Trong một dịp may cách đây không lâu, phóng viên Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần đã được mời tham gia chương trình giới thiệu và lái thử chiếc xe hoàn toàn mới này tại Barcelona, thành phố tuyệt đẹp bên bờ biển Địa Trung Hải. Dưới đây là một vài ghi nhận.
Phút đầu làm quen
Cảm giác giống như của điệp viên 007 khi vừa đặt chân xuống sân bay quốc tế Barcelona: chiếc xe “của tôi”, một trong số 30 chiếc BMW 3-Series phiên bản 2012 hoàn toàn mới vừa được xuất xưởng tại Munich (Đức), đã đậu sẵn trong bãi đậu xe sân bay. Chỉ một phút sau khi trình hộ chiếu, chiếc chìa khóa xe đã nằm trong túi tôi, sẵn sàng cho chặng đường dài 200km với nhiều loại địa hình khác nhau tới khu khách sạn và hội nghị La Mola, tọa lạc khá xa thành phố Barcelone. Mặc dù đã từng tham dự nhiều chương trình lái thử xe quốc tế ởThái Lan,Philippines,Malaysiahay Nhật Bản, song tôi không khỏi bất ngờ với chương trình lái thử xe hoàn toàn độc lập của BMW dành cho khoảng 600 nhà báo quốc tế từ khắp nơi đổ về Barcelona. Vượt qua gần 200km ở một đất nước hoàn toàn xa lạ từ ngôn ngữ đến văn hóa giao thông, người bạn đồng hành, cũng là “chỗ dựa” duy nhất của tôi lúc này chỉ là chiếc 3-Series thế hệ thứ sáu đang được bình luận rộn ràng trên nhiều diễn đàn của những người yêu xe toàn thế giới.
Người bạn mới lập tức cuốn hút tôi bằng vẻ ngoài sáng láng và trẻ trung, nổi bật với lưới tản nhiệt kép cỡ lớn và bộ đèn pha thiết kế theo phong cách hiện đại, khiến nó có vóc dáng bề thế hơn hẳn dòng 3-Series trước đó. Theo thông số thiết kế thì chiếc xe này có kích thước lớn hơn khá nhiều so với người tiền nhiệm: dài hơn 93mm, phần thân phía trước rộng hơn 37mm, phần thân sau rộng hơn 47mm, nhằm mang lại cảm giác thoải mái cho mọi người trong xe, đặc biệt là những ai ngồi hàng ghế sau.
Hấp dẫn hơn là khi bước vào trong xe. Người bạn mới khiến tôi phải đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Chìa khóa đút túi (hầu như tôi quên hẳn nó đi trong cả chặng đường), cửa xe tự động mở khi tôi vừa kéo nhẹ tay nắm cửa. Thì ra nút khởi động thông minh không cần tới chìa khóa. Màn hình định vị vệ tinh được cài đặt lộ trình đã sẵn sàng. Thú vị nhất là hệ thống hiển thị trên kính lái (HUD – Head Up Display) lần đầu tiên được trang bị cho dòng xe này, nhờ đó toàn bộ thông tin lái, từ tốc độ, giới hạn tốc độ, chỉ đường đến những chỉ dẫn khác như đoạn đường cho phép vượt hay không được vượt… đều hiển thị rõ nét trên kính phía trước người lái (có thể điều chỉnh vị trí cao thấp tùy ý). Mấy ngày sau, trên đường từ sân bay tới La Mola, tôi mới thật sự cảm nhận được sự tiện lợi và thú vị của công nghệ tiên tiến này.
Đường khó mới rõ ngựa hay
Có nhiều lý do để Barcelona, chính xác hơn là vùng Catalunya, được Tập đoàn BMW chọn làm đường thử cho “chiến mã” BMW 3-Series thế hệ mới. Ngoài thời tiết tuyệt đẹp, chỉ 15-17 độ C và có nắng vàng ngay giữa mùa lạnh giá nhất ở châu Âu, thì địa hình đa dạng, đầy thử thách giữa khung cảnh đồi núi điệp trùng và kỳ bí của miền Đông Bắc Tây Ban Nha có thể xem là lý tưởng cho việc lái thử xe. Hơn nữa, việc vận chuyển những chiếc 3-Series mới toanh từ nhà máy sản xuất chúng ở Munich (Đức) tới thành phố lớn thứ hai của Tây Ban Nha, nằm ngay bên bờ biển Địa Trung Hải cũng hết sức tiện lợi.
Từ sân bay quốc tế Barcelona, theo lộ trình được hướng dẫn, tôi cùng chiếc 3-Series mới băng qua vùng bình nguyên Sant Sadurni d’ Anoia, nơi có thành phố cổ Girona nổi tiếng, nơi những con đường cao tốc lụa là cho phép đạp ga tới 120km/g (đây cũng là tốc độ cho phép tối đa ở Tây Ban Nha) rồi vòng vèo luồn lách trên những con đường nhỏ băng qua rừng và các thung lũng trồng nho ở Can Bonastre. Thử thách bắt đầu xuất hiện từ cung đường đèo dốc gắt ở vùng núiMontserratdanh tiếng của xứ Catalunya. Nếu Hải Vân được xem là đoạn đèo dốc gian khó và dài nhất ở Việt Nam thì thử thách của Montserrat gấp vài lần cao hơn, cả về độ dài, độ gắt của cua trong khung cảnh vừa hoang sơ, vừa huyền bí. Chiếc 3-Series mới như một con tuấn mã lanh lẹ dịu dàng lướt qua những cung đường khác biệt, cho tôi cảm giác lái đặc trưng của BMW mà những người đam mê sau tay lái luôn gật gù tán thưởng.
Chiếc 328i thế hệ mới mà tôi đang cầm lái được trang bị động cơ 2.0L, bốn xilanh thẳng hàng. Do được kết hợp với công nghệ tăng áp kép TwinPower Turbo cùng hệ thống phun nhiên liệu chính xác High Precision Direct Petrol Injection, Double-Vanos và Valvetronic nên cho dù dung tích của xilanh không lớn, động cơ vẫn tạo được công suất 245 mã lực và moment xoắn 350Nm, có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/g chỉ trong 5,9 giây, tốc độ tối đa lên tới 250km/g. Theo công bố của nhà sản xuất, xe chỉ tiêu tốn khoảng 6,4 lít xăng trên quãng đường 100km – con số cũng thuộc hàng kỷ lục về tiết kiệm nhiên liệu trong phân khúc này. Tuy không có điều kiện test nhiên liệu, nhưng sau gần 200km từ sân bay tới khách sạn La Mola, qua khá nhiều cung đường đèo dốc mà thấy kim chỉ nhiên liệu chỉ tụt xuống chút ít nên tôi cũng bị bất ngờ.
Như đã nói, điểm bất ngờ thú vị nhất với tôi khi ngồi sau tay lái chiếc xe mới là hệ thống hiển thị thông số trên kính lái. Không chỉ có tốc độ xe, hướng dẫn lộ trình, mà cả những chi tiết từ biển báo trên đường như đoạn đường giới hạn tốc độ, đoạn đường cho phép vượt xe khác hoặc không cho phép vượt… đều được hiển thị rõ ràng trên kính lái phía trước volant. Thay vì vừa lái vừa phải liếc mắt vào màn hình định vị như thông thường (khiến việc lái xe khó tập trung), bây giờ tôi hoàn toàn ung dung nhìn thẳng về phía trước. Việc phát hiện có xe vượt bên trái hoặc bên phải cũng được hệ thống camera phát hiện và báo bằng đèn nhấp nháy trên gương signal. Hệ thống này chính là người dẫn đường thông minh và chuẩn xác cho tôi trên suốt hành trình 200km từ sân bay tới Khách sạn La Mola trong ngày đầu tiên của tôi tại Barcelona. Hôm sau, lại “một mình một ngựa”, tôi từ La Mola vượt 47km tới đường đua Catalunya danh tiếng và sau khi kết thúc năm vòng đua “tẹt ga” trên đường đua dài nhất thế giới, tôi rong ruổi thêm 99km nữa để quay về sân bay Barcelona.
Đưa chiếc xe từ từ vào bãi đậu xe của sân bay, nhấn nút tắt động cơ, trả lại chìa khóa vào chỗ cũ, tôi xách balô bước vào khu chờ cất cánh của sân bay quốc tế Barcelona. Hai ngày ngồi sau tay lái chiếc xe mới, có dịp khám phá những cung đường mới ở một đất nước lần đầu được làm quen thật sự là một kỷ niệm tuyệt vời và sẽ còn đọng mãi trong tôi.