Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
09/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá Giải trí Phim

Giữ lấy thiên đường

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
25/11/2016
Trong Phim
Giữ lấy thiên đường
Share on Facebook

Thông tin Hà Nội Cinémathèque sẽ đóng cửa vào ngày 30-11, cũng như toàn bộ khu vực số 22A phố Hai Bà Trưng (Hà Nội) sẽ biến thành một khu mua sắm hiện đại, đã khiến không ít người yêu điện ảnh phải tiếc nuối. Trong hơn một thập niên qua, Cinémathèque là một điểm sáng văn hóa ở Hà Nội. Theo như cây viết điện ảnh Lê Hồng Lâm, Hà Nội Cinémathèque không chỉ là một rạp chiếu đơn thuần: “Bên cây hoàng lan cổ thụ, nằm khá sâu trong một cái ngõ đậm chất Hà Nội, rạp có 89 ghế ngồi, chỉ chiếu những bộ phim kinh điển của thế giới và Việt Nam theo các chủ đề khác nhau. Với nhiều người, đó thực sự là một “rạp chiếu bóng thiên đường”, như tên bộ phim kinh điển của Ý”. Vậy là thêm một rạp phim hiếm hoi dành cho dân ghiền phim “art house” nói lời từ biệt! Một nhóm fan điện ảnh, cả người Việt Nam và quốc tế tổ chức một chiến dịch “Mourning – Thương tiếc” trên mạng xã hội với lời kêu gọi: “Nếu bạn đang buồn phiền bởi dự án này, xin vui lòng sử dụng hình ảnh dưới đây làm ảnh đại diện cho trang Facebook của bạn cho tới ngày 30-11. Và hãy mời tất cả bạn bè của bạn làm như vậy, như lời kêu gọi cho một chính sách phát triển đô thị thân thiện và nhạy cảm hơn với văn hóa, vì thành phố tuyệt vời mà tất cả chúng ta đều yêu quý”.

DN684_DienAnh251116_Giu-lay-2
Hanoi Cinémathèque – Một địa chỉ văn hóa tại Hà Nội

Đó là chuyện tại Hà Nội. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế văn hóa giải trí lớn nhất của cả nước, hiện cũng không có nhiều địa điểm và chương trình dành cho thể loại phim cực kỳ kén khán giả này, so với nhu cầu thật sự. Có thể kể đến là chương trình chiếu phim nghệ thuật và phim kinh điển của Art House Saigon chủ yếu dành cho đối tượng sinh viên tại Đại học Hoa Sen; Salon Điện ảnh Cà phê thứ Bảy định kỳ tối thứ Bảy hằng tuần chiếu những phim trong thư viện phim Danh Nhân của Tập đoàn Trung Nguyên về những bậc vĩ nhân, những tài năng đặc biệt trong các lĩnh vực tôn giáo, văn hóa, kinh tế, chính trị, quân sự; Câu lạc bộ Điện ảnh Hồng Hạc sinh hoạt định kỳ vào chiều Chủ nhật hằng tuần… Tất cả các câu lạc bộ đều hoạt động phi lợi nhuận, không bán vé mà hoạt động nhờ sự đóng góp tự nguyện của khán giả và sự hỗ trợ của một vài nhà tài trợ; và có chủ đề riêng biệt cho mỗi suất chiếu.

Ông Phan Duy Khương, Giám đốc điều hành FlamingoArt cho biết, do hoạt động theo hình thức phi lợi nhuận, nên Câu lạc bộ Điện ảnh Hồng Hạc có rất nhiều khó khăn để duy trì hoạt động định kỳ hằng tuần. Thậm chí ra mắt một thời gian, CLB ĐA Hồng Hạc phải tạm ngưng để tìm nguồn tài trợ và vừa “tái ra mắt” vào đầu tháng 11 vừa rồi. Khó khăn đầu tiên có thể kể đến là kinh phí hoạt động. Một buổi chiếu phim, sinh hoạt chuyên đề tại CLB ĐA Hồng Hạc nếu tính tất cả chi phí địa điểm, âm thanh, máy móc thiết bị và chi phí nội dung (bản quyền phim, diễn giả…) trung bình khoảng 14-15 triệu đồng/buổi, trong khi phí đóng góp của mỗi thành viên khi tham gia tầm 35.000 đồng/người; trung bình mỗi lần sinh hoạt có 60 thành viên tham dự. Con số chênh lệch giữa thu và chi của CLB khi tổ chức mỗi buổi sinh hoạt là rất lớn và khó để thu hồi. Khó khăn thứ 2 là vấn đề bản quyền. Trên tiêu chí làm nghề và sinh hoạt nghiêm túc, các bộ phim trình chiếu tại CLB đều có bản quyền và được sự chấp thuận của nhà sản xuất phim; do vậy tìm kiếm những bộ phim có bản quyền và được cho phép chiếu cũng là một giới hạn trong nguồn phim tại CLB. Chưa kể đến việc quảng bá cho sinh hoạt của CLB cũng còn nhỏ lẻ và chưa phổ biến vì quy mô của CLB còn nhỏ nên sự quan tâm của báo chí chưa nhiều. Do đó đối tượng khán giả hiện nay của CLB chủ yếu vẫn ở các mối quan hệ thân tình, truyền miệng chứ chưa được tiếp cận rộng rãi.

Thoảng khi có một số trường điện ảnh, hãng phim, công ty… cũng có những chương trình phát hành đặc biệt, chẳng hạn như chương trình Ngoài khung hình (Out of Frame – OOF!) do Trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn (SIFS) tổ chức vào cuối tháng 10-2016. Đây là một dự án tổng hợp bao gồm triển lãm, trình chiếu hình ảnh động (phim, video art, music video) trong mối liên kết thể nghiệm với công chúng. Trong suốt chương trình, có khoảng 10 bộ phim độc lập được trình chiếu ở các địa điểm công cộng khắp Sài Gòn như quán cà phê, nhà riêng… Điểm đặc biệt của Ngoài khung hình là có một lượng khán giả được gọi là “khán giả dấn thân”, là những người cam kết theo hết dự án, xem hết các bộ phim, viết bình luận và trao đổi với các nghệ sĩ từ Đông Nam Á. Bên cạnh đó, khán giả cũng có thể chỉ đăng ký các buổi workshop/hội thảo diễn ra tại SIFS (khuyến khích xem phim trước khi tham gia chương trình).

Hay như trường hợp của bộ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, do hãng Blue Productions phát hành, cho thấy một “cơn khát” phim art house tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Ban đầu, vốn e ngại, Blue Productions chỉ nhắm đến mục tiêu là 10 suất chiếu đã phải tăng lên 30 suất chiếu, sau đợt 1 đã phải tăng thêm đợt 2, vì có những khán giả đi xem đến 2-3 lần… Là một bộ phim tài liệu dài nhưng Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng tiếp cận khán giả thông qua những trung tâm văn hóa, sân khấu giới hạn chỗ ngồi như IDECAF (TP. Hồ Chí Minh) hay L’Espace (Hà Nội) thay vì các rạp chiếu lớn. Đây cũng là một thử nghiệm mới trong khâu phát hành phim tại Việt Nam để những bộ phim ít tính giải trí nhưng có giá trị cao về nghệ thuật có thể đến được với công chúng, hơn là chiếu vài ba suất ngắn ngủi, khung giờ xấu ở các hệ thống rạp chiếu lớn rồi bị thay thế bằng các phim thương mại “bom tấn”.

DN684_DienAnh251116_Giu-lay
Tờ rơi quảng bá phim Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng

Có vẻ như đang có một sự “chênh” giữa những người tổ chức các CLB Điện ảnh và khán giả: Một bên mỗi tuần ngồi chờ khán giả đến với mình, chỉ mong khán phòng tầm hơn kém trăm ghế của mình đầy kín khán giả; và một bên cứ than vãn là không có cơ hội tiếp tận với dòng phim art house. Vào đầu năm 2015, CGV rất hào hứng giới thiệu chương trình Art House và được giới truyền thông ca ngợi là mở ra “một lối đi đầy tươi sáng cho những người đam mê điện ảnh”. Bộ phim Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp là bộ phim độc lập đầu tiên được chọn để chiếu khai trương dự án CGV Art House, tiếp theo là những phim nghệ thuật Việt Nam gây nhiều tiếng vang tại thị trường trong nước và quốc tế nhưCánh đồng bất tận, Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng cùng với hai bộ phim Hàn Quốc đình đám Roaring Current (Đại thủy chiến) và The Pirate (Hải tặc). Nhưng chương trình này đã không tạo được hiệu ứng như mong đợi và đến nay không nhiều các phim độc lập kinh phí thấp của các nhà làm phim trẻ được giới thiệu. Lý do hoàn toàn không khó hiểu: Các suất chiếu không đủ khách để có được kinh phí cần thiết. Thành công của Blue Productions khi phát hành bộ phim Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng xem ra quá lẻ loi và sứ mệnh “giữ lại thiên đường” vẫn còn gặp quá nhiều khó khăn.

  • Mai Khôi

 

Từ khoá: Hà Nội Cinémathèquephim art houserạp chiếu
Bài trước đó

Săn hàng hiệu ở “thiên đường mua sắm”

Bài kế tiếp

Tham vọng của tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam

Bạn có thể quan tâm

Khi AI thế vai trên màn ảnh rộng: “CHỐT ĐƠN!” mở lối cho điện ảnh Việt?
Phim

Khi AI thế vai trên màn ảnh rộng: “CHỐT ĐƠN!” mở lối cho điện ảnh Việt?

Đăng bởi Liên Hương
06/08/2025
“Cày” gì trên Netflix? Top 10 phim hot nhất mà bạn không nên bỏ lỡ
Phim

“Cày” gì trên Netflix? Top 10 phim hot nhất mà bạn không nên bỏ lỡ

Đăng bởi Chang Q.
05/08/2025
Ai cũng từng là 'Jumbo': Bộ phim hoạt hình chạm đến đứa trẻ bên trong bạn - 1
Phim

Ai cũng từng là ‘Jumbo’: Bộ phim hoạt hình chạm đến đứa trẻ bên trong bạn

Đăng bởi Thanh Anh
04/08/2025
Đạo diễn Mo Hong-jin: 'Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được ra mắt phim tại Việt Nam' - 2
Phim

Đạo diễn Mo Hong-jin: ‘Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được ra mắt phim tại Việt Nam’

Đăng bởi Sammi
31/07/2025
Xì Trum trở lại: Khi người xanh cũng lạc lối trong vũ trụ điện ảnh đa chiều
Phim

Xì Trum trở lại: Khi người xanh cũng lạc lối trong vũ trụ điện ảnh đa chiều

Đăng bởi Sammi
18/07/2025
Brad Pitt và cú trở lại rực lửa: Khi tốc độ là lẽ sống - 2
Phim

Brad Pitt và cú trở lại rực lửa: Khi tốc độ là lẽ sống

Đăng bởi Sammi
07/07/2025
'Điều Ước Cuối Cùng': Một thước phim chữa lành mang hơi thở thanh xuân - 1
Phim

‘Điều Ước Cuối Cùng’: Một thước phim chữa lành mang hơi thở thanh xuân

Đăng bởi Sammi
03/07/2025
“Mang Mẹ Đi Bỏ” hé lộ trailer: Câu chuyện gia đình Việt khiến cả thế giới phải dõi theo? - 3
Phim

‘Mang Mẹ Đi Bỏ’ hé lộ trailer: Câu chuyện gia đình Việt khiến cả thế giới phải dõi theo?

Đăng bởi Sammi
02/07/2025
'Địa đạo' 172 tỷ: Khi cảm xúc trở thành canh bạc - 3
Phim

‘Địa đạo’ 172 tỷ: Khi cảm xúc trở thành canh bạc

Đăng bởi Hương Linh
30/06/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Tham vọng của tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam

Tham vọng của tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam

MỚICẬP NHẬT

Triển lãm tranh "Đường | The Way" Nguyễn Tất Long
Hội họa

“Đường | The Way” – Hành trình mười năm thong dong với những nhịp màu

Đăng bởi Trâm Anh
09/08/2025

Từ ngày 20 đến 28.8.2025, tại CHILLALA – House of Art, họa sĩ Nguyễn Tất Long sẽ ra mắt công...

Xem thêmDetails
Diễn đàn Made by Vietnam 2025: Kiến tạo bản sắc, nâng tầm thương hiệu Việt trên trường quốc tế

Diễn đàn Made by Vietnam 2025: Kiến tạo bản sắc, nâng tầm thương hiệu Việt trên trường quốc tế

09/08/2025
Khổng Tước Khai Thịnh Vượng_Bánh trung thu 2025

Vũ điệu Khổng Tước – Dấu ấn tinh tế trong mùa Trung Thu 2025 từ Windsor Plaza

09/08/2025
Volkswagen khai trương đồng loạt 5 đại lý – Bước đi tăng tốc ở thị trường Việt Nam

Volkswagen khai trương đồng loạt 5 đại lý – Bước đi tăng tốc ở thị trường Việt Nam

09/08/2025
Lễ ra mắt và xuất quân CLB Công an TPHCM mùa giải V.League 2025–2026 với sự tham dự của lãnh đạo thành phố và ban huấn luyện - 1

Công an TPHCM trở lại V.League sau 23 năm: Tái sinh một biểu tượng bóng đá thành phố

08/08/2025

NỔI BẬT

  • Việt Nam vươn lên thành điểm sáng xây dựng bền vững toàn cầu

    Việt Nam vươn lên thành điểm sáng xây dựng bền vững toàn cầu

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Công an TPHCM trở lại V.League sau 23 năm: Tái sinh một biểu tượng bóng đá thành phố

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Tính năng nhạc cụ qua trường hợp đàn bầu

    197 chia sẻ
    Chia sẻ 79 Tweet 49
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1146 chia sẻ
    Chia sẻ 458 Tweet 287
  • Đẹp Trai Thấy Sai Sai: Phim Hàn đầu tiên có bản lồng tiếng Việt, hài bá đạo khiến khán giả vừa cười, vừa sợ

    240 chia sẻ
    Chia sẻ 96 Tweet 60
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.