Hạ tuần tháng 11, có một sự kiện thu hút được sự quan tâm của nhiều kiến trúc sư, nhà thiết kế tại thủ đô, đó là BoConcept – thương hiệu nội thất toàn cầu đến từ Đan Mạch khai trương showroom mới tại Hà Nội, đánh dấu sự có mặt của BoConcept tại thị trường phía Bắc. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Kim Mølholm, Giám đốc BoConcept châu Á và cũng là cháu đời thứ ba của người sáng lập nên thương hiệu này.
Ông có thể giới thiệu đôi nét về thương hiệu BoConcept?
BoConcept ra đời vào năm 1952 tại Đan Mạch, do ông nội tôi sáng lập. Ông tôi khi ấy có một xưởng mộc nhỏ cùng với một người bạn và tầm nhìn của BoConcept đơn giản chỉ là tập trung để có sản phẩm chất lượng cao và có thể tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng. Hai năm sau đó, ông tôi đã có một nhà máy riêng để sản xuất và từng bước phát triển vì có sản phẩm đẹp và chất lượng.
Đến năm 1980, cha tôi gia nhập công ty và quyết định đưa BoConcept trở thành một thương hiệu quốc tế, chuyên cung cấp sản phẩm chất lượng cao, thiết kế đẹp và dịch vụ tùy chỉnh, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị. Đến nay, BoConcept đã có mặt khắp các châu lục với 250 cửa hàng trên 60 quốc gia. Một điều tôi luôn tự hào là tầm nhìn của ông và cha tôi đã khẳng định sự đúng đắn và là giá trị cốt lõi cho đến ngày hôm nay.
Riêng về thị trường nội thất Việt Nam, ông có nhận định như thế nào?
Trước đây tôi từng có dịp đến đất nước các bạn nên giờ đây cảm nhận được sự thay đổi thật nhanh chóng, khi mà các dự án căn hộ được xây dựng với tốc độ cao, hình thành nên những đô thị hiện đại. Và dĩ nhiên, nhu cầu về mua sắm nội thất cũng tăng theo, tạo nên một thị trường đầy tiềm năng cho những thương hiệu nội thất.
Hơn nữa, phong cách sống cũng thay đổi khi người dân chọn lựa cuộc sống đô thị hiện đại, cũng chính là điểm cốt lõi của chính thương hiệu BoConcept. Đó là sự phù hợp mà chúng tôi nhận thấy được.
Ở Việt Nam, sự phát triển của BoConcept có đúng như sự phù hợp đó không, thưa ông?
Bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam vào năm 2010, với showroom đầu tiên tại TP.HCM, đến nay BoConcept đã có ba showroom (hai tại TP.HCM, một tại Hà Nội). Các showroom của BoConcept được đánh giá nằm trong những showroom nội thất đẹp nhất Việt Nam và được khách hàng ngày càng yêu thích.
Vậy ông nghĩ đâu là sự khác biệt của BoConcept so với các thương hiệu nội thất khác?
Như một phần trong cái tên BoConcept, chúng tôi tạo nên những sản phẩm mang một phong cách nhất định, một “concept” nhất định. Tất cả sản phẩm đều theo một phong cách để có thể kết hợp với nhau tạo nên phong cách chung, chứ không chỉ là các sản phẩm nội thất đơn thuần. Chúng tôi mang đến phong cách sống đô thị, mà ở đó, mỗi người đều tận hưởng cuộc sống bằng những tiện nghi, hiện đại và hợp thời nhất.
Hơn nữa, sản phẩm của BoConcept luôn được đánh giá là đẹp và độ tiện dụng cao, điều này có được là do BoConcept rất coi trọng mảng thiết kế, bằng cách hợp tác với nhiều nhà thiết kế hàng đầu thế giới như Karim Rashid, Nendo…
Qua thời gian, chúng tôi tập trung vào những sản phẩm thông minh và tiện dụng để giúp tiết kiệm không gian và tăng tính năng sử dụng, ví dụ như bàn ăn mở rộng, sofa có thể là chiếc giường…
Tôi rất vui và cảm thấy thú vị khi tại buổi khai trương BoConcept tại Hà Nội, rất nhiều khách hàng và kiến trúc sư rất bất ngờ trước những tính năng thông minh của sản phẩm BoConcept.
Ngoài ra, sản phẩm của BoConcept có khả năng tùy chỉnh rất cao, tùy theo yêu cầu của khách hàng. Ví dụ, chúng tôi có hàng trăm mẫu vải, mẫu da để khách hàng lựa chọn, trong đó chúng tôi đã tính toán rất kỹ lưỡng để đảm bảo sự phù hợp với chất liệu và thiết kế.
Chất lượng sản phẩm cũng là điều quan trọng bậc nhất của BoConcept và cũng là điểm khác biệt quan trọng, khi chúng tôi sử dụng những nguyên liệu cao cấp, như gỗ từ Bắc Mỹ và châu Âu, vải và da từ Ý. Sản phẩm của chúng tôi được đánh giá và kiểm định bởi đơn vị bên ngoài BoConcept để đảm bảo tính khách quan.
Ông đánh giá ra sao về thói quen và thị hiếu của người tiêu dùng nội thất?
Tôi được biết là trước đây người Việt rất yêu thích đồ gỗ, các sản phẩm chạm trổ mỹ nghệ, nhưng hiện tại đã thay đổi nhiều. Các sản phẩm hiện đại đang được ưa chuộng. Một điểm đáng chú ý là người tiêu dùng rất tin tưởng vào kiến trúc sư và nhà thiết kế để tư vấn và chọn lựa sản phẩm nội thất trong không gian của mình. Dĩ nhiên, đối với nội thất, người tiêu dùng quan tâm đầu tiên đến kiểu dáng thiết kế, chất lượng và khả năng tùy chỉnh theo yêu cầu.
Các thương hiệu quốc tế vào Việt Nam thường không mạnh trong khâu dịch vụ. Còn BoConcept thì sao, thưa ông?
Chúng tôi đã nhận thấy điều này và đã biến đó thành điểm mạnh của mình. BoConcept tập trung vào dịch vụ và có chiến lược khác biệt về dịch vụ. Nhân viên của BoConcept đều là những kiến trúc sư và nhà thiết kế, họ rất am hiểu về nội thất và sản phẩm, do đó họ sẽ tư vấn tận tình cho khách hàng, hỗ trợ các kiến trúc sư và thiết kế để chọn lựa đồ nội thất. Chúng tôi còn có thể đến tận nhà để tư vấn cho khách. Bên cạnh đó, dịch vụ hậu mãi là khâu mà chúng tôi rất tự tin, khi đã xử lý rất tốt cho khách hàng.
Ông nhìn nhận thế nào về tương lai của nội thất và định hướng của BoConcept?
Ngành nội thất đã phát triển khá lâu đời trên thế giới nhất là tại châu Âu, còn ở Việt Nam thì mới phát triển và đang đón đầu những xu hướng mới của thế giới. Trong tương lai, chúng tôi vẫn giữ vững những giá trị cốt lõi đã tạo nên BoConcept, đó là chất lượng, thiết kế hàng đầu và luôn được cập nhật.
Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung vào việc đưa các sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường. Chúng tôi có những nguyên tắc nhất định, như khi chúng tôi chặt một cây gỗ thì phải trồng một cây khác thay thế. Ngoài ra, BoConcept luôn khắt khe trong việc sử dụng hóa chất, nhất là formaldehyde trong quá trình sản xuất sản phẩm nội thất, để bảo vệ sức khỏe cho khách hàng.
Cảm ơn ông.