Theo hãng tin Reuters, tăng trưởng ảm đạm ở thị trường Trung Quốc, sự chuyển dịch nhanh chóng của nhu cầu thị trường sang các dòng SUV và sedan cỡ lớn, ôtô nội địa Trung Quốc có nhiều cải tiến phù hợp với khách hàng có mức giá tốt hơn khiến loạt hãng xe lớn như Hyundai, Suzuki,… đang tính toán đến phương án xuất khẩu ôtô từ quốc gia này sang thị trường khác và khu vực Đông Nam Á.
Sau khi mở nhà máy thứ 5 tại quốc gia này, những tranh cãi về ngoại giao đã ảnh hưởng tới quan hệ thương mại song phương giữa Trung Quốc và Hàn Quốc, tác động xấu tới doanh số và hình ảnh thương hiệu của nhiều sản phẩm liên doanh với các quốc gia châu Á khác.
Theo chuyên trang xe hơi Paultan, doanh số của Hyundai tại Trung Quốc trong tháng 7-2018 là 30.018 xe, giảm 40% so với cùng kỳ 2017, đồng thời là tháng thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi 2008. Trước khi xảy ra xung đột, thị phần của Hyundai-Kia là 8,1%, hiện chỉ còn 4,4%. Mức cao nhất là 10,5% vào năm 2012.
Khi các hãng xe Hàn Quốc đang ngày càng phổ biến tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam thì Hyundai cũng đang nhắm đến việc xuất khẩu xe sản xuất ở Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á. Đây cũng là nước cờ quen thuộc của các hãng xe Nhật Bản trong cùng khu vực.
- Xem thêm: Trung Quốc không chủ động phá giá nội tệ
Việc xuất khẩu từ Trung Quốc sang ASEAN có thể giúp tránh được mức thuế cao so với việc xuất khẩu từ Hàn Quốc. Ví dụ ở Việt Nam, xe nhập từ Trung Quốc sẽ chịu thuế nhập khẩu 50% trong khi xe từ Hàn Quốc là 78%.