Cách thức di chuyển của con người trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào? Sẽ có những thay đổi gì trong cách mọi người đi làm hằng ngày hay đi chơi vào dịp cuối tuần? Điều đó có ý nghĩa như thế nào khi chúng ta đi từ điểm A đến điểm B?
Nếu chúng ta vẫn chỉ đang tưởng tượng về hình ảnh những phương tiện tự lái và trí tuệ nhân tạo thì các nhà sản xuất ôtô đã và đang từng bước mở đường cho một hệ thống giao thông thông minh và an toàn hơn.
Những công nghệ tiên tiến đang mở ra sự chuyển đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp giao thông, cho phép xe hơi dễ dàng di chuyển trong thành phố và thay đổi cách lái xe của mọi người.
Khi ngày càng có nhiều người tham gia giao thông trên đường, cùng với lối sống ngày càng bận rộn hơn, nhiều mối bận tâm khiến chúng ta sao nhãng, các phương tiện di chuyển cần được trang bị tốt hơn để xử lý – và trên hết là ngăn chặn – các nguy cơ tai nạn.
Khả năng dừng xe trong những điều kiện khác nhau là yếu tố quan trọng cho sự an toàn khi di chuyển, và công nghệ hỗ trợ người lái AEB có thể nhận diện và phản ứng với các nguy cơ va chạm trên đường như người đi bộ, người điều khiển xe đạp và các phương tiện khác.
Hệ thống cảnh báo va chạm trước tích hợp công nghệ phanh khẩn cấp tự động, thường được biết đến với tên viết tắt AEB, có khả năng giảm đáng kể những vụ va chạm dẫn đến tử vong hay gây thương tích.
Trong những trường hợp cụ thể, AEB có thể giảm mức độ chấn thương của va chạm khi đâm vào đuôi xe khác tới 56%. AEB cũng có thể giảm mức chấn thương cho người điều khiển các phương tiện khác đến 23%.
Khi phát hiện ra nguy hiểm, AEB cảnh báo người lái qua âm thanh cảnh báo và đèn nhấp nháy. Cùng lúc đó, hệ thống sẽ chuẩn bị phanh để phanh gấp.
Nếu người lái phản ứng quá chậm, công nghệ AEB sẽ chủ động phanh xe, có thể giúp người lái tránh hoàn toàn va chạm, hoặc giảm thiểu tác động.
Ngày nay tại các thành phố, hệ sinh thái giao thông tắc nghẽn với số lượng lớn xe đạp, xe máy, người đi bộ và cả xe ôtô. Điều này có thể đặt ra những thử thách phức tạp hơn cho công nghệ AEB.
Theo một cuộc khảo sát được thực hiện tại Úc, phần lớn những người lái xe thường cảm thấy căng thẳng bởi những người đi xe đạp trên đường.
Gần như nửa số tài xế đã thể hiện thái độ tiêu cực đối với người điều khiển xe đạp, trong đó 20% số người được hỏi từng có tranh cãi hoặc đã có hành vi nóng nảy với người đi xe đạp khi đang lái xe.
Những trường hợp nguy hiểm như vậy khẳng định tầm quan trọng của công nghệ AEB trong việc xác định – và phản ứng – với các chướng ngại vật một cách chính xác.
Các kỹ sư đã thực hiện những cuộc nghiên cứu và thử nghiệm quan trọng với AEB cũng như thử nghiệm để hệ thống này có thể nhận dạng được phần lớn các phương tiện, người đi bộ (bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ) và người đi xe đạp vào cả ban ngày và ban đêm.
Mặc dù công nghệ AEB nay đã thông minh và an toàn hơn bao giờ hết, nhưng người lái vẫn cần giữ vững sự tập trung khi di chuyển trên đường.
Tính năng bán tự động này chỉ đóng vai trò như một hệ thống hỗ trợ và không thể thay thế hoàn toàn sự chú ý của người lái.