Trong thập niên vừa qua, ngành hàng không dân dụng thế giới đã chứng kiến những cơn sóng khổng lồ chiếm lĩnh thị trường do mô hình kinh doanh hàng không giá rẻ tạo ra.
Hiện tại, gần một nửa thị phần trên thị trường vận chuyển hàng không thế giới thuộc về các hãng hàng không giá rẻ và với tốc độ tăng trưởng nhanh, tất yếu sẽ đến thời điểm bão hòa thị trường. Vì vậy, để tự tạo nên những khoảng trống cho sự phát triển về thị trường, trong thời gian gần đây, một loại hình vận chuyển hàng không mới đã hiện diện trên thị trường cùng hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ. Loại hình dịch vụ mới này có tên gọi là hybrid carriers, được lai ghép giữa hai loại hình kinh doanh đã tồn tại nhằm hướng tới một dịch vụ đáp ứng được tất cả các loại nhu cầu khác nhau của hành khách trên cùng một khoang khách.
Nếu từ hybrid trong ngành chế tạo xe hơi dùng để chỉ những chiếc xe có thể tiêu thụ cả hai loại nhiên liệu là xăng và điện thì hybrid carriers chỉ đơn giản là sự hiện diện của cả hai loại hình phục vụ là truyền thống và giá rẻ trên cùng một chuyến bay của một hãng hàng không. Đây được xem là một sự thể hiện sự tăng trưởng tích cực của thị trường sau một thời gian dài giữ vững sự cân bằng giữa loại hình hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ.