Mất thẻ, lộ thông tin tài khoản hoặc thông tin thẻ ngân hàng đồng nghĩa với việc khách hàng đứng trước rủi ro mất tiền. Sau đây là một số hành động được chuyên gia khuyến nghị cần thực hiện.
Phản ứng nhanh, hành động sớm
Hiện nay, các ngân hàng đều áp dụng nhiều lớp bảo mật với các giao dịch thẻ ATM hay thẻ tín dụng, như mã CVV với thẻ thanh toán quốc tế hay tên đăng nhập, mã PIN, đặc biệt là OTP xác thực khi phát sinh giao dịch với thẻ ATM… để đảm bảo an toàn giao dịch cho khách hàng.
Trong trường hợp khách hàng bị mất thẻ, lộ thông tin tài khoản hoặc thông tin thẻ ngân hàng, các ngân hàng đều khuyến cáo khách hàng nên tạm thời đóng băng giao dịch, khóa thẻ hoặc tài khoản, yêu cầu ngân hàng thay đổi thẻ khác cho mình để đảm bảo an toàn khi sử dụng…
Điều đầu tiên nên làm, theo các chuyên gia, khi khách hàng phát hiện mất thẻ hoặc lộ thông tin tài khoản thì cần liên hệ ngay với ngân hàng phát hành thẻ, mở tài khoản để được hỗ trợ.
Trong nhiều trường hợp, việc lộ thông tin chỉ một phần. Với việc lộ số tài khoản hay chỉ là thông tin 16 chữ số trên thẻ thì kẻ gian chưa thể đánh cắp được tiền trong tài khoản. Chỉ khi bị lộ tất cả thông tin bao gồm ngày mở, hoặc hết hạn và mã CVV (ba số bí mật phía sau thẻ)… mới có thể thực hiện giao dịch trên mạng. Tuy nhiên, để yên tâm khách hàng nên kiểm tra lại từ phía ngân hàng.
Thứ hai, khách hàng nên yêu cầu ngân hàng nơi mình mở tài khoản, phát hành thẻ khóa ngay tài khoản hoặc thẻ của mình để ngăn chặn các giao dịch không chủ định có thể xảy ra, hay bị kẻ gian lợi dụng rút tiền.
Có một số hình thức để khóa tài khoản và thẻ.
Hỉnh thức thứ nhất là gọi điện tới đường dây nóng 24/24 của ngân hàng. Số đường dây nóng thường được in trên thẻ, tại các điểm giao dịch và các cây ATM của ngân hàng, trên website ngân hàng…
Khách hàng nên lưu vào danh bạ số đường dây nóng của ngân hàng để trong những trường hợp bất trắc hoặc có những thắc mắc về các giao dịch hay dịch vụ của ngân hàng khách hàng có thể liên hệ ngay.
Cần lưu ý, để có thể khóa được tài khoản hoặc các giao dịch thẻ thì khách hàng sẽ phải khai đúng một số thông tin cá nhân của mình như họ tên, số chứng minh hay thẻ căn cước công dân hoặc số hộ chiếu (khớp với loại giấy tờ trước đây khách hàng dùng để mở tài khoản hay phát hành thẻ), số tài khoản, số thẻ…
Hình thức thứ hai là trực tiếp tới các quầy giao dịch của các ngân hàng để yêu cầu tạm khóa tài khoản và giao dịch thẻ. Cần lưu ý mang theo giấy tờ tùy thân khi tới quầy giao dịch.
Hình thức thứ ba là nhiều ngân hàng có tính năng khóa thẻ trên Internet Banking. Tính năng này rất hữu ích khi khách hàng ở nước ngoài, khó liên hệ với đường dây nóng hoặc đến các điểm giao dịch ngân hàng nhờ hỗ trợ. Khách hàng chỉ cần truy cập vào Internet Banking của ngân hàng mở thẻ, tài khoản để khóa thẻ.
Hỗ trợ từ các ngân hàng
Theo thông tin từ các ngân hàng và các tổ chức phát hành thẻ, các vụ mất tiền trong tài khoản hầu hết là do bị lợi dụng trong quá trình giao tiếp giữa những người dùng rồi để lộ mật khẩu, sau đó bị chiếm quyền sử dụng và bị đánh cắp tiền.
Vì vậy, khách hàng cần cẩn trọng với các giao dịch thanh toán, đặc biệt là thanh toán online, quốc tế rất dễ để bị lộ thông tin thẻ. Hiện nay, có những website rao bán cả triệu thông tin thẻ của Visa hay Master Card để lấy tiền.
Các ngân hàng luôn khẳng định sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng trong các trường hợp bị kẻ gian, hacker lấy trộm tiền qua thẻ, tài khoản ngân hàng.
Trong các trường hợp khách hàng bị mất tiền trong tài khoản mà không thực hiện giao dịch, các ngân hàng đều thực hiện hoàn trả số tiền bị mất nếu quá trình điều tra làm rõ nguyên nhân và ngân hàng có thể hỗ trợ được.
Các ngân hàng khuyên cáo tới khách hàng biện pháp quan trọng nên sử dụng nhất chính là đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản. Bằng hình thức này, người dùng có thể phát hiện ra các giao dịch bất thường với tài khoản, thẻ của mình để kịp thời thông báo tới ngân hàng và các tổ chức phát hành trong trường hợp có những giao dịch bất thường.