Hệ thống cửa hàng Guardian là hệ thống cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, thuộc Tập đoàn Dairy Farm. Với hơn 3.000 cửa hàng tại hơn 10 quốc gia châu Á, Guardian hiện là nhà bán lẻ hàng đầu châu Á về ngành hàng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.
Chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 9-2011, sau ba năm, Guardian hiện đã có hơn 20 cửa hàng tại TP.HCM và khu vực phía Nam. Nhân dịp Guardian khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, chúng tôi đã có dịp trò chuyện cùng ông Paul Sheldrake, Tổng giám đốc khu vực Đông Dương về Guardian và thị trường bán lẻ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tại Việt Nam.
Thưa ông, mua sắm đồ ở chợ từ lâu là thói quen của người Việt. Vì sao Guardian lại quyết định tham gia vào thị trường Việt Nam bằng một hệ thống cửa hàng riêng biệt, đặc biệt là với mảng sản phẩm còn chưa được người dùng quan tâm và đầu tư đúng mức là sức khỏe, mỹ phẩm và làm đẹp?
Trước khi quyết định tham gia vào thị trường Việt Nam, chúng tôi cũng đã tìm hiểu khá kỹ. Đúng là văn hóa Việt Nam mang đậm nét Á Đông, ở đây người dân vẫn thích mua phần lớn những thứ họ cần tại chợ. Chúng tôi không phủ nhận văn hóa này cũng như sự tiện lợi của chợ.
Tuy nhiên khi đời sống ngày một tăng cao, người tiêu dùng Việt Nam đã có ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của mình, đồng thời cũng quan tâm hơn đến nguồn gốc, chủng loại cũng như chất lượng của sản phẩm. Với dân số hơn 90 triệu người và một nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, Việt Nam là một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng.
Từ tháng 9-2011 đến nay, chúng tôi đã mở hơn 20 cửa hàng trên cả nước và sẽ còn mở thêm nhiều cửa hàng nữa trong thời gian tới. Thành quả này là minh chứng rõ ràng nhất cho sự tăng trưởng của nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp chính hãng, đa dạng và chất lượng cao.
Người Việt cũng rất chuộng hàng nhập khẩu, trong khi Guardian tập trung vào các sản phẩm chính hãng. Phải chăng Guardian muốn cạnh tranh với “hàng giả, hàng nhái” – một trong những tiêu chí đang được tất cả các hệ thống cửa hàng bán lẻ đặt ra? Ông có thể cho biết tiêu chí chính của Guardian là gì và chúng có gì khác biệt so với các hệ thống cửa hàng bán lẻ khác đang có trên thị trường?
Tại Guardian, chúng tôi thống nhất rằng khách hàng cần phải tiếp cận được với những sản phẩm chính hãng đa dạng bởi những nhà sản xuất trong nước và quốc tế có uy tín.
Chúng tôi không mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và luôn đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm bán trong cửa hàng của chúng tôi là sản phẩm chính hãng và đã qua các vòng kiểm duyệt chặt chẽ. Chúng tôi chắc chắn rằng khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng khi mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng từ hệ thống của Guardian.
Bên cạnh đó, dòng sản phẩm nhập khẩu mang thương hiệu Guardian của chúng tôi cũng góp phần đem tới cho khách hàng thêm lựa chọn với những sản phẩm chất lượng cao hơn và giá cả phải chăng hơn.
Tại hệ thống cửa hàng của Guardian chúng tôi có bán gần như tất cả các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng được sản xuất tại Việt Nam, trong đó có khoảng 10% là hàng nhập khẩu. Chúng tôi luôn giữ đúng tôn chỉ là chỉ chấp nhận các sản phẩm chính hãng từ những nhà cung cấp uy tín.
Tất nhiên, chúng tôi cũng không quên “theo kịp xu hướng thời đại” bằng việc luôn có những sản phẩm mới nhất, công nghệ mới nhất để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Bên cạnh đó, việc lựa chọn đối tác chiến lược là những công ty đa quốc gia lớn trên khắp châu Á cũng như toàn cầu cũng là một minh chứng cho chất lượng hàng hóa của chúng tôi. Đó chính là lời cam kết sản phẩm trong hệ thống cửa hàng Guardian đã và đang được hàng ngàn người trên khắp châu Á tin dùng.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong thị trường phân phối sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn châu Á, chúng tôi khẳng định rằng thế mạnh của Guardian nằm ở sự đa dạng các dòng sản phẩm về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp với mức giá phải chăng từ các thương hiệu trong nước và quốc tế đáng tin cậy.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ tìm thấy sự thoải mái, tin tưởng khi mua sắm tại các cửa hàng của Guardian bởi mô hình cửa hàng hiện đại và dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp của chúng tôi. Đó chính là những điều đã tạo nên sự khác biệt của Guardian trên thị trường.
Làm thế nào để có thể phân biệt được hệ thống cửa hàng của Guardian với hàng loạt các hệ thống cửa hàng bán lẻ khác trên thị trường?
Guardian là thương hiệu bán lẻ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp nổi tiếng không chỉ tại Việt Nam mà còn ở 12 quốc gia khác tại châu Á. Chúng tôi nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực, không chỉ về hình ảnh mà quan trọng nhất là sự đa dạng và chất lượng của sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng.
Chúng tôi còn tạo được sự khác biệt trên thị trường nhờ đội ngũ nhân viên thân thiện, được đào tạo chuyên nghiệp, những người luôn luôn thể hiện sự quan tâm và đưa ra những tư vấn hữu ích cho khách hàng. Nghĩa là chúng tôi không chỉ bán sản phẩm mà còn mang đến những trải nghiệm mua sắm thuận tiện và tốt nhất cho khách hàng.
Bên cạnh đó, mô hình bán lẻ hiện đại mang đẳng cấp quốc tế xuyên suốt trên tất cả các thị trường của Guardian tại châu Á với hình ảnh cửa hàng rực rỡ tông màu cam năng động, trẻ trung đã giúp cửa hàng của Guardian thật bắt mắt và nổi bật, tạo cho khách hàng một cảm giác hứng khởi khi đến với chúng tôi.
Ở các thành phố lớn, nơi mà nhu cầu người tiêu dùng cao cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh khốc liệt. Trong khi đó tại các tỉnh thành khác, nhu cầu được sử dụng hàng chính hãng, hàng đảm bảo chất lượng lại rất cấp thiết. Vậy Guardian có kế hoạch cho các thị trường này hay không?
Như đã đề cập ở trên, chúng tôi đang tiếp tục mở rộng để mang các sản phẩm và dịch vụ của mình đến với nhiều người tiêu dùng Việt Nam hơn nữa.Đó là mục tiêu cao nhất khi chúng tôi kinh doanh tại Việt Nam.
Từ nay đến cuối năm 2014, chúng tôi có kế hoạch mở rộng mạng lưới của mình lên 30 cửa hàng tại các thành phố lớn. Chắc chắn chúng tôi sẽ có mặt ở các tỉnh thành lớn để người tiêu dùng Việt Nam có thể tiếp cận tới nhiều sản phẩm chính hãng chất lượng cao để phục vụ nhu cầu về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của mình.
Cảm ơn ông.