“Tiên phong trong lĩnh vực sản xuất sữa chua khi mà tại Việt Nam người tiêu dùng chỉ biết đến sữa chua sản xuất thủ công, Vinamilk hiện nắm giữ 90% thị phần cả nước với đa dạng chủng loại sản phẩm, phù hợp với nhu cầu và khẩu vị cho người tiêu dùng Việt.
Đó là một thành quả đáng ghi nhận của tập thể Vinamilk, song chúng tôi vẫn mong muốn được làm tốt hơn nữa” – Giám đốc điều hành sản xuất – ông Nguyễn Quốc Khánh – người đã gắn bó cùng công ty trên suốt cả chặng đường dài đã chia sẻ nhân dịp kỷ niệm 20 năm ra đời của ngành hàng sữa chua của Vinamilk.
Xin ông cho biết nguyên do từ đâu Vinamilk mạnh dạn đầu tư vào ngành hàng sữa chua vào thời điểm năm 1993, khi mà người tiêu dùng chỉ biết đến sản phẩm sữa chua làm thủ công?
Ông Nguyễn Quốc Khánh: Năm 1993, thời điểm quyết định mở thêm ngành hàng sữa chua, chúng tôi cũng đã gặp nhiều ý kiến can ngăn. Lúc ấy sữa chua làm thủ công bán 800-1.000 đồng/hộp, trong khi lên kế hoạch sản xuất, giá thành phẩm của chúng tôi ít nhất cũng 1.700 đồng/hộp.
Nhưng theo nhận định của chúng tôi, dân số Việt Nam khi đó khoảng 70 triệu và sẽ tiếp tục gia tăng, không cớ gì ngành công nghiệp sản xuất sữa chua không phát triển được. Hơn nữa, ưu điểm về chất lượng của sữa chua sản xuất theo quy mô công nghiệp so với sữa chua sản xuất thủ công là rất rõ ràng.
Chẳng hạn riêng về chuyện men, Vinamilk sử dụng men nhập từ đối tác uy tín, có kinh nghiệm lâu năm ở Đan Mạch; rồi cách thức đưa men nguyên liệu vào sản phẩm theo quy chuẩn quốc tế, men chỉ được sử dụng một lần… là những lợi thế tuyệt đối của Vinamilk.
Trong khi sản xuất sữa chua thủ công người ta sử dụng men cấy chuyền, cứ lấy men gốc rồi nhân giống tiếp cho đến khi men giống bị lẫn men dại và không thể sử dụng được nữa, việc này làm cho chất lượng sữa chua không ổn định. Cánh cửa cơ hội của chúng tôi mở ra từ đó.
Thuận lợi và khó khăn lúc đó mà Vinamilk phải đối diện, có như dự đoán của ông?
Phải nói rằng, khi đó chúng tôi đã tận dụng được rất tốt lợi thế của mình. Sản phẩm tiên phong ra mắt nên không bị cạnh tranh trong suốt thời gian dài. Vinamilk luôn tập trung vào cải tiến chất lượng, giải bài toán công suất hợp lý và cho ra những dòng sữa chua mới theo thị hiếu của người tiêu dùng.
Từ đó, chúng tôi dần phát triển và vượt qua những khó khăn nhất thời về sản xuất để vững tiến theo đúng mục tiêu đề ra.
Cũng cần nói thêm, ngay từ những ngày đầu ra mắt sản phẩm sữa chua, Vinamilk đã có những thành công bất ngờ. Có thời gian người mua còn phải xếp hàng để mua sữa chua của Vinamilk.
Hiện tại, sữa chua Vinamilk chiếm bao nhiêu thị phần tại Việt Nam và điều gì cốt lõi làm nên thành công của Vinamilk ở dòng sản phẩm này?
Hiện nay, Vinamilk đã cán mốc 90% thị phần sữa chua tại ViệtNam. Điều khiến Vinamilk thành công, có nhiều yếu tố, nhưng yếu tố quan trọng nhất là giữ uy tín với người tiêu dùng.
Cụ thể như là việc Vinamilk đầu tư nhập dây chuyền sản xuất sữa chua từ các nước tiên tiến, tất cả nguyên liệu đầu vào cũng như quy trình sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn quốc tế như Codex, HACCP, ISO… tất cả đều nhằm mục đích tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất, tạo nên sự an tâm tuyệt đối cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm của Vinamilk.
Bao phủ đến 90% thị phần, vậy đâu sẽ là hướng phát triển mà Vinamilk dự định sẽ tiếp tục khai phá?
Hiện nay, Vinamilk là đơn vị có đầy đủ nhất các dòng sản phẩm sữa chua đáp ứng nhu cầu đa dạng cho người tiêu dùng như sữa chua có đường truyền thống, sữa chua ít đường, sữa chua Kefir dành cho người ăn kiêng, sữa chua Probi bổ sung men vi sinh sống Probiotics hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa và miễn dịch, sữa chua từ sữa tươi 100%, sữa chua Probeauty bổ sung Collagen và vitamin C giúp làm đẹp da cho phụ nữ và đặc biệt là có dòng sữa chua Susu bổ sung men sống từ Đan Mạch và chất xơ dành cho trẻ em.
Chúng tôi dự kiến tiếp tục cho ra loại sữa chua với công thức đặc biệt dành cho trẻ em có nhu cầu tăng cân mà không cần phải sử dụng nhiều chất. Ngoài siêu nhà máy sản xuất sữa bột cho trẻ em, siêu nhà máy về sữa nước, mục tiêu kế tiếp sẽ là siêu nhà máy về sữa chua. Sự chuyên môn hóa này sẽ giúp cho năng suất cao và giảm chi phí sản xuất.
Mặc dù đã đạt được thành quả nhất định, cung cấp sản phẩm cho đại đa số gia đình Việt, nhưng chúng tôi vẫn nghĩ tiềm năng thị trường còn nhiều khi thói quen sử dụng sữa chua của người Việt ngày càng tăng. Sữa chua không những ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe tiêu hóa, đó chính là động lực để chúng tôi góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng Việt.
Theo thông tin thị trường mới nhất, Vinamilk cho ra mắt sản phẩm Sữa chua từ sữa tươi 100%. Điều gì khiến Vinamilk nhấn mạnh yếu tố “từ sữa tươi 100%” và sản phẩm có gì khác biệt so với sữa chua không sản xuất từ sữa tươi?
Thực ra, sữa chua làm từ sữa tươi 100% của chúng tôi đã có từ năm 1993. Vinamilk luôn cam kết bao tiêu thu mua sữa tươi của nông dân để làm nguyên liệu cho việc sản xuất dòng sản phẩm sữa tươi Vinamilk, do đó sữa tươi nguyên liệu khi còn dư thường được Vinamilk sử dụng để sản xuất sữa chua từ sữa tươi 100%. Như vậy, có thể nói sản phẩm sữa chua từ sữa tươi 100% của Vinamilk đã ra đời ngay từ những ngày đầu hình thành dòng sản phẩm sữa chua Vinamilk.
Hiện nay, cùng với sự phát triển của công ty và ngành hàng, chúng tôi đã có đủ lượng sữa tươi thu mua từ nông dân và từ các trang trại của Vinamilk để có thể tập trung sản xuất sữa chua từ sữa tươi 100%. Vì vậy chúng tôi quyết định tách “Sữa chua từ sữa tươi 100%” thành một dòng sản phẩm hoàn toàn mới với định vị và chất lượng cao cấp hơn.
Tuy không khác nhau về đặc tính sản phẩm so với sữa chua truyền thống, nhưng với sữa chua làm từ sữa tươi 100%, người tiêu dùng có thể cảm nhận rõ rệt sự thơm ngon tự nhiên, tươi mát và béo ngậy từ sữa tươi nguyên chất. Và hơn ai hết, chúng tôi hiểu rõ rằng chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất để chinh phục người tiêu dùng.
Do vậy, ngoài việc nguồn nguyên liệu đầu vào phải được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng và hương vị sản phẩm thì hệ thống máy móc thiết bị sản xuất hiện đại, công nghệ tiên tiến phải đi cùng với các quy trình kiểm soát tốt, nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn quốc tế trong suốt quá trình sản xuất.
Xin cảm ơn ông!