Hôm nay, Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom sẽ chính thức cho ra mắt mạng di động “ảo” đầu tiên tại Việt Nam sử dụng đầu số 087 và là mạng di động thứ 6 tại thị trường sau MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnamobile, Gtel.
Khác với những nhà mạng trên thị trường, I-Telecom sẽ là doanh nghiệp tiên phong khai thác mạng di động ảo dựa trên nền tảng hạ tầng của các nhà mạng di động (MVNO – Mobile Vitual Network Operator) tại Việt Nam. Theo đó, I-Telecom sẽ kết nối với tất cả các mạng có phần dung lượng dư để tạo ra dịch vụ tiện lợi, kết nối tốt nhất nhưng giá cả, chi phí hợp lý.
Sự ra đời của MVNO mang lại nhiều yếu tố tích cực trong phát triển của nhà khai thác di động (MNO – Mobile Network Operator). Việc bán lại lưu lượng là phương thức hiệu quả để chia sẻ chi phí vận hành mạng và nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư ban đầu.
Hơn nữa, MVNO có thể đem đến những mạng lưới phân phối bán lẻ và các kênh bán hàng trực tuyến có khả năng thúc đẩy khách hàng qua những phương thức kinh doanh khác nhau. Khi các MVNO đưa ra những dịch vụ di động giá trị gia tăng, các đối tác cũng được hưởng lợi từ chia sẻ nguồn tài nguyên này.
Theo ông Lưu Anh Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom, trong thời gian đầu I-Telecom sẽ hợp tác và cung cấp dịch vụ dựa trên hạ tầng của mạng Vinaphone. Việc hợp tác giữa nhà mạng có hạ tầng và nhà mạng không có hạ tầng dựa trên thỏa thuận thương mại giữa hai doanh nghiệp trên quan điểm đôi bên cùng có lợi.
‘Hiện tại, chúng tôi chưa có ai cạnh tranh đối với loại hình này, vì vậy I-Telecom vẫn có nhiều cơ hội trong việc phát huy những ưu điểm của hình thức mới này để triển khai trên thị trường di động, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng’, ông Lưu Anh Sơn nói.
Trước mắt, I-Telecom giới thiệu sản phẩm, dịch vụ dành cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp. Tiếp theo, I-Telecom sẽ kết nối với tất cả các mạng có phần dung lượng dư để tạo ra dịch vụ tiện lợi, kết nối tốt nhất nhưng giá cả, chi phí hợp lý, cung cấp chất lượng tốt. Bên cạnh đó, sẽ có đa dạng gói cước cung cấp cho những nhóm và phân khúc người dùng khác nhau như những người có thu nhập thấp, sinh viên, công nhân…