Nền kinh tế Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực, với sức mua của người tiêu dùng tăng cao trong nửa đầu năm 2024, tạo cơ hội cho nhiều ngành nghề hồi phục. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm đã chứng kiến mức tăng trưởng bứt phá ở các ngành F&B, du lịch, bán lẻ,… với mức tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2023.
Cùng với sự hồi phục của nền kinh tế, hoạt động thanh toán không tiền mặt đã lan tỏa rộng khắp. Tổng giá trị thanh toán không tiền mặt qua Payoo đã tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Thanh toán QR dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng với mức tăng 2,5 lần, theo sau là thanh toán thẻ quốc tế với mức tăng 64%, thẻ nội địa tăng 7%. Đặc biệt, thanh toán không tiếp xúc qua NFC chiếm hơn 65% trong tổng số giao dịch qua thẻ.
Thanh toán không tiền mặt phổ biến là kết quả của sự nỗ lực từ Chính phủ, ngân hàng, tổ chức tài chính và sự hưởng ứng từ phía người dùng. Tuy vậy, đi kèm với sự phát triển này là những rủi ro mới, đòi hỏi người dùng và các ngân hàng, trung gian thanh toán phải cập nhật các biện pháp đảm bảo an toàn.
Người dân thoải mái hơn cho các chi tiêu ăn uống, du lịch
F&B là dịch vụ nhanh chóng phản ứng tích cực, đón đầu sự hồi phục trong năm 2024. Một khảo sát trên 3000 doanh nghiệp F&B cho thấy khoảng 80% doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn tích cực và có nguồn lực để phát triển trong năm 2024, với gần 52% có kế hoạch mở rộng. Giá trị thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam dự kiến tăng 10,92% so với năm 2023.
Năm qua, Payoo tập trung vào mảng F&B và mở rộng tập khách hàng thuộc nhóm này, ghi nhận mức chi tiêu tăng cao. Số lượng và giá trị giao dịch lĩnh vực F&B qua hệ thống tăng tương ứng 38% và 54%. Thanh toán qua thẻ quốc tế vẫn thống trị nhưng giảm nhẹ với 65% số lượng giao dịch, tiếp đến là quét mã QR với 30% và thẻ nội địa với 5%.
Ngoài ăn uống, du lịch cũng phục hồi mạnh mẽ với số lượng khách du lịch nội địa và quốc tế liên tục tăng cao. Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm nay tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và thậm chí tăng hơn 3% so với cao điểm trước dịch (2019). Ghi nhận của Payoo cũng cho thấy tỷ lệ sử dụng thẻ quốc tế phát hành tại nước ngoài qua nền tảng thanh toán Payoo tăng 2,6 lần về số lượng và 2,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Bán lẻ bùng nổ với mức tăng bằng lần
Nửa đầu năm nay, ngành bán lẻ có nhiều gam màu sáng nhờ sự phục hồi kinh tế và sự ưa chuộng với thanh toán không tiền mặt. Nhóm ngành hàng ghi nhận mức tăng lớn nhất là vàng bạc đá quý và trang sức, tăng 2,5 lần về số lượng và 4 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo tài chính của PNJ trong quý 1 cũng ghi nhận mức tăng doanh thu kỷ lục với doanh thu thuần tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước.
Nhu cầu “đẹp bên ngoài, khỏe bên trong” của người dân tăng cao, thể hiện qua số lượt bán vé giải chạy, đạp xe, số lượng giao dịch tại nhà thuốc, đơn vị bán thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe tăng cao. Trên hệ thống Payoo, mảng bán lẻ dược phẩm ghi nhận mức tăng 2 lần về số lượng và 2,4 lần về giá trị giao dịch.
Bán lẻ các thiết bị công nghệ sau một năm sụt giảm mạnh nay cũng phục hồi tốt. Các “ông lớn” ngành bán lẻ điện thoại điện máy đã đặt mục tiêu doanh số quay trở lại. Trên nền tảng Payoo, số lượng và giá trị giao dịch ở các doanh nghiệp thuộc mảng này tăng gấp đôi so với cùng kỳ.
Nhóm siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn giữ đà ổn định với mức tăng trưởng 50% về số lượng và 30% về giá trị. Đặc biệt, nhóm trung tâm thương mại – nơi tập trung các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm và F&B cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, tăng 30% về số lượng và 15% về giá trị so với cùng kỳ.
Dự báo cho thấy, nửa sau năm 2024 sẽ là thời kỳ phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ nhờ hai mùa cao điểm mua sắm là mùa hè và mùa lễ hội cuối năm. Các chương trình khuyến mại từ các tổ chức tài chính, nhãn hàng và “tháng khuyến mại tập trung” sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kích cầu tiêu dùng và tạo động lực cho nền kinh tế.
Thanh toán QR phổ biến nhưng đi kèm nhiều rủi ro
Thanh toán không tiền mặt thông qua mã QR đã “phổ cập” đến mọi nhà, với mức tăng trưởng đều đặn và liên tục. Thống kê của Payoo cho thấy, thanh toán QR qua Payoo đã tăng trưởng trung bình 3 lần/năm trong vòng 3 năm qua. Tỷ trọng thanh toán QR trong các hình thức thanh toán ở nhiều lĩnh vực vượt hơn 30%.
Các ngân hàng và đơn vị trung gian thanh toán đang đẩy mạnh phát triển QR code. Tuy nhiên, thanh toán QR càng phát triển, các hình thức lừa đảo dựa trên hình thức này càng gia tăng. Các trường hợp QR của cửa hàng bị dán đè, giả mạo đã xảy ra, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
Payoo luôn làm việc trực tiếp với nhà bán hàng để mang đến giải pháp chống lại việc dán đè bằng cách dùng các thiết bị điện tử xuất mã QR động khác nhau cho mỗi giao dịch, hoặc hiển thị mã QR ngay trên thiết bị thanh toán POS để khách hàng quét mã chính xác.
Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã có các văn bản chỉ đạo toàn ngành về tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán. Từ ngày 1/7, theo quyết định 2345/QĐ-NHNN, chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực giao dịch bằng sinh trắc học, giúp ngăn chặn sử dụng các tài khoản không chính chủ để lừa đảo, gian lận. Các ngân hàng và trung gian thanh toán cũng liên tục gửi cảnh báo nâng cao đến khách hàng, khuyến nghị phải nâng cao cảnh giác, đồng thời bổ sung xác thực sinh trắc học từ ngày 1/7 để tăng đảm bảo an toàn, bảo vệ thông tin tài chính của người dùng.