Chiếc áo có thể không làm nên thầy tu nhưng một chiếc kính Bentley chắc chắn khiến người khác không thể chỉ nhìn bạn một-lần-rồi-thôi. Không những đơn giản mà sang trọng lịch lãm, phù hợp để mang trong hầu hết các dịp, với thiết kế tinh tế, kính mắt Bentley còn phát tiết ra tinh thần của những gì là đẳng cấp.
Vậy quá trình làm nên chiếc kính ấy như thế nào? Còn mối liên quan giữa kính mắt và chiếc xe siêu sang là gì ngoài cái tên đã quá lẫy lừng: Bentley? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi thú vị với ông Christoph Rossenauer, là Chủ tịch hãng Estede và Bentley Eyewear để độc giả có cái nhìn rõ hơn về một dòng sản phẩm rất thành công khác của “chữ B có cánh”.
Xin chào ông Christoph Rossenauer! Chia sẻ đầu tiên chúng tôi muốn được nghe đó là phải mất bao lâu để làm ra một chiếc kính Bentley thưa ông?
Điều này phụ thuộc vào thiết kế, loại chất liệu và các đặc điểm thửa riêng của mẫu kính đó. Ví dụ như mẫu kính B-624, gọng kính bằng sừng nạm kim cương, đòi hỏi nhiều nghệ nhân cùng làm việc trong khoảng bốn tháng để hoàn thiện phần khung gọng. Thú thật là chúng tôi thường không liệt kê chính xác khoảng thời gian mà các nghệ nhân cần để hoàn thành một sản phẩm. Nếu khách hàng có yêu cầu đặc biệt cho gọng kính, thời gian chế tác sẽ dài hơi hơn nhiều.
Vậy một gọng kính Bentley hoàn thiện phải trải qua bao nhiêu công đoạn?
Điều này cũng tùy thuộc vào các yếu tố như tôi vừa đề cập. Một gọng kính tiêu chuẩn thông thường phải qua 24 công đoạn chế tác. Trong khi một gọng kính phức tạp với những yêu cầu cá nhân cầu kỳ thì cần khoảng 48 công đoạn và thậm chí là nhiều hơn thế nữa.
Nhân đây, tôi muốn dẫn lời một người bạn làm việc trong ngành trang sức. Anh ấy nói rằng sự phức tạp trong chế tác gọng kính cao cấp hoàn toàn bị người ta xem nhẹ. Ít người biết rằng, so với việc chế tác một món trang sức thông thường, thì việc làm ra một gọng kính với những chất liệu khác nhau đòi hỏi các kỹ thuật thủ công phức tạp hơn nhiều.
Chiếc kính Bentley đắt nhất là bao nhiêu?
Chiếc đắt nhất tính đến thời điểm này là một chiếc chúng tôi sản xuất riêng theo yêu cầu của khách hàng. Chiếc kính, với gọng bạch kim (platinum) nạm kim cương trị giá 150.000 USD (khoảng 3,1 tỉ đồng), lúc đầu chỉ là sản phẩm độc bản nhưng vị khách ấy đã yêu cầu chúng tôi thực hiện chiếc thứ hai cho một dịp đặc biệt.
Những chiếc kính được làm ở đâu thưa ông?
Các sản phẩm của chúng tôi được chế tác ở xưởng tại Pforzheim – nơi được mệnh danh là “thành phố Vàng” của nước Đức, nổi tiếng hàng trăm năm qua với truyền thống nghề đồng hồ và trang sức.
Nói về chất liệu, Bentley chọn sừng như thế nào để có thể làm ra một gọng kính tốt nhất?
Hiện tại, chúng tôi chủ yếu chọn sừng của loài trâu nước Ấn Độ. Mỗi bộ sừng như thế dài khoảng 2 mét nhưng sẽ chỉ có một phần nhỏ tốt nhất của nó được sử dụng cho gọng kính. Sừng được chọn sau đó sẽ xử lý tại xưởng ở Eifel – vùng đồng bằng miền Tây nước Đức, nơi rất nổi tiếng nhờ nghề làm các sản phẩm sừng. Vì là sừng tự nhiên nên không chiếc nào giống chiếc nào, quá trình chế tác từng chiếc gọng kính vì thế mà cũng khác nhau.
Vậy còn loại vàng trong mỗi gọng kính thì sao? Có tiêu chuẩn gì đặc biệt cho loại vàng được dùng không thưa ông?
Chúng tôi chỉ tin tưởng một số ít những nhà cung cấp vàng cho ngành sản xuất gọng kính bằng thứ kim loại này. Bentley có yêu cầu tiêu chuẩn riêng về màu sắc loại vàng được sử dụng. Phần vàng trong mỗi sản phẩm đều phải trải qua quá trình tăng độ cứng đặc biệt, do đó chúng tôi không dùng bất kỳ loại vàng 18k nào (PV – Vàng 18k có khoảng 75% hàm lượng vàng, ta quen gọi là “vàng Tây”). Vấn đề là làm sao có được vàng đạt các tiêu chuẩn ấy, chúng tôi không mấy quan tâm đến vùng mỏ hay nước nào xuất khẩu chúng.
Nhắc đến Bentley, người Việt Nam đa phần nhớ đến ôtô siêu sang của hãng. Ông có thể cho độc giả biết điểm chung của những chiếc kính và những chiếc ôtô là gì không?
Kể từ khi bắt tay vào sản xuất kính mắt Bentley, tầm nhìn của chúng tôi là luôn luôn gắn liền chiếc kính với những chiếc xe. Chúng tôi không muốn tạo ra một sản phẩm chỉ đơn thuần có gắn logo Bentley trên đó, mà còn muốn nhiều hơn thế. Làm thế nào để đạt được điều đó ư? Tôi sẽ tiết lộ với bạn các “bí quyết” này: – Mỗi bộ sưu tập mới là kết quả làm việc ngay từ ban đầu với đội thiết kế xe Bentley. Do vậy, mỗi chiếc kính thực ra là sản phẩm gốc từ đội thiết kế xe.
Qua đó, các chuyên gia thiết kế gọng kính của chúng tôi phát triển và hoàn thiện. – Duy trì yếu tố thủ công như một phần tất yếu trong quá trình sản xuất. – Chỉ sử dụng chất liệu tốt nhất. – Hộp đựng kính sử dụng những chất liệu có liên hệ với chất liệu dùng cho gọng kính như da hoặc gỗ. – Mỗi chiếc kính được đóng gói như một nội thất của xe Bentley. Bạn có thấy điều này rất rõ qua bộ sưu tập Mulsanne.
Còn về các sản phẩm giới hạn thì sao? Mỗi chiếc kính do một nghệ nhân phụ trách sản xuất hay được sản xuất dây chuyền thưa ông?
Chúng tôi chế tác từng chiếc kính một. Tùy vào mong muốn của khách hàng, một mẫu sản phẩm với số lượng giới hạn từ độc bản hay chỉ ba chiếc, 25 chiếc, 100 chiếc… Lượng này còn tùy thuộc vào phong cách thiết kế của chiếc kính và giá thành của nó nữa.
Chúng tôi làm khoảng 600 chiếc một năm. Số lượng sản xuất quá ít để có thể áp dụng hình thức dây chuyền sản xuất, nhưng tất nhiên là chúng tôi có phương tiện để đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn trên mỗi sản phẩm.
Ở xưởng Pforzheim có bao nhiêu nghệ nhân tham gia làm một chiếc kính Bentley?
Khoảng 12 nghệ nhân trên một sản phẩm, không tính đến giám sát viên.
Câu hỏi cuối cùng, liệu có một quy tắc hay tỷ lệ vàng nào trong các thiết kế kính Bentley không thưa ông?
Như tôi đã nói, về cơ bản các thiết kế có nguồn gốc từ những chiếc xe Bentley. Vậy khi họa sĩ thiết kế một mẫu xe mới, anh ấy cũng đồng thời phác thảo thiết kế cho những sản phẩm khác, trong đó có kính mắt. Tôi nghĩ điều này duy trì nét đặc trưng đặc biệt cho gọng kính. Tôi cũng phải thừa nhận, trên tất cả, khách hàng có những tác động cảm hứng lớn lao cho chúng tôi.
Hơn một lần, họ tìm đến tôi với một ý tưởng hay một thay đổi nho nhỏ nào đó do họ nghĩ ra. Điều này khiến tôi thấy thực sự phấn khích. Suy cho cùng một mẫu thiết kế hoàn chỉnh là nhờ các đóng góp khác nhau, từ phía chúng tôi và cả từ phía khách hàng.
Xin cảm ơn những chia sẻ rất thú vị của ông về chiếc kính Bentley!