Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
14/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Hương và hoa của kinh doanh nhỏ lẻ

Cao Thị Lan Phương Đăng bởi Cao Thị Lan Phương
16/01/2013
Trong Marketing
Hương và hoa của kinh doanh nhỏ lẻ
Share on Facebook

Khi lôi ra từ trong bụi bặm tài nướng bánh của mình để tiêu bớt quỹ thời gian dư dả ở Việt Nam, người phụ nữ tên là Simran có thể đã không nghĩ rằng những chiếc bánh hoàn toàn phi công nghiệp của cô sẽ bán được nhiều đến thế, thậm chí sẽ có ngày cô tổ chức cả những buổi dạy làm bánh cho cư dân lân cận.

Căn hộ chung cư chính là địa điểm “kinh doanh”, không nhân viên trừ người đi giao bánh, không cả những thùng nướng cỡ đại và bánh phải được đặt trước đó ít nhất một ngày, cô vẫn có được lượng khách khá đều đặn dù chủ yếu chỉ trong phạm vi khu dân cư mới này.

Tương tự, những hũ yaourt phô mai của một cặp vợ chồng giáo viên – cựu phóng viên ở TP. Hồ Chí Minh, được ủ tại chỗ từ trang trại bò sữa, cũng ngày càng quen thuộc không chỉ với nhiều gia đình trong phạm vi giao hàng còn hạn chế, mà còn với nhiều văn phòng công ty lớn nhỏ trong thành phố.

Và chắc hẳn phải còn nhiều nữa những “thương hiệu” âm thầm với những nhóm khách hàng giới hạn đang làm rất tốt công việc kinh doanh của mình, không chỉ ở Việt Nam mà bất cứ đâu trên thế giới, đặc biệt ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, Philippines.

Hình thức kinh doanh quy mô từ siêu nhỏ cho đến trung bình đang là một lựa chọn ngày càng hấp dẫn trong giai đoạn kinh tế suy thoái. Những cá nhân riêng lẻ, hoặc có nhu cầu tăng thêm thu nhập, hoặc tạo thu nhập, hoặc đơn giản thỏa mãn một ý thích cá nhân, với khả năng tài chính và kinh nghiệm quản lý giới hạn, có thể tổ chức cung cấp một dạng sản phẩm sản xuất/chế biến hoặc dịch vụ.

Thành hay bại, thành công lớn hay ở mức khiêm tốn có lẽ tùy thuộc quan điểm đầu tư của các cá nhân trên, thế nhưng khi bắt tay vào loại hình kinh doanh này, họ cũng có những yếu tố cần cân nhắc và những khó khăn phải đối mặt.

  • Xem thêm: Doanh nghiệp nhỏ cần hoạt động tiếp thị đều đặn

Thông thường, họ quan sát và nhận thấy một nhu cầu có thực từ một nhóm khách hàng nhất định không quá đại trà. Đây chính là thị trường từ hẹp cho đến rất hẹp của họ. Bánh mì Đức Schneider’s Finest thỏa mãn nhu cầu của người Đức nói riêng và Âu – Mỹ nói chung đang sống và làm việc tại Việt Nam khi những tiệm bánh nội địa hoàn toàn không có được hương vị của chiếc bánh mì truyền thống có thể thưởng thức với phô mai, nhấm nháp với chút rượu. Sô-cô-la Boniva nhắm đến đối tượng khách hàng đi nhiều và tinh tế, những người thích sô-cô-la tươi mềm mịn chỉ dùng trong vài tháng thay vì những thanh sô-cô-la công nghiệp khô khan và thường quá ngọt có hạn dùng lên đến vài năm.

Nhưng chỉ nhận thấy phân khúc hẹp này thôi chưa đủ, những người kinh doanh nhỏ lẻ thường là người có niềm say mê hoặc khả năng tự làm ra những sản phẩm đó. Schneider’s Finest nhập nguyên liệu, “nhập” cả anh thợ bánh từ Đức để đảm bảo những chiếc bánh của mình đúng hương vị truyền thống, bà chủ của Boniva là người lâu năm trong nghề nên hiểu rõ cách làm ra những thỏi sô-cô-la tinh tế cũng như gu thưởng thức của những người nước ngoài ở Việt Nam và những người Việt đi nhiều, biết nhiều.

Vì đối tượng khách hàng của họ thường khá chuyên biệt và khó tính, nếu không thể đem lại một sản phẩm thực sự đáp ứng yêu cầu, thất bại là điều dễ xảy ra.

Sự tỉ mỉ, chi tiết không chỉ là yêu cầu sống còn với mô hình kinh doanh vừa và nhỏ, cũng chính quy mô vừa phải này cho phép họ có khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm của mình tốt hơn.

Poilâne, một thương hiệu bánh mì gia đình ở Pháp, dù quy mô đã đến hơn một trăm nhân viên và mỗi năm chuyển đến hai mươi quốc gia trên thế giới hai trăm ngàn ổ bánh, vẫn không có ý định “toàn cầu hóa” hay bán, chuyển nhượng thương hiệu Poilâne vì khi ấy, những ổ bánh yêu thích của rất nhiều người Pháp này có lẽ sẽ không còn giữ được chất mộc mạc, “chính thống” – được những người thợ trộn bột bằng tay, tự cảm thụ nhiệt độ trong lò thay vì dùng nhiệt kế, và bánh được nướng trong các lò gạch đốt bằng củi.

Mỗi sáng, bà chủ của Poilâne nhận từ mỗi người thợ của mình một ổ bánh để thẩm định chất lượng. Bằng cách này, những ổ bánh miche từ tám mươi năm, qua ba thế hệ, vẫn luôn là đại diện của ổ bánh mì nước Pháp.

  • Xem thêm: [Infographic] Xây dựng lòng trung thành của khách hàng – Doanh nghiệp nhỏ có thể làm tốt hơn

Kinh doanh quy mô nhỏ có thể gặp khó khăn trong việc marketing do người chủ thường có đam mê, nhiệt huyết và chuyên môn nghề hơn là kỹ năng quản lý và hiểu biết về marketing. Việc phát triển kinh doanh vì vậy thường dựa vào mối quan hệ của người chủ. Công việc trước đó hoặc hiện tại của họ (trong trường hợp việc kinh doanh riêng là một dạng làm thêm) nếu liên quan đến giao tiếp nhiều sẽ là một lợi thế.

Từ những người quen biết này, nếu sản phẩm thực sự tốt, việc truyền miệng sẽ giúp cho sản phẩm được biết đến nhiều hơn ngoài sự trợ giúp của bao bì sản phẩm, tờ thông tin đi kèm hay một trang web giản dị nhưng tươm tất. Những người kinh doanh nhỏ lẻ cũng dễ bị nhầm lẫn về đối tượng khách hàng của mình, dẫn đến mất tập trung và làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Một người thợ mộc với một nhóm nhỏ thợ phụ không nhất thiết phải nhìn sang khách hàng của những xưởng đồ gỗ trang bị máy móc tự động vì khách hàng của họ cần sự tỉ mỉ, đôi khi thậm chí những nét vụng về, ở những sản phẩm đóng tay này.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn được xem là đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của một nền kinh tế. Ở một góc nhìn khác mềm mại, ít mang tính “thống kê” hơn, sẽ thấy hình thức làm kinh tế này đem lại nhiều màu sắc cho cuộc sống, với “hương” và “hoa” được chăm chút kỹ lưỡng và thường có tính cách (gắn với người chủ).

Những công ty lớn, những tập đoàn đa quốc gia cũng có một khởi đầu vừa và nhỏ, thế nhưng phát triển lên một quy mô to lớn hơn hay không tùy thuộc hoàn toàn vào tham vọng và quan điểm của người chủ trong việc giữ lại “hương” và “hoa” của mình.

Từ khoá: chiến lược kinh doanhdoanh nghiệp nhỏkinh doanh nhỏ lẻ
Bài trước đó

Tính nhân văn

Bài kế tiếp

Ví cho quý bà mùa xuân 2013

Bạn có thể quan tâm

sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
MMA CEO - CMO 2025
Marketing

MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

Đăng bởi Trâm Anh
02/04/2025
Sự kiện marketing MMA
Marketing

Tăng cường sức mạnh thương hiệu từ hệ sinh thái marketing

Đăng bởi Trâm Anh
26/03/2025
MMA Global
Marketing

MMA Global – Hơn một thập kỷ thúc đẩy đổi mới marketing và tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
19/03/2025
MMA Viet Nam
Marketing

MMA Executive Dialogues 2025: Dẫn dắt ngành Tiếp thị Chăm sóc Sức khỏe đang bùng nổ tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
27/02/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024 – Khai phá kỷ nguyên phát triển bền vững

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/11/2024
CSMOSummit 2024
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2024 với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/11/2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024: Chuyển đổi xanh trong ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/11/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
Ví cho quý bà mùa xuân 2013

Ví cho quý bà mùa xuân 2013

MỚICẬP NHẬT

Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại - 7
Thể thao

Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại

Đăng bởi Dư Hải
14/05/2025

Giải Billiards Carom 3 băng Quốc tế SCTV Cup 2025 hứa hẹn sẽ là một sự kiện thể thao đáng...

Xem thêmDetails
Trò chơi vương quyền giữa lòng Hồng Kông - Khi đá quý cũng biết lên ngôi - 3

Trò chơi vương quyền giữa lòng Hồng Kông – Khi đá quý cũng biết lên ngôi

14/05/2025
Đại học Otago (New Zealand) mở học bổng độc quyền cho học sinh Việt Nam

Đại học Otago (New Zealand) mở học bổng độc quyền cho học sinh Việt Nam

14/05/2025
Doanh nghiệp Đức

Doanh nghiệp Đức giữ vững niềm tin vào thị trường Việt Nam

14/05/2025
Bay lên giữa trời xanh - khi cánh diều kể chuyện hòa bình - 10

Bay lên giữa trời xanh – khi cánh diều kể chuyện hòa bình

13/05/2025

NỔI BẬT

  • Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại - 7

    Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Cuộc đua robot hình người 2024: Khi “Iron Man” đã không còn là viễn tưởng

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Doanh nghiệp Đức giữ vững niềm tin vào thị trường Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Avnet Ai Tech Days 2025 – Khi tương lai ai được đánh thức tại Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • ‘Đại học khởi nghiệp’ là chìa khóa để mở ra tương lai cho sinh viên Việt Nam

    168 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.