Đa dạng hóa các hình thức phục vụ là nhiệm vụ hàng đầu mà các hãng hàng không trên thế giới phải thực hiện để tạo nên sức hút cho thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Không dừng lại ở việc nâng cấp đầu tư cho các sản phẩm đang khai thác, việc sáng tạo và thiết kế nên những sản phẩm dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu của hành khách vẫn luôn là lợi thế mạnh mẽ.
Trong thời gian gần đây, thoát khỏi sự phân cấp theo truyền thống, khoang hạng phổ thông cao cấp (Premium Economy Class) đang trở nên thu hút. Con số hành khách sử dụng dịch vụ mới này ngày càng gia tăng tỷ lệ thuận với số lượng các hãng hàng không đưa loại hình phục vụ này trên chuyến bay.
Theo nhận định, Premium Economy Class là kết quả của nhiều sự thay đổi lớn về dịch vụ trong ngành vận chuyển hàng không thương mại. Đầu tiên là sự xuất hiện của các khoang khách hàng không giá rẻ dẫn đến việc các kích thước của ghế ngồi trở thành thước đo chính để các hãng hàng không giảm giá vé cho hành khách. Không tránh khỏi xu thế chung, các khoang khách hạng phổ thông trên các chuyến bay truyền thống cũng bịảnh hưởng ít nhiều. Ảnh hưởng kế tiếp là sự phát triển về tiêu chuẩn trên các khoang hạng thương gia ngày càng cao cấp hơn, những chiếc ghế ngả thấp, thậm chí là những chiếc giường phẳng đang thay thế những chiếc ghế bành rộng rãi đi cùng với mức vé cũng được nâng cao hơn. Bên cạnh đó, sựảnh hưởng gián tiếp về tình hình kinh tế cũng giúp tạo nên một lượng khách cho phân khúc trung gian này, khi khách ở khoang hạng phổ thông sẵn sàng trả phí để có một chỗ ngồi tốt hơn hay một số khách hạng thương gia muốn giảm chi phí vận chuyển của cá nhân xuống một chút ít mà không thay đổi nhiều về tiêu chuẩn thụ hưởng trong chuyến bay.
Không đi kèm với những tiện nghi cao cấp như trên khoang hạng nhất hay hạng thương gia, Premium Economy Class hầu hết đều được chú trọng về tiêu chuẩn kích thước ghế ngồi cùng không gian xung quanh so với khoang hạng phổ thông. Đây không chỉ là một sản phẩm giúp đa dạng hóa sự lựa chọn dành cho hành khách hàng không ngày nay, mà nó còn dần trở thành một sản phẩm mang tính chiến lược cao đối với các hãng hàng không. Với mức giá cũng được tính theo cấp số nhân so với giá vé của hạng phổ thông bình thường, theo tính toán mặc dù chiếm diện tích khá lớn trên khoang nhưng các hãng hàng không vẫn tăng lợi nhuận nếu khai thác tốt khoang hạng này.
Thực hiện một phép tính kinh tế cơ bản, thông thường hiện nay các hãng hàng không sẽ dành thêm khoảng 10% diện tích sàn cho khoang dịch vụ mới, như vậy nếu khai thác đầy đủ các loại hình khoang khách trên máy bay, số lượng ghế ngồi cao cấp sẽ chiếm đến 50% tổng diện tích sàn khoang khách, đi cùng là số tiền vé thu về cũng gấp nhiều lần. Vì vậy, ngay cả khi phục vụ khoang hạng phổ thông cao cấp với những tiêu chuẩn về tiện nghi, bữa ăn… cao cấp hơn thì hãng hàng không cũng không sợ lỗ.
Đó chính là lý do mà những hãng hàng không có tiếng như Lufthansa, Hawaiian, Cathay Pacific… vốn đang khai thác loại hình khoang khách mới này vẫn không ngừng đầu tư những yếu tố dịch vụ mới hơn nhằm thu hút cũng như củng cố vị trí sản phẩm. Gần đây Singapore Airlines cũng đã loan báo sẽ triển khai dịch vụ này vào năm sau chứng minh được đây sẽ là phân khúc thị trường sôi nổi nhất trong thời gian tới. Điểm qua một vài khoang khách hạng phổ thông cao cấp được đánh giá cao trên thế giới hiện nay.
1. Air New Zealand
Là hãng hàng không nổi tiếng về sự năng động, khoang phổ thông cao cấp trên máy bay B787 của ANZ luôn tạo ấn tượng hài lòng cho hành khách với thiết kế ghế hình giống chiếc vỏ sò làm tăng không gian cá nhân lên cao nhất. Với kích thước chiếc ghế lên đến 41 inch kèm với màn hình cá nhân 11 inch, Premium Economy Class của Air New Zealand xứng đáng đứng đầu về độ tạo sự thoải mái và hiện đại dành cho hành khách.
2. Lufthansa
Là hãng hàng không chỉ vừa mới khai thác khoang dịch vụ mới này gần đây nhưng Lufthansa cũng tạo nên ấn tượng với chiếc ghế có kích thước rộng hơn ghếở khoang phổ thông đến 50% diện tích – 38 inch. Không gian thiết kế chuyên nghiệp, những lối đi sạch sẽ và ghế ngồi rộng rãi là những gì khiến hành khách sẽ lựa chọn Lufthansa Premium Economy Class.
3. Eva Air
Mặc dù không gọi là Premium Economy Class nhưng những dịch vụ trên các khoang có danh xưng “Elite hay Evergreen Deluxe Class” của Eva Air được khai thác từ năm 1992 trên dòng máy bay 747 đã là hình ảnh tiêu chuẩn của khoang hạng dịch vụ mới này. Thiết kế ghế ngồi theo tiêu chuẩn 38 inch, màn hình 8,4 inch, cùng với rất nhiều những ổ cắm chức năng phục vụ cho nhu cầu giải trí và công việc dành cho hành khách, tạo nên khoảng thời gian bay hết sức thoải mái và hiệu quả.
4. Cathay Pacific
Có rất nhiều hành khách trên khắp thế giới cảm thấy hài lòng với những gì mà Premium Economy Class của Cathay Pacific đem lại. Ngoài chiếc ngồi theo tiêu chuẩn thì hãng hàng không này ghi điểm bởi những sản phẩm dịch vụ đi kèm thú vị như màn hình lớn, hệ thống giải trí AVOD, những bữa ăn hợp khẩu vị, các tiện nghi phòng vệ sinh cao cấp cùng với những tiện nghi cá nhân sang trọng khác được phục vụ trong chuyến bay.
5. Virgin Australia
Được đánh giá cao với những khoảng không gian cao cấp, sản phẩm dịch vụ cao cấp và các khoang khách được đầu tư gần đây. Với chiếc ghế theo tiêu chuẩn, điểm nổi bật thu hút của khoang phổ thông cao cấp của Virgin Australia chính là hệ thống giải trí RED, những chiếc đèn đọc sách hợp lý và mỹ thuật… Thiết kế không gian theo motif hình chiếc lá cũng tạo sự hài hòa, thú vị dành cho hành khách.
H.K