nhiên, tới năm 2003, Heiz lại bị “nguy hiểm” trở lại. Bằng một quá trình nghiên cứu và khảo sát thị trường nghiêm ngặt, tháng 7-2003, Heiz tung ra mẫu chai tương cà mới, mẫu chai úp ngược (top-down) đầu tiên trên thị trường. Chỉ trong vòng 12 tháng sau khi ra mắt mẫu bao bì mới, tính riêng thị trường Anh, Heiz đã bán được 7 triệu chai tương cà và mang về 10,8 triệu bảng Anh. Cho đến nay, Heiz được gọi là “thương hiệu định nghĩa dòng sản phẩm nước tương cà của thế giới”.

3. Tiến hành nâng cấp

iPhone là một trong số nhiều sản phẩm công nghệ đã thành công khi sử dụng cách này để kéo dài “vòng đời” cho chính mình. Bằng việc thay đổi cấu trúc ban đầu, nâng cấp tính năng sản phẩm mới, khiến chúng có nhiều chức năng hơn, tối tân hơn, “công nghệ hơn”, Apple đã giúp cho sản phẩm iPhone duy trì được vị thế hàng đầu suốt chín năm qua (2007-2016), bằng việc đều đặn cho ra mắt các bản nâng cấp, từ iPhone 3, iPhone 4, iPhone 5… đến iPhone 7 sắp tới, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt của Samsung, Lenovo,…

4. Thành phần “bổ sung”

Tạo ra, nâng cấp hay phát triển những sản phẩm phụ, sản phẩm đi kèm cùng với sản phẩm chính cũng là một cách giúp sản phẩm của doanh nghiệp “sống khỏe”. Chiếc dao cạo râu của Gillette là một ví dụ.

Trong suốt 114 năm phát triển, chiến lược của Gillette luôn tập trung hoàn toàn vào việc phát triển và nâng cấp… lưỡi dao. Bắt đầu chỉ từ những lưỡi thép có độ dày thích hợp để cạo râu cho đến dao cạo ba lưỡi tuyệt đối an toàn như hiện nay. Gillette bán dao cạo với giá rất rẻ, thậm chí nhiều thời điểm hãng còn tặng miễn phí khách hàng trên 18 tuổi của mình dao cạo râu, bởi lợi nhuận chính và điều làm hãng “trường tồn” đến từ những sản phẩm bổ sung.

  • Xem thêm: Chiếc bẫy tâm lý mang tên kích cỡ sản phẩm

5. Ngày càng làm “hư” khách hàng

Giảm thiểu nỗ lực của khách hàng để có được sản phẩm, dịch vụ cũng là một cách duy trì “vòng đời” sản phẩm hiệu quả.

Giao hàng tận nơi, mua sắm trực tuyến thay vì phải đi đến cửa hàng, học qua mạng thay vì phải đến lớp… là những cách được doanh nghiệp sáng tạo ra từ chính nhu cầu ngày càng “lười biếng” của khách hàng.

Mở rộng khu vực hoạt động của doanh nghiệp, đưa sản phẩm đến những thị trường mới, khai phá thị trường tiềm năng… cũng là những cách thường sử dụng để doanh nghiệp có thể “làm hư” khách hàng của mình.

Từ khoá: cải tiến sản phẩmgiải pháplàm mới sản phẩmmarketing phá cáchthay đổiThương hiệu
Bài trước đó

Mua nhà cũ, tại sao không?

Bài kế tiếp

Những câu chuyện khích lệ khởi nghiệp từ cuộc đời Jack Ma

Bạn có thể quan tâm

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới
Marketing

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/05/2025
sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
MMA CEO - CMO 2025
Marketing

MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

Đăng bởi Trâm Anh
02/04/2025
Sự kiện marketing MMA
Marketing

Tăng cường sức mạnh thương hiệu từ hệ sinh thái marketing

Đăng bởi Trâm Anh
26/03/2025
MMA Global
Marketing

MMA Global – Hơn một thập kỷ thúc đẩy đổi mới marketing và tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
19/03/2025
MMA Viet Nam
Marketing

MMA Executive Dialogues 2025: Dẫn dắt ngành Tiếp thị Chăm sóc Sức khỏe đang bùng nổ tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
27/02/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024 – Khai phá kỷ nguyên phát triển bền vững

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/11/2024
CSMOSummit 2024
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2024 với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/11/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
Những câu chuyện khích lệ khởi nghiệp từ cuộc đời Jack Ma

Những câu chuyện khích lệ khởi nghiệp từ cuộc đời Jack Ma

MỚICẬP NHẬT

3 “cao” 1 “thấp” – Bí quyết khiến nhân viên nể phục không cần ra lệnh
Nhân sự

3 “cao” 1 “thấp” – Bí quyết khiến nhân viên nể phục không cần ra lệnh

Đăng bởi Minh Nguyệt
08/06/2025

Tôi từng đi làm thuê cho đủ loại sếp: sếp nói hay như diễn giả TEDx, sếp dữ như giám...

Xem thêmDetails
U.19 Nữ Việt Nam Quyết Tâm Phá Dớp Á Quân, Hướng Đến Ngôi Vương Đông Nam Á - 8

U.19 Nữ Việt Nam quyết tâm phá dớp á quân, hướng đến Ngôi Vương Đông Nam Á

08/06/2025
Bolt: Khi công nghệ không chỉ là nút bấm, mà là cách sống - 2

Bolt: Khi công nghệ không chỉ là nút bấm, mà là cách sống

08/06/2025
Hermès đấu giá chiếc Birkin đầu tiên tại Paris: khi di sản trở thành đầu tư

Hermès đấu giá chiếc Birkin đầu tiên tại Paris: khi di sản trở thành đầu tư

07/06/2025
Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả: Mặt trái của thị trường niềm tin

Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả: Mặt trái của thị trường niềm tin

07/06/2025

NỔI BẬT

  • Sun Life bổ nhiệm Lay Hoon Tan: Nữ tướng 30 năm kinh nghiệm dẫn dắt cuộc chơi bảo hiểm tại Việt Nam

    Sun Life bổ nhiệm Lay Hoon Tan: Nữ tướng 30 năm kinh nghiệm dẫn dắt cuộc chơi bảo hiểm tại Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả: Mặt trái của thị trường niềm tin

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • MADE BY VIETNAM DAY 2025: Sự kiện kết nối và tôn vinh thương hiệu Việt

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • 3 “cao” 1 “thấp” – Bí quyết khiến nhân viên nể phục không cần ra lệnh

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.