Là thành viên Ban điều hành AkzoNobel, công ty hàng đầu thế giới về sơn trang trí và chất phủ, nổi tiếng với thương hiệu sơn Dulux cùng những chiến dịch màu sắc đầy ấn tượng đã đi vào lòng người tiêu dùng Việt Nam trong suốt những năm vừa qua, Ruud Joosten chính là một trong những trụ cột đứng sau những thành công ấy.
Luôn xuất hiện với phong thái lịch lãm, nụ cười thân thiện và những câu chuyện thú vị, Ruud Joosten khiến cho người đối diện cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc với ông. Vừa qua, trong chương trình công bố Xu hướng màu sắc năm 2015 do AkzoNobel tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện thú vị cùng doanh nhân người Hà Lan này.
“Sơn cuộn chảy trong huyết mạch của tôi!”
Xin chào ông Ruud Joosten, ông có thể chia sẻ về cơ duyên đã đưa ông đến với ngành công nghiệp sơn như thế nào?
Tôi đến với ngành công nghiệp sơn như một định mệnh được sắp đặt trước. Khi còn là một cậu bé 15 tuổi, tôi thường phụ giúp công việc kinh doanh sơn của cha tôi để có thêm tiền tiêu vặt, tôi cùng cha giám sát những dự án và thăm hỏi khách hàng. Vào những ngày nghỉ, một trong những thú vui của tôi là vẽ tranh và sơn màu. Lúc ấy, tôi không bao giờ có thể tưởng tượng rằng sau này mình sẽ nằm trong Ban điều hành của một công ty hàng đầu thế giới về sơn và chất phủ công nghiệp.
Thật thú vị, gia đình ông đã có một cơ nghiệp cha truyền con nối với ngành sơn. Vậy con đường nào đã dẫn ông đến với AkzoNobel để có được thành công như ngày hôm nay với vai trò thành viên Ban điều hành toàn cầu, phụ trách lĩnh vực sơn trang trí?
Hành trình đó bắt đầu vào năm 1996, khi tôi được gặp ông Rinus Rooseboom, cựu Giám đốc điều hành ngành hàng sơn trang trí tại AkzoNobel. Lúc đó, tôi đã có hơn tám năm làm việc cho Sigma Coatings, một công ty của Bỉ.
Tôi nhận ra rằng AkzoNobel sẽ đóng góp cho Hà Lan nhiều hơn và đem đến nhiều triển vọng tốt hơn cho tôi. Từ đó, tôi đảm nhận vị trí Giám đốc Marketing quốc tế cho AkzoNobel và luân chuyển sang một vài vị trí khác.
Đến năm 2013, sau gần 18 năm làm việc cho AkzoNobel, tôi được bổ nhiệm vai trò thành viên Ban điều hành AkzoNobel toàn cầu, phụ trách lĩnh vực sơn trang trí.
Cho đến nay, những năm tháng làm việc tại AkzoNobel là khoảng thời gian hoàn hảo, giúp tôi tích lũy được những hành trang và kinh nghiệm vô giá để có thể chinh phục những thách thức lớn khi cùng Ban điều hành chèo lái con thuyền AkzoNobel đi xa hơn trong tương lai.
“Sử dụng sức mạnh biến hóa của màu sắc để tiếp thêm sinh lực cho cộng đồng đô thị”
Vừa rồi, chúng ta đã được tham gia những hoạt động rất thú vị của chương trình công bố Xu hướng màu sắc – ColourFutures 2015. Ông có thể chia sẻ thêm về ý nghĩa của chương trình này?
Chương trình ColourFutures là một sáng kiến của AkzoNobel nhằm công bố xu hướng màu sắc sẽ được ưa chuộng và đóng vai trò chủ đạo nhất trong năm tiếp theo.
Để quyết định màu chủ đạo của mỗi năm, Trung tâm nghiên cứu Màu Sắc & Nghệ Thuật của AkzoNobel tại Hà Lan hằng năm sẽ gặp gỡ với một nhóm những chuyên gia sáng tạo quốc tế độc lập đến từ các lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, hội họa và thời trang để thảo luận, dự đoán những ý tưởng, màu sắc sẽ đóng vai trò chủ đạo trong năm tiếp theo và được thể hiện trong ấn bản ColourFutures – Xu hướng màu sắc mỗi năm.
Đây là năm thứ 12 đánh dấu cột mốc thành công của chương trình ColourFutures, thể hiện sự am hiểu và khả năng chuyên sâu về màu sắc, củng cố vị thế hàng đầu trong lĩnh vực màu sắc của AkzoNobel.
Vì sao AkzoNobel quyết định giới thiệu đến công chúng chương trình này?
Tại AkzoNobel, chúng tôi nhận ra ảnh hưởng tích cực to lớn mà màu sắc mang đến cho cuộc sống của mọi người và kết nối họ với môi trường xung quanh trên phương diện cảm xúc.
Đó cũng là lý do mà màu sắc là một trong sáu trụ cột chính của sáng kiến “Thành phố Nhân văn”, một dự án trọng yếu trong đó kết nối và gắn kết với chính phủ và công dân đô thị để đạt được mục tiêu xây dựng, tái tạo và truyền nguồn cảm hứng cho cộng đồng đô thị trong thế kỷ XXI.
Chương trình ColourFutures đóng một vai trò quan trọng trong dự án này, góp phần làm cho cuộc sống thành phố người dân trên toàn thế giới trở nên năng động hơn, giàu sức sống và tràn đầy cảm hứng hơn. Chủ đề của ColourFutures năm 2015 “Thêm diệu kỳ mỗi ngày” cũng thể hiện rõ mục tiêu này.
Bằng cách giúp bạn tìm thấy sự kỳ diệu trong những điều bình dị mỗi ngày, chúng tôi hy vọng sẽ sử dụng sức mạnh biến hóa của màu sắc để cải thiện và tiếp thêm sinh lực cho cộng đồng đô thị, giúp thành phố của bạn trở nên đầy cảm hứng hơn bao giờ hết.
Riêng cá nhân, ông suy nghĩ gì về chương trình thú vị này?
Tuổi thơ tôi lớn lên cùng hộp sơn và cọ màu. Bản thân tôi có một niềm tin vô cùng mãnh liệt đối với tác động của màu sắc đến cuộc sống. Màu sắc có thể thay đổi tâm trạng và cảm xúc của mỗi người. Màu sắc còn có tác động đến lối sống và môi trường sống của chúng ta. Người ta đã chứng minh rằng màu sắc và cảm xúc có liên kết chặt chẽ với nhau.
Ví dụ như màu đỏ có khả năng làm tăng cảm giác ngon miệng, vì vậy trên khắp thế giới, bạn sẽ thấy rất nhiều nhà hàng hay quán cà phê được trang trí với những bức tường màu đỏ.
Còn với màu Cam Đồng là màu chủ đạo của năm nay, nghiên cứu cho thấy tâm trạng con người sẽ trở nên tích cực hơn, hào hứng hơn và đặc biệt là làm tăng nguồn năng lượng tinh thần. Những ngành công nghiệp khác nhau sẽ có những cách thức sử dụng màu sắc sáng tạo và thực tế khác nhau.
Ấn tượng với gu thẩm mỹ của người Việt
Đây có phải là lần đầu ông đến Việt Nam? Và ông đánh giá như thế nào về gu thẩm mỹ đối với màu sắc của người Việt Nam qua chuyến đi này?
Tôi đã đến thăm Việt Nam hai năm trước đây trong một chuyến du lịch cùng gia đình. Đây thật sự là một đất nước xinh đẹp với tốc độ phát triển rất nhanh và nhiều điều thú vị. Theo tôi, người Việt Nam có gu thẩm mỹ và cách sử dụng màu sắc rất đa dạng. Các bạn sẵn sàng sử dụng những màu sắc mới, đa sắc hơn và tươi sáng hơn.
Trong Triển lãm Kiến trúc Thế giới năm nay, người Việt Nam đã giành được giải thưởng quan trọng nhất của năm. Điều này cho thấy các kiến trúc sư Việt Nam, ngoài việc có được gu thẩm mỹ rất tốt, họ còn có khả năng bắt kịp những xu hướng thiết kế và sử dụng màu sắc cùng thế giới.
Với vai trò là những chuyên gia về màu sắc, chúng tôi rất hy vọng sẽ đóng góp vào sự phát triển nền kiến trúc và mỹ thuật của ngành sơn trang trí Việt Nam trong 15 đến 20 năm tới.
Vậy ông có thể cho biết những định hướng chính của AkzoNobel với thị trường Việt Nam trong thời gian tới?
Đối với tôi, Việt Nam là một thị trường quan trọng, hứa hẹn rất nhiều tiềm năng lớn để phát triển kinh tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cũng như đẩy mạnh các hoạt động của mình trong lĩnh vực sơn trang trí tại thị trường Việt Nam trong những năm tới.
Với mạng lưới các cửa hàng bán lẻ rộng khắp, thương hiệu dẫn đầu cùng những hiểu biết sâu rộng về thị trường nội địa, AkzoNobel sẽ tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường trong ngành công nghiệp sơn trang trí tại Việt Nam.
Chúng tôi sẽ luôn nỗ lực cung cấp các giải pháp vượt mọi mong đợi của khách hàng, cả về sản phẩm và dịch vụ bằng cách đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa những nhu cầu và yêu cầu của họ.
Xin cảm ơn ông về những chia sẻ rất thú vị này.