Tại một thị trường mới nổi như Việt Nam, vấn đề của doanh nghiệp thường không nằm ở đầu ra thị trường mà chủ yếu nằm ở khả năng vận hành. Doanh nghiệp lớn chưa chắc đã là doanh nghiệp mạnh. Một doanh nghiệp chỉ được coi là mạnh khi có chỗ đứng vững chắc trong chuỗi giá trị khu vực; và tối ưu hóa vận hành cũng là một định hướng quan trọng để tạo ra vị thế đó. Vì vậy, từ lâu vận hành xuất sắc (Operational Excellence) luôn là mục tiêu theo đuổi của nhiều công ty. Khái niệm này vượt ra khỏi những mô hình cải tiến truyền thống theo sự kiện và tập trung vào sự thay đổi dài hạn trong văn hóa tổ chức.
Để cập nhật kiến thức và kinh nghiệm về quản lý vận hành cho những người có tác động trực tiếp đến hoạt động vận hành tại các doanh nghiệp (Giám đốc điều hành, Giám đốc nhà máy, Quản đốc, Thành viên ban Cải tiến, ban Chiến lược, ban Kế hoạch…), hội nghị OPEX 2017 đã được Viện Phát triển Quản trị và Công nghệ mới (IMT) và Cộng đồng tu nghiệp sinh HIDA/AOTS (AVAS) tổ chức vào 18-5 tại TP. Hồ Chí Minh.
Tiếp nối thành công từ hội nghị 2015, hội nghị 2017 được tổ chức với chủ đề Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Cải tiến hệ thống quản lý công ty sản xuất và Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Tại hội nghị, các chuyên gia, quản lý cấp cao có nhiều năm kinh nghiệm tại các doanh nghiệp đã nhiệt tình chia sẻ các bài học bổ ích từ nguyên lý, lộ trình áp dụng, cách thức triển khai đến những trường hợp cải tiến cụ thể. Các quan điểm trái ngược nhau được trình bày trong tinh thần trực tiếp, thẳng thắn và cầu thị, khơi gợi tinh thần “làm được và bứt phá”, “người thật việc thật” của các doanh nghiệp.
Mở đầu chương trình, TS Trương Thị Lan Anh, Chuyên gia tư vấn Phát triển tổ chức gây chú ý với kinh nghiệm xây dựng lộ trình phát triển năng lực lãnh đạo. Theo bà Lan Anh, hiện nay tại các doanh nghiệp Việt Nam, cách phát triển lãnh đạo phổ biến là gần như hoàn toàn dựa vào các khóa huấn luyện kỹ năng (chiếm đến 95%). Trong khi thực tế cách phát triển bộ máy lãnh đạo hiệu quả phải là can thiệp đa chiều kết hợp nhiều phương pháp chính thức và phi chính thức.
Tại hội nghị, bà đã giới thiệu mô hình Outside-in, trong đó, năng lực chỉ được cấu thành từ khóa huấn luyện 10%, 20% phải học từ người khác (người đã có kinh nghiệm, phản hồi, coaching…), 70% còn lại là học từ trải nghiệm của chính mình (từ công việc trợ lý, được giao thêm quyền và trách nhiệm, kiêm nhiệm luân chuyển, biệt phái, quản lý dự án…).
Nếu TS Lan Anh có bề dày kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu về khoa học quản lý nhân sự có liên kết chặt chẽ với thực tế các công ty trong và ngoài nước thì bà Nhan Húc Quân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo lại có những chia sẻ hết sức cụ thể của một người trải qua nhiều vị trí công việc, từ nhân viên đến đứng đầu doanh nghiệp.
Bà Quân tập trung vào việc xây dựng tính tự giác và tâm thế làm chủ cho nhân viên để đạt được hiệu suất vận hành tốt. Những bài học từ giảm tỷ lệ vắng mặt hằng ngày, để gắn kết nhân viên qua bản tin, xây dựng văn hóa doanh nghiệp qua bộ quy tắc ứng xử chứ không chỉ giá trị chung đều được bà đúc kết thành kinh nghiệm thực tiễn giá trị.
Hội nghị diễn ra đúng với tinh thần chân thành, thẳng thắn, và “rút ruột” chia sẻ của các diễn giả. Phiên trình bày là nền tảng để các diễn giả đối thoại và chia sẻ thực tế cùng các anh chị tham dự tại phiên tọa đàm qua các câu hỏi cụ thể như: “Làm thế nào xác định được lãnh đạo tiềm năng để phát triển?”, “Tính chính trực nên được xây dựng như thế nào?”, “Nếu không áp dụng chế độ thưởng tiền thì làm thế nào để khuyến khích/ thúc đẩy nhân viên làm việc tốt?”,… Các câu hỏi và câu trả lời đều nêu lên những vấn đề rất gai góc trong doanh nghiệp và thu hút sự chú ý tuyệt đối từ người tham dự.
Hội nghị diễn ra trong ba phiên, trong khi phiên một tập trung vào quản lý con người, văn hóa tổ chức thì phiên hai bùng cháy với chia sẻ về Cách thức vận hành nhóm QCC của ông Huỳnh Bảo Tuân – Giám đốc BR&T và Cải tiến thông qua Tự động hóa và hệ thống LEAN kiểu Việt Nam của ông Lê Bá Quý – PTGĐ Công ty Tokin Electronics.
Với phong cách dí dỏm, ông Tuân chỉ ra rằng thực tế mặc dù doanh nghiệp lúc nào cũng nói cải tiến là quan trọng nhưng việc cải tiến hầu như chỉ được xem là “rảnh mới làm”, sai lỗi hay được xem là tội đồ thay vì cơ hội, và thiếu cách nghĩ “không có cái gì sai vẫn cải tiến”. Ông khuyến cáo các doanh nghiệp phải chuyển sang quản lý theo quá trình thay vì chức năng để tạo ra được hoạt động cải tiến hiệu quả.
Trong khi đó, ông Quý khiến người tham dự chỉ biết trầm trồ và khao khát một lần viếng thăm nhà máy Công ty Tokin Electronics để được học hỏi làm thế nào để một trong các xưởng công ty có thể tăng từ 4,8 triệu lên 8 triệu sản phẩm/năm trong lúc giảm nhân công từ 900 còn 200 bằng các máy móc do kỹ sư công ty tự chế, và vượt qua những cản trở tưởng như đơn giản như hướng dẫn người công nhân xuất thân từ nông dân biết đặt để từng cây vít đúng chỗ và nhẹ nhàng.
Phiên ba kết lại trong những tiếc nuối với bài thuyết trình Đảm bảo dịch vụ khách hàng từ bên trong đến bên ngoài của bà Lý Thị Mỹ Hạnh – chuyên gia dịch vụ khách hàng với góc nhìn “công ty nào cũng là công ty dịch vụ” và “nhân viên là số 1”. Ông Lưu Nhật Huy – Giám đốc IMT mời gọi mọi người cùng tham gia khảo sát đánh giá mức độ vận hành tinh gọn để biết công ty mình ở mức nào so với doanh nghiệp khác tại trang web opex.asia.
Với mục đích gắn kết và chia sẻ, chương trình Gala Dinner đã giữ chân người tham dự đến 21g để cùng đàm đạo về kiến thức ghi nhận được trong ngày và hai phần về Cải tiến và đổi mới doanh nghiệp và Làm thế nào để vượt qua bẫy tăng trưởng khi công ty trở nên lớn hơn từ ông Lê Thanh Thủy – Cơ khí Trí Cường, và ông Trương Văn Thọ – Chủ tịch Space Group. Đặc biệt, ông Thọ chỉ ra quan điểm tăng quản lý tập trung khi công ty tăng trưởng là sai lầm, mà với tính năng động và bất định của môi trường kinh doanh hiện nay, doanh nghiệp phải cấu trúc công ty theo dạng nhóm nhỏ linh động theo mô hình Amoeba.
Hội nghị diễn ra thành công nhờ sự hiện diện không nhỏ của các công ty hàng đầu trong một số ngành như: Nhựa Bình Minh, Nhựa Duy Tân, Space Group, Tập đoàn Phan Vũ, Công ty Sametel,… Phỏng vấn chị Mai – KCN Long Hậu và anh Đẹp Em – Công ty Thành Công ngay sau hội nghị, chúng tôi đã nhận được câu trả lời hết sức ngắn gọn và ý nghĩa – “thực tế” và “cực kỳ phấn khích”.