Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Hương và hoa của kinh doanh nhỏ lẻ

Cao Thị Lan Phương Đăng bởi Cao Thị Lan Phương
16/01/2013
Trong Marketing
Hương và hoa của kinh doanh nhỏ lẻ
Share on Facebook

Khi lôi ra từ trong bụi bặm tài nướng bánh của mình để tiêu bớt quỹ thời gian dư dả ở Việt Nam, người phụ nữ tên là Simran có thể đã không nghĩ rằng những chiếc bánh hoàn toàn phi công nghiệp của cô sẽ bán được nhiều đến thế, thậm chí sẽ có ngày cô tổ chức cả những buổi dạy làm bánh cho cư dân lân cận.

Căn hộ chung cư chính là địa điểm “kinh doanh”, không nhân viên trừ người đi giao bánh, không cả những thùng nướng cỡ đại và bánh phải được đặt trước đó ít nhất một ngày, cô vẫn có được lượng khách khá đều đặn dù chủ yếu chỉ trong phạm vi khu dân cư mới này.

Tương tự, những hũ yaourt phô mai của một cặp vợ chồng giáo viên – cựu phóng viên ở TP. Hồ Chí Minh, được ủ tại chỗ từ trang trại bò sữa, cũng ngày càng quen thuộc không chỉ với nhiều gia đình trong phạm vi giao hàng còn hạn chế, mà còn với nhiều văn phòng công ty lớn nhỏ trong thành phố.

Và chắc hẳn phải còn nhiều nữa những “thương hiệu” âm thầm với những nhóm khách hàng giới hạn đang làm rất tốt công việc kinh doanh của mình, không chỉ ở Việt Nam mà bất cứ đâu trên thế giới, đặc biệt ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, Philippines.

Hình thức kinh doanh quy mô từ siêu nhỏ cho đến trung bình đang là một lựa chọn ngày càng hấp dẫn trong giai đoạn kinh tế suy thoái. Những cá nhân riêng lẻ, hoặc có nhu cầu tăng thêm thu nhập, hoặc tạo thu nhập, hoặc đơn giản thỏa mãn một ý thích cá nhân, với khả năng tài chính và kinh nghiệm quản lý giới hạn, có thể tổ chức cung cấp một dạng sản phẩm sản xuất/chế biến hoặc dịch vụ.

Thành hay bại, thành công lớn hay ở mức khiêm tốn có lẽ tùy thuộc quan điểm đầu tư của các cá nhân trên, thế nhưng khi bắt tay vào loại hình kinh doanh này, họ cũng có những yếu tố cần cân nhắc và những khó khăn phải đối mặt.

  • Xem thêm: Doanh nghiệp nhỏ cần hoạt động tiếp thị đều đặn

Thông thường, họ quan sát và nhận thấy một nhu cầu có thực từ một nhóm khách hàng nhất định không quá đại trà. Đây chính là thị trường từ hẹp cho đến rất hẹp của họ. Bánh mì Đức Schneider’s Finest thỏa mãn nhu cầu của người Đức nói riêng và Âu – Mỹ nói chung đang sống và làm việc tại Việt Nam khi những tiệm bánh nội địa hoàn toàn không có được hương vị của chiếc bánh mì truyền thống có thể thưởng thức với phô mai, nhấm nháp với chút rượu. Sô-cô-la Boniva nhắm đến đối tượng khách hàng đi nhiều và tinh tế, những người thích sô-cô-la tươi mềm mịn chỉ dùng trong vài tháng thay vì những thanh sô-cô-la công nghiệp khô khan và thường quá ngọt có hạn dùng lên đến vài năm.

Nhưng chỉ nhận thấy phân khúc hẹp này thôi chưa đủ, những người kinh doanh nhỏ lẻ thường là người có niềm say mê hoặc khả năng tự làm ra những sản phẩm đó. Schneider’s Finest nhập nguyên liệu, “nhập” cả anh thợ bánh từ Đức để đảm bảo những chiếc bánh của mình đúng hương vị truyền thống, bà chủ của Boniva là người lâu năm trong nghề nên hiểu rõ cách làm ra những thỏi sô-cô-la tinh tế cũng như gu thưởng thức của những người nước ngoài ở Việt Nam và những người Việt đi nhiều, biết nhiều.

Vì đối tượng khách hàng của họ thường khá chuyên biệt và khó tính, nếu không thể đem lại một sản phẩm thực sự đáp ứng yêu cầu, thất bại là điều dễ xảy ra.

Sự tỉ mỉ, chi tiết không chỉ là yêu cầu sống còn với mô hình kinh doanh vừa và nhỏ, cũng chính quy mô vừa phải này cho phép họ có khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm của mình tốt hơn.

Poilâne, một thương hiệu bánh mì gia đình ở Pháp, dù quy mô đã đến hơn một trăm nhân viên và mỗi năm chuyển đến hai mươi quốc gia trên thế giới hai trăm ngàn ổ bánh, vẫn không có ý định “toàn cầu hóa” hay bán, chuyển nhượng thương hiệu Poilâne vì khi ấy, những ổ bánh yêu thích của rất nhiều người Pháp này có lẽ sẽ không còn giữ được chất mộc mạc, “chính thống” – được những người thợ trộn bột bằng tay, tự cảm thụ nhiệt độ trong lò thay vì dùng nhiệt kế, và bánh được nướng trong các lò gạch đốt bằng củi.

Mỗi sáng, bà chủ của Poilâne nhận từ mỗi người thợ của mình một ổ bánh để thẩm định chất lượng. Bằng cách này, những ổ bánh miche từ tám mươi năm, qua ba thế hệ, vẫn luôn là đại diện của ổ bánh mì nước Pháp.

  • Xem thêm: [Infographic] Xây dựng lòng trung thành của khách hàng – Doanh nghiệp nhỏ có thể làm tốt hơn

Kinh doanh quy mô nhỏ có thể gặp khó khăn trong việc marketing do người chủ thường có đam mê, nhiệt huyết và chuyên môn nghề hơn là kỹ năng quản lý và hiểu biết về marketing. Việc phát triển kinh doanh vì vậy thường dựa vào mối quan hệ của người chủ. Công việc trước đó hoặc hiện tại của họ (trong trường hợp việc kinh doanh riêng là một dạng làm thêm) nếu liên quan đến giao tiếp nhiều sẽ là một lợi thế.

Từ những người quen biết này, nếu sản phẩm thực sự tốt, việc truyền miệng sẽ giúp cho sản phẩm được biết đến nhiều hơn ngoài sự trợ giúp của bao bì sản phẩm, tờ thông tin đi kèm hay một trang web giản dị nhưng tươm tất. Những người kinh doanh nhỏ lẻ cũng dễ bị nhầm lẫn về đối tượng khách hàng của mình, dẫn đến mất tập trung và làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Một người thợ mộc với một nhóm nhỏ thợ phụ không nhất thiết phải nhìn sang khách hàng của những xưởng đồ gỗ trang bị máy móc tự động vì khách hàng của họ cần sự tỉ mỉ, đôi khi thậm chí những nét vụng về, ở những sản phẩm đóng tay này.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn được xem là đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của một nền kinh tế. Ở một góc nhìn khác mềm mại, ít mang tính “thống kê” hơn, sẽ thấy hình thức làm kinh tế này đem lại nhiều màu sắc cho cuộc sống, với “hương” và “hoa” được chăm chút kỹ lưỡng và thường có tính cách (gắn với người chủ).

Những công ty lớn, những tập đoàn đa quốc gia cũng có một khởi đầu vừa và nhỏ, thế nhưng phát triển lên một quy mô to lớn hơn hay không tùy thuộc hoàn toàn vào tham vọng và quan điểm của người chủ trong việc giữ lại “hương” và “hoa” của mình.

Từ khoá: chiến lược kinh doanhdoanh nghiệp nhỏkinh doanh nhỏ lẻ
Bài trước đó

Tính nhân văn

Bài kế tiếp

Ví cho quý bà mùa xuân 2013

Bạn có thể quan tâm

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Ví cho quý bà mùa xuân 2013

Ví cho quý bà mùa xuân 2013

MỚICẬP NHẬT

Bảo hiểm Việt Nam
Bảo hiểm

Bảo hiểm – Động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
05/11/2025

Không chỉ là “lá chắn tài chính” trước rủi ro, bảo hiểm ngày nay đang nổi lên như một động...

Xem thêmDetails
Sun Life hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ sau bão

Sun Life hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ sau bão

05/11/2025
Gian hàng Delta Electronics tại VIAF 2025 giới thiệu robot SCARA và hệ thống giám sát FMCS ứng dụng AI

Từ robot SCARA đến Digital Twin – Delta Electronics định hình chuẩn sản xuất thông minh tại Việt Nam

05/11/2025
Lamborghini Temerario – Khi tốc độ chạm đến nghệ thuật

Lamborghini Temerario – Khi tốc độ chạm đến nghệ thuật

05/11/2025
Đại diện Honda Việt Nam trong phần thi thực hành tại Hội thi Kỹ thuật viên xuất sắc châu Á – Thái Bình Dương 2025 ở Indonesia.

Honda Việt Nam “định vị lại” tiêu chuẩn tay nghề dịch vụ trong khu vực

05/11/2025

NỔI BẬT

  • Ngó xuân, bạch quả Lào Cai - fine dining - Từ Đồng Bằng Đến Non Cao - Hum Signature

    Từ Đồng Bằng Đến Non Cao – Nghệ thuật kể chuyện nông sản Việt bằng ngôn ngữ mỹ thực tại Hum Signature

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Bảo hiểm – Động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • “Óc Eo – Phù Nam” Thời kỳ rực rỡ về nghệ thuật điêu khắc và chế tác

    705 chia sẻ
    Chia sẻ 282 Tweet 176
  • Từ robot SCARA đến Digital Twin – Delta Electronics định hình chuẩn sản xuất thông minh tại Việt Nam

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi ta đủ nhẹ để không cần mạnh

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.