Những năm gần đây, bảng xếp hạng thường niên của Skytrax gần như dành riêng cho các hãng hàng không châu Á. Top 10 của hầu hết các hạng mục do Skytrax bình chọn luôn có tên các hãng hàng không ở khu vực này. Năm nay 8/10 hãng hàng không được hành khách bình chọn tốt nhất thế giới thuộc về châu Á và Trung Đông, hai hãng còn lại là Lufthansa Airways của châu Âu và Qantas của châu Úc.
Từng bốn lần đoạt giải World Best Airline của Skytrax các năm 2011, 2012, 2015 và 2017, Qatar Airways đã vượt qua Singapore Airlines để chiếm giữ ngôi quán quân Skytrax năm nay. Hãng này còn giành vị trí quán quân các hạng mục World’s Best Business Class, World’s Best Business Class Seat và Best Airline khu vực Trung Đông.
Chủ tịch Skytrax Edward Plaisted chia sẻ: “Được vinh danh là hãng hàng không tốt nhất thế giới là một sự công nhận tuyệt vời về tiêu chuẩn của Qatar Airways nhờ sự chăm chỉ và cống hiến từ mỗi nhân viên để làm hài lòng khách hàng. Đạt được giải thưởng lần thứ 5 là một thành tích đáng chú ý và chúng tôi chúc mừng họ vì thành công nổi bật này. Tất cả các hãng hàng không giành giải thưởng năm nay đều được khách hàng bình chọn, và trọng tâm của cuộc khảo sát hằng năm của chúng tôi nhằm tạo cơ hội cho du khách đưa ra lựa chọn cá nhân về hãng hàng không mà họ cho là tốt nhất.
Chúng tôi thực hiện khảo sát và trao giải theo hình thức độc lập và vô tư 100% theo cam kết mà chúng tôi đã đưa ra vào năm 1999, và nếu những hãng hàng không được vinh danh trong giải thưởng này có thể không được yêu thích thì vẫn nên hiểu rằng đây là giải thưởng dựa trên sự lựa chọn của hành khách”.
Dù mất ngôi vương năm nay, Singapore Airlines vẫn giữ vị trí dẫn đầu về dịch vụ khoang hạng nhất, hãng hàng không cung cấp ghế hạng nhất tốt nhất, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhất và hãng hàng không tốt nhất của khu vực châu Á. Giành cúp đồng là Hãng hàng không ANA Nhật Bản cùng với vị trí dẫn đầu hai hạng mục Best Airport Services và Best Airline Business-Class Onboard Catering.
Ở các vị trí còn lại trong Top 10, Cathay Pacific Airways từ bậc 6 lên bậc 4 trong khi Emirates của Trung Đông từ bậc 4 xuống bậc 5 dù vẫn dẫn đầu hạng mục hãng hàng không sở hữu hệ thống giải trí tốt nhất. Trong khi đó Eva Air từ bậc 5 giảm xuống bậc 6 nhưng vẫn được vinh danh ở hai hạng mục Best Airline-Cabin Cleanliness và Best Economy-Class Catering, còn Hainan Airlines lên bậc 7 với giải Best Business-Class Amenities.
Đặc biệt ấn tượng là sự tăng tốc của Qantas, sau khi bị lọt khỏi Top 10 trong ba năm gần đây hãng hàng không châu Úc đã trở lại với vị trí thứ 8 trong khi Lufthansa – đại diện châu Âu duy nhất trong Top 10 từ vị trí 7 xuống vị trí thứ 9. Chốt Top 10 năm nay vẫn là cái tên quen thuộc Thai Airways cùng với giải thưởng Best Airline Spa Facility.
Mặc dù các hãng hàng không Mỹ không được nêu tên trong Top 20 của Skytrax năm nay nhưng United Airlines vẫn được vinh danh với hạng mục Best Business Class Lounge trong khi Air Canada đoạt giải Best Business Class Lounge Dining. Dù đoạt giải Best First Class Onboard Catering nhưng Air France vẫn không có mặt trong Top 20 năm nay. Các vinh danh nổi bật khác gồm: Air Transat với hạng mục Best Leisure Airline, Norwegian với giải thưởng Best Low Cost Long Haul Airline, Philippine Airlines với hạng mục Most Improved Airline và Bangkok Airways giành giải Best Region Airline.
Tuy nhiên, gây bất ngờ và thú vị nhất của Skytrax năm nay là Air Asia có trụ sở chính tại Malaysia lần đầu tiên lọt vào Top 20 hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất thế giới, cùng với danh hiệu Best Low Cost Carrier.
Vốn được định hình về chất lượng dịch vụ luôn ở mức tối thiểu, những bình chọn, đánh giá hay giải thưởng về chất lượng của hầu hết các tổ chức thường vắng mặt những thương hiệu hàng không giá rẻ, vì vậy sự vượt trội của Air Asia trên bảng vinh danh của Skytrax được xem là một cú hích ấn tượng để tạo đà cho sự thay đổi về đánh giá chất lượng trên phân khúc hàng không giá rẻ trong thời gian tới, cũng là một tín hiệu đáng quan ngại dành cho loại hình hàng không truyền thống vốn đang chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt.
Dựa trên kết quả được thực hiện với hơn 20 triệu lượt khảo sát từ tháng 9-2018 đến tháng 5-2019 tại hơn 100 quốc gia khác nhau, giải thưởng thường niên của Skytrax được xem như giải Oscar trong lĩnh vực hàng không. Những vinh danh của Skytrax đóng góp một phần rất lớn trong việc khuyến khích các hãng hàng không và các sân bay toàn cầu không ngừng nỗ lực đầu tư, cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.