Mindshare Việt Nam – công ty truyền thông đa quốc gia thuộc Tập đoàn WPP đầu tháng 4-2015 đã tổ chức thành công cuộc hội thảo truyền thông số với chủ đề “Làm chủ sự hỗn loạn”. Nhân dịp này, bà Roopa Dhawan, Giám đốc điều hành Mindshare Việt Nam đã trao đổi thêm với chúng tôi về những hướng đi mà Mindshare đang theo đuổi để làm chủ thị trường truyền thông trước sự thay đổi chóng mặt về công nghệ hiện nay.
Dường như đã có một sự thay đổi lớn trong lĩnh vực quảng cáo – truyền thông?
Đúng vậy. Khoảng 20 năm trước đây, mọi thứ còn khá đơn giản với những người làm marketing, khi chỉ cần xoay quanh những hình thức quảng cáo qua tivi, ngoài trời và báo in. Truyền thông thì chỉ cần bám theo thói quen của người tiêu dùng, tìm cách tiếp cận họ thông qua những kênh thông tin được họưa chuộng, còn marketing hầu như chỉ truyền tải thông điệp một chiều đến khách hàng.
Hiện nay, truyền thông không còn là một “cuộc độc thoại” nữa, người tiêu dùng đã có sự phản hồi, không những thế họ còn truyền miệng và tạo ra sự ảnh hưởng đáng kể đến những người xung quanh. Những luồng thông tin được truyền đi với tốc độ chóng mặt, đồng thời tạo nên sự tương tác với người tiêu dùng thông qua những kênh thông tin và thiết bị khác nhau. Thế giới truyền thông hứa hẹn sẽ ngày càng bùng nổ, hỗn loạn và khó nắm bắt hơn bao giờ hết.
Mindshare Việt Nam nhìn nhận truyền thông số như thế nào và đã có những thay đổi gì?
Chúng tôi là công ty truyền thông lớn nhất tại thị trường Việt Nam (RECMA 2014), với hơn 100 nhân viên đều là chuyên gia về những xu hướng truyền thông mới nhất. Khách hàng của chúng tôi là những công ty hàng đầu trên thị trường và đa phần đã đồng hành với Mindshare từ những ngày đầu (năm 2001).
Giải Vàng về Chiến dịch quảng cáo ở châu Á, hạng mục Công ty truyền thông của năm hai năm liền (2013-2014) minh chứng cho những nỗ lực của chúng tôi nhằm giúp khách hàng của mình luôn nhận được những lợi thế cạnh tranh tốt nhất trên thị trường.
Còn nói về truyền thông số, độ phủ internet ở Việt Nam (khoảng 47% trong năm 2015, theo eMarketer) chứng tỏ người tiêu dùng hiện dành nhiều thời gian sử dụng những thiết bị có khả năng kết nối internet hơn so với những kênh truyền thống (như tivi).
Chính phủ cũng đóng góp phần quan trọng trong việc xây dựng, cải thiện cơ sở hạ tầng để phát triển truyền thông và internet tại Việt Nam. Lĩnh vực truyền thông số vì vậy có nhiều cơ hội để có thể tương tác hiệu quả hơn với người tiêu dùng. Người làm quảng cáo đang đứng trước thách thức lớn trong việc nắm bắt những lợi ích mà truyền thông số cũng như việc tiếp thị qua thiết bị di động mang lại.
Chúng tôi tin tưởng rằng mọi thứ luôn bắt đầu và kết thúc trên kênh truyền thông. Người tiêu dùng sẽ có những trải nghiệm đầu tiên về thương hiệu thông qua cách mà nhãn hàng đó làm truyền thông.
Cũng nhờ vào truyền thông, người tiêu dùng sẽ phản ứng, tương tác với nhãn hàng, bàn luận về nhãn hàng và gia tăng việc thương mại với nhãn hàng đó. Điều này thôi thúc chúng tôi phải đứng vững ở vị trí tốt nhất để trở thành đối tác hàng đầu về truyền thông số cho khách hàng.
Mindshare đã đạt được những thành tựu gì về truyền thông số trong năm vừa qua?
Xin cho phép tôi quay lại thời điểm 2013. Khi ấy, chúng tôi tung ra thị trường giải pháp tiếp cận người tiêu dùng ở thị trường mới nổi cho khách hàng để phát triển thị trường các khu vực nông thôn Việt Nam và tiếp cận phân khúc người tiêu dùng có thu nhập thấp.
Đi sâu nghiên cứu giải pháp này, chúng tôi nhận thấy rằng thiết bị di động cũng là một kênh có mức độ tiếp cận số lượng người tiêu dùng tương đương kênh truyền thống. Vì thế, Mindshare đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển gói giải pháp tương tác lâu dài thông qua thiết bị di động.
Cũng chính điều này đã truyền cảm hứng cho chúng tôi phát triển phân khúc thị trường mà thiết bị di động là “sự lựa chọn đầu tiên”. Một năm trở lại đây, chúng tôi đã bắt đầu kết nối và thiết lập quan hệ đối tác với những chuyên gia trong lĩnh vực thiết bị di động và những nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu như Viettel, Mobilewalla và Out There Media.
Nhờ sự hợp tác này, chúng tôi tự tin sẽ đứng vững ở vị trí tiên phong trong việc cung cấp những gói giải pháp bền vững trên thiết bị di động cho khách hàng. Cùng với Ogilvy, chúng tôi đã được giải thưởng danh giá lần đầu tiên từ Hiệp hội tiếp thị qua di động toàn cầu (MMA), ghi nhận việc sử dụng tiếp thị hiệu quả trên kênh di động.
Mindshare cũng nhận được giải thưởng Công ty truyền thông trên di động của năm 2014 từ MMA Việt Nam, kết quả tuyệt vời đối với lĩnh vực mới chỉ thực hiện được một năm.
Đâu là vai trò của những đối tác chiến lược trong việc thực hiện những tầm nhìn mà Mindshare đã đặt ra, thưa bà?
Những đối tác chiến lược đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp chúng tôi tập trung phát triển vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực marketing thích ứng và trở thành đối tác hàng đầu về truyền thông số cho khách hàng.
Đội ngũ nhân sự tại Mindshare Việt Nam không ngừng áp dụng văn hóa “Tốc độ – Khuyến khích – Đồng lòng” trong công việc hằng ngày nhằm đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, vì vậy chúng tôi đã thiết lập hàng loạt các quan hệ đối tác chiến lược để khai thác về dữ liệu, thiết bị di động, video trực tuyến, đo lường hành vi xuyên suốt nhiều màn hình tương tác, vận động và nội dung trên các mạng xã hội.
Mindshare đã tái cơ cấu phương pháp tiếp cận mang dữ liệu, nội dung, công nghệ và hệ thống quản lý để nắm bắt các cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho cả khách hàng và các đối tác.
Ngành công nghiệp của chúng tôi đòi hỏi công nghệ ngày càng cao và trên thực tế, sự sáng tạo được hỗ trợ bởi công nghệ sẽ là điểm khác biệt lớn nhất trong thời gian tới.
Với một chuỗi các mối quan hệ đối tác mà chúng tôi đã và đang nuôi dưỡng trên mạng xã hội, Cloud, công cụ phân tích và di động trong một năm qua mang đến cho Mindshare hàng loạt các dự án tuyệt vời thông qua danh sách khách hàng quan trọng của chúng tôi.
Các đối tác này cung cấp cho Mindshare nhiều công cụ trên một nền tảng “liên tục thử nghiệm” và quá trình thử nghiệm đã mang lại kết quả, chúng tôi đang tiến tới áp dụng những điều này xuyên suốt quy trình suy nghĩ nguyên bản. Điều này hứa hẹn đem lại lợi ích cho cả chúng tôi và đối tác.
Bà có thể cho biết mục đích cuộc hội thảo “Làm chủ sự hỗn loạn” mà Mindshare vừa tổ chức và giải thích rõ hơn về chủ đề này?
Mục đích của Mindshare là chuyển hướng vào truyền thông số cho khách hàng của chúng tôi tại Việt Nam, điều này sẽ tạo nên sự cảm hứng cho họ, giúp họ cảm thấy thích thú thông qua việc trình diễn những cải tiến và sản phẩm mới, đồng thời định hướng giúp khách hàng về một bức tranh truyền thông số với nhiều biến động lớn đang diễn ra.
Các phương tiện truyền thông trên thế giới đang phát triển hết sức mạnh mẽ, phương tiện truyền thông kỹ thuật số và sự phát triển của dữ liệu sẵn có đang tạo ra một môi trường phát triển đầy hỗn loạn với vô số khả năng không thể đoán trước cùng hàng loạt ý tưởng mới.
Những ý tưởng năng động, sáng tạo và có chiến lược được kết hợp với công nghệ sẽ làm cho những cái không thể thành có thể và nó đang xảy ra với một tốc độ nhanh chóng. Sự thay đổi nhanh chóng và hỗn loạn này sẽ còn tăng trong tương lai, kèm theo đó là những cảm giác bất ổn và không chắc chắn.
Các khách hàng và công ty truyền thông sẽ phải phản ứng với sự hỗn loạn này bằng cách cố gắng để theo kịp nó, nhưng Mindshare Việt Nam biết rằng chìa khóa để đạt được lợi thế cạnh tranh chính là không phản ứng với sự hỗn loạn mà phải áp chế, làm chủ sự hỗn loạn đó.
Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đối với truyền thông số, thưa bà?
Trong khi thị trường vẫn đang chuẩn bị cho chiến lược tiếp thị trên di động, chúng ta cũng cần khám phá ra những sự hỗn loạn khác, bất ngờ và mang tính công nghệ cao. Đó sẽ là “wearables” được dự đoán như là điều sẽ xảy ra tiếp theo trong ngành truyền thông.
“Wearables” có nghĩa là bất cứ thứ gì mà người ta có thể mặc vào hoặc là công nghệ máy tính được tích hợp. “Nearables” là những phụ kiện gắn liền với các thiết bị máy tính được trang bị cảm biến để truyền tải dữ liệu kỹ thuật số phát sóng. “Wearables” và “nearables” sẽ đưa chúng ta đến một thế giới mới của quảng cáo theo địa điểm – của tư duy mới về sự gắn kết của người tiêu dùng và của việc diễn giải dữ liệu ngày càng mới mẻ và đa dạng hơn.
Một khách mời trong hội thảo truyền thông số của Mindshare vừa qua, ông Pulkit Khanna – Giám đốc Tập đoàn Millward Brown Việt Nam, đã chia sẻ ba dự đoán hàng đầu về kỹ thuật số. Đầu tiên là công nghệ mới đồng bộ hóa màn hình thứ hai mang đến một tiềm năng lớn để khách hàng có thể mở rộng hiệu quả chi phí quảng cáo trên truyền hình.
Đồng bộ hóa màn hình thứ hai là lập kế hoạch truyền thông để khi quảng cáo tivi đang được phát sóng, một quảng cáo thứ hai sẽ được xuất hiện trên màn hình số. Việc đồng bộ đó không phải chỉ là về khuếch đại và tần số hiển thị quảng cáo mà còn là một cơ hội mới để truyền thông điệp quảng cáo đến người tiêu dùng. Các thương hiệu nên tiếp tục thực hiện các chiến dịch quảng cáo trực tuyến đồng thời chạy thêm các chương trình dành cho đối tượng xem truyền hình.
Dự báo thứ hai là tối ưu hóa trên các thiết bị bằng cách sắp xếp các thông điệp thương hiệu theo cách mà màn hình hiển thị và ngữ cảnh tương thích. Người làm tiếp thị không chỉ cần đầu tư thời gian và nỗ lực để đạt được hiệu quả của đa màn hình tổng thể mà còn phải theo màn hình và từng loại riêng biệt.
Dự báo thứ ba, tiềm năng của tiếp thị theo địa điểm là rất lớn, khi các thương hiệu tập trung vào sở thích của người tiêu dùng chứ không phải là nhãn hàng. Người tiêu dùng ngày càng muốn được xem những quảng cáo có ý nghĩa thực sự với họ. Việc sử dụng dữ liệu về vị trí sẽ giúp mục tiêu của chiến dịch đến gần người tiêu dùng hơn.
Với tầm nhìn truyền thông số toàn cầu cùng với triết lý tiếp thị thích nghi của chúng tôi và các đối tác, các khách hàng của chúng tôi sẽ giành được lợi thế cạnh tranh để có thể làm chủ được sự hỗn loạn nhưng cũng không kém phần thú vị của truyền thông số trong thực tế hiện nay.
Cảm ơn bà.