Những nhà quảng cáo UA đã thành công tăng tệp người dùng từ 1 nghìn lên 1 triệu người, đều có một điểm chung: họ đều làm mới cách tiếp cận UA truyền thống. Bạn có đang thuộc trường hợp, dù đã hoàn thiện ASO và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, nhưng vẫn không thể đạt mốc 1 triệu người dùng?
Hai chiến lược dưới đây của chúng tôi có thể giúp bạn đạt được mục tiêu trên.
Phát hành ứng dụng ra thế giới
Ứng dụng của bạn đã khai thác hết tiềm năng phát triển trong nước? Vậy có lẽ đã đến lúc thâm nhập thị trường quốc tế. Trước khi phát hành ứng dụng trên toàn cầu, bạn cần đánh giá cẩn thận nguồn lực và nghiên cứu thị trường. Hãy bắt đầu bằng việc đánh giá nguồn lực hiện có để xác định bạn có thể bổ sung tùy chọn ngôn ngữ nào vào ứng dụng trong thời gian tới. Bạn có thể cân nhắc chuyển ngữ ứng dụng sang tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Nga, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Hindi – để tiếp cận lượng lớn người dùng mới.
Để đánh nhanh, thắng nhanh, bạn cần dịch các đoạn mô tả ứng dụng trên app store theo ngôn ngữ chính tại thị trường mục tiêu. Nói về app store, bạn cũng cần xem xét tại thị trường mục tiêu, loại thiết bị nào được sử dụng phổ biến nhất. Ví dụ, tại Mỹ, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Đức và Pháp, người dùng thường thích iOS; còn tại Ấn Độ, Brazil và Indonesia, mọi người thường mua thiết bị Android. Hãy tập trung quảng bá phiên bản iOS của ứng dụng tại thị trường ưa chuộng iOS, và phiên bản Android tại thị trường mà Android chiếm ưu thế.
Trước khi phát hành ứng dụng ra thế giới
Bản địa hóa (localization) không chỉ là dịch thuật đơn thuần. Bạn không chỉ cần phân tích từ khóa phù hợp với từng thị trường mục tiêu, mà còn cần xác định đặc điểm riêng biệt của từng khu vực. Bằng cách nghiên cứu và nắm bắt hành vi, sở thích và thị hiếu của người dùng trong một quốc gia hoặc khu vực, bạn sẽ thu về kết quả khả quan.
Bạn có thể tham khảo ba bước thực hiện sau:
- Nghiên cứu đối thủ – Bạn bắt buộc phải nghiên cứu đối thủ trước khi tiến vào thị trường mới. Dựa trên kết quả nghiên cứu, bạn có thể làm nổi bật lợi điểm bán hàng độc nhất (unique selling proposition) của ứng dụng.
- Bản địa hóa ASO – Để có màn ra mắt thành công tại thị trường mới, bạn cần đảm bảo ứng dụng có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm và có lượng người dùng tự nhiên (organic user) cao.
- Phát hành mềm (soft launch) – Đây là bước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Người dùng sẽ sớm thấy chán và gỡ bỏ ứng dụng nếu ứng dụng gặp nhiều sự cố; mục tiêu mở rộng tệp người dùng của bạn cũng sẽ vì vậy mà thất bại. Để tránh trường hợp trên, bạn có thể phát hành mềm, tức là phát hành trước ứng dụng cho một số lượng người dùng nhất định. Phát hành mềm giúp bạn nhận được đánh giá sớm và khắc phục sớm các vấn đề còn tồn đọng, trước khi ra mắt chính thức.
Hợp tác với người có sức ảnh hưởng (influencer)
Bất kể bạn đang muốn chinh phục thị trường mới hoặc mở rộng phạm vi tiếp cận tại thị trường hiện có, influencer đều sẽ giúp bạn tìm kiếm người dùng tiềm năng.
Trong một cuộc khảo sát gần đây, 60% nhà quảng cáo cho biết: hiệu quả và sức hút đến từ nội dung do influencer đăng tải, cao hơn nội dung do thương hiệu tự đăng. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi trong năm 2022, 75% nhà quảng cáo dành phần lớn ngân sách để chi cho influencer marketing. Tính riêng thị trường Mỹ, số tiền chi cho influencer marketing dự kiến sẽ sớm vượt 4 tỷ USD.
Mẹo: Influencer đặc biệt nổi tiếng trong cộng đồng Gen Z – đối với nhiều Gen Z, influencer là kênh quảng cáo uy tín nhất.
Các nền tảng triển khai influencer marketing phổ biến nhất
- TikTok – Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, TikTok nhanh chóng trở thành một trong các lựa chọn hàng đầu cho influencer marketing. TikTok có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động tích cực hàng tháng (MAU), 50% trong số đó sử dụng TikTok để mua sắm. Một minh chứng khác cho “độ hot” của TikTok là tỷ lệ tương tác cao của người dùng với influencer.
- Instagram – Không chỉ là kênh quảng cáo tốt đối với các doanh nghiệp muốn nhanh chóng mở rộng tệp người dùng, Instagram còn là một kênh tốt để kết nối với cộng đồng: tỷ lệ tương tác trung bình trên Instagram là 3,2%, còn tỷ lệ tương tác của tất cả mạng xã hội khác cộng lại là 1,5%. Người dùng Instagram cũng thích bình luận, nhấn thích và chia sẻ nội dung.
- Twitch – Twitch là một lựa chọn đáng cân nhắc khác. Đây là nền tảng dành cho cộng đồng streamer và những người yêu thích việc tương tác và trò chuyện cùng nhau. Twitch đề cao tính cộng đồng, nên người dùng trên Twitch gắn bó chặt chẽ với nhau. Hơn nữa, Twitch có chương trình tài trợ (bounty program), giúp các kênh nhỏ tìm kiếm cơ hội tài trợ và giúp kênh được biết đến nhiều hơn. Ví dụ, thương hiệu đăng ‘bounty’ mời streamer vào chơi một loại game trong một khoảng thời gian nhất định, nếu streamer đạt được con số lượng người xem cùng lúc, thì sẽ nhận được số tiền tài trợ do thương hiệu đặt ra.
- YouTube – Nền tảng chia sẻ video này đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai chiến dịch influencer marketing, và là một trong những kênh có hiệu quả marketing cao. 26% người dùng mạng xã hội tại Mỹ cho biết, trong số các nền tảng khiến họ muốn thử sản phẩm mới, thì YouTube đứng ở vị trí đầu tiên. Love Balls của Lion Studio đã được biết đến rộng rãi, sau khi một YouTuber giới thiệu Love Balls trên kênh chuyên đánh giá game của mình. Love Balls đã tăng thêm 250 triệu lượt tải và vươn lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng App Store.
Influencer có ít người theo dõi cũng có thể mang lại hiệu quả marketing cao
Theo lý lẽ thông thường, nếu hợp tác với influencer có lượng người theo dõi càng lớn, thì thương hiệu của bạn càng có lợi, tuy nhiên điều này chưa chắc đúng. Adjust nhận thấy rằng, tỷ lệ tương tác có xu hướng giảm đối với influencer có nhiều người theo dõi. Còn những influencer có ít người theo dõi thì có tỷ lệ CTR cao hơn. Do vậy, hợp tác với những người có khoảng 100.000 người theo dõi, là một lựa chọn hợp lý.
Tuy nhiên, để có thể triển khai thành công influencer marketing, yếu tố quan trọng nhất là bạn biết người dùng của bạn là ai. Họ nằm trong độ tuổi nào? Họ thường sử dụng nền tảng nào? Họ thích đọc tin của influencer nào? Họ tương tác với những nội dung nào? Làm sao để nội dung trả phí phù hợp với sở thích và thị hiếu của người dùng?
Influencer marketing có nhiều lợi ích: giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tiếp cận thị trường mới, và xây dựng lòng tin với người dùng. Do vậy, bạn cần xây dựng chiến lược khai thác tốt các lợi ích này. Một chiến lược như vậy sẽ gây hứng thú với những người đọc nội dung do influencer đăng tải, và thuyết phục họ cài ứng dụng về. Headspace, một ứng dụng về thiền chánh niệm, đã tìm cách làm mới nội dung influencer marketing, tránh để người đọc bị ngộp với tin quảng cáo. Đó là yêu cầu influencer đăng các bài dài miêu tả trải nghiệm của bản thân. Việc influencer bộc lộ những khoảnh khắc yếu đuối, tạo cảm giác chân thực và tự nhiên cho chiến dịch của Headspace. Đây là một cách làm nội dung hiệu quả để gia tăng sự chú ý trên mạng xã hội.
Đương nhiên, để duy trì chiến dịch influencer marketing, bạn cần phân tích được hiệu quả của chiến dịch thông qua dữ liệu.
3 phương pháp đo lường tỷ lệ ROI của chiến dịch influencer marketing
- Cung cấp mã giới thiệu và mã giảm giá riêng cho từng influencer, và đánh giá số lượng mã được nhập. Bằng cách này, bạn có thể biết được chính xác influencer nào đang mang đến cho ứng dụng nhiều người dùng mới.
- Thêm deep link tùy chỉnh hoặc deferred deep link để thu thập dữ liệu chuyển đổi, qua đó đánh giá đóng góp của influencer marketing trong chiến lược tăng nhận diện thương hiệu.
- Chú ý đến số lần tên thương hiệu được đề cập. Bạn có thể sử dụng Google Trend để xem tên thương hiệu được đề cập trên nền tảng nào, và liệu ứng dụng đang được đề cập nhiều hơn hay ít hơn. Các công cụ khác như Brand24 sẽ giúp bạn thu thập và phân tích dữ liệu về số lượt đề cập.
Hy vọng với các chiến lược và hướng dẫn trên, bạn có thể theo đuổi thành công mục tiêu 1 triệu người dùng.