Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
22/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Giải quyết những khúc mắc giữa tiếp thị và bán hàng

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
06/02/2020
Trong Marketing
Giải quyết những khúc mắc giữa tiếp thị và bán hàng - 1
Share on Facebook

Khúc mắc giữa hai bộ phận bán hàng và tiếp thị luôn tồn tại trong doanh nghiệp. Geoffrey James – nhà báo từng đoạt được nhiều giải thưởng lớn, đồng thời là cây bút quen thuộc của tạp chí INC. – mới hoàn thành cuốn sách mang tựa đề How to say it: business to business selling (tạm dịch: Bí quyết bán hàng cho doanh nghiệp khác).

Nội dung sách có phần tập trung vào việc giải quyết khúc mắc và xung đột giữa bộ phận bán hàng và bộ phận tiếp thị. Dưới đây là một trích đoạn về nguyên nhân xảy ra bất đồng giữa hai bộ phận đó trong tác phẩm mới của ông.

Giải quyết những khúc mắc giữa tiếp thị và bán hàng - 4

Bộ phận tiếp thị nghĩ rằng mình thuộc đẳng cấp cao hơn. Các chuyên gia tiếp thị thường có bằng cấp chuyên môn cao hơn các chuyên gia bán hàng nên tự cho rằng họ thuộc đẳng cấp cao hơn. Trên thực tế, công việc bán hàng ít đòi hỏi các bằng cấp chuyên môn, mặt khác rất ít trường đào tạo tổ chức các khóa học rèn luyện về nghệ thuật bán hàng. Để khắc phục tình trạng này, doanh nghiệp nên sắp xếp để các chuyên viên tiếp thị trực tiếp làm công việc bán hàng trong ít nhất sáu tháng.

  • Xem thêm: “Lãnh đạo chuyển hóa”, phong cách lãnh đạo hiệu quả

Bộ phận tiếp thị không tin bộ phận bán hàng. Các chuyên viên tiếp thị thường được rao giảng khi còn học ở các trường kinh doanh rằng nếu bộ phận tiếp thị làm tốt nhiệm vụ đã đề ra thì doanh nghiệp khỏi phải lo đến khâu bán hàng. Tuy nhiên, khi các sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp ngày càng giống nhau thì doanh nghiệp nào tạo ra được sự khác biệt thông qua hoạt động bán hàng mới bán được nhiều hàng. Vì vậy, các nhà quản trị doanh nghiệp phải khẳng định với đội ngũ chuyên viên tiếp thị rằng nhiệm vụ chính của họ là hỗ trợ đội ngũ bán hàng, chứ không phải thay thế đội ngũ này.

Bộ phận tiếp thị nghĩ rằng bán hàng chẳng có gì khó khăn. Các chuyên gia tiếp thị nghĩ rằng các hoạt động do họ thực hiện đã tạo ra quá nhiều nhu cầu và bán hàng chỉ đơn thuần là nhận đơn hàng của khách hàng. Tuy nhiên, nhiều hoạt động “tạo ra nhu cầu” thực chất không đóng góp nhiều vào mục đích này, nhất là trong môi trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau (B2B), vì trong kênh kinh doanh này, khách hàng thường không quan tâm đến quảng cáo hay các tài liệu tiếp thị như brochure, catalogue, tờ rơi. Để xóa tan suy nghĩ nói trên của đội ngũ tiếp thị, nên yêu cầu các chuyên viên tiếp thị tham gia vào các hoạt động bán hàng thực tế để hiểu rõ những khó khăn, thách thức trong hoạt động này.

Hiệu quả của hoạt động tiếp thị khó được đo lường chính xác. Các chuyên gia tiếp thị vẫn nhận đủ lương khi họ tạo ra các cơ hội kinh doanh, hoàn tất các tài liệu tiếp thị, các báo cáo nghiên cứu thị trường… ngay cả khi những hoạt động này không đem lại một giao dịch bán hàng nào. Họ đặt ra những chỉ tiêu có thể đo lường được để đánh giá kết quả hoạt động của mình, nhưng những tiêu chí ấy thường không gắn liền với hiệu quả về mặt tài chính mà các hoạt động tiếp thị cần tạo ra cho doanh nghiệp. Để khắc phục tình trạng này, doanh nghiệp cần đặt ra các chỉ tiêu gắn liền với kết quả hoạt động kinh doanh cho các chuyên gia tiếp thị.

Bộ phận tiếp thị cho rằng mình góp phần thúc đẩy kết quả kinh doanh. Đây là một suy nghĩ khá phổ biến của các chuyên gia tiếp thị, ngay cả khi trên thực tế, hoạt động này không tạo ra tác động tích cực gì cho khâu bán hàng. Đây chính là căn bệnh “nói nhiều, làm ít” của các chuyên gia tiếp thị. Để làm sáng tỏ điều này, doanh nghiệp nên đặt bộ phận tiếp thị ở vị trí thấp hơn so với bộ phận bán hàng trong sơ đồ tổ chức.

Giải quyết những khúc mắc giữa tiếp thị và bán hàng - 2

Đội tiếp thị cho rằng công việc của mình mang tính chiến lược. Thương hiệu là biểu trưng cho sản phẩm và dịch vụ. Nếu sản phẩm và dịch vụ tốt, thì chúng sẽ góp phần làm cho thương hiệu mạnh hơn. Vì vậy, các hoạt động tiếp thị và xây dựng nhãn hiệu có thể tạo ra nhiều tác động tích cực cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng cần xem lại quan niệm cho rằng các chuyên gia tiếp thị cũng là những chuyên gia quảng bá thương hiệu. Doanh nghiệp chỉ nên khen thưởng các chuyên viên tiếp thị khi những hoạt động của họ trực tiếp tạo ra sự tăng trưởng có thể đo lường được, nhất là doanh thu và lợi nhuận.

  • Xem thêm: “Lãnh đạo sáng tạo” – cuốn sách về tư duy sáng tạo dành cho các nhà quản lý

Bộ phận tiếp thị chỉ tiêu tiền. Bộ phận tiếp thị thường phải chi tiêu nhiều tiền để làm các tài liệu tiếp thị, các chương trình quảng cáo, các cuộc triển lãm…, nhưng hiệu quả thu được rất khó đong đếm. Do đó, việc đầu tư cho đội ngũ bán hàng nên được coi trọng hơn, nhất là trang bị cho họ những thẩm quyền nhất định để giải quyết các yêu cầu của khách hàng. Chỉ trên cơ sở đem lại những lợi ích thiết thực cho khách hàng, doanh nghiệp mới tạo dựng được quan hệ lâu dài với họ và mới phát triển bền vững.

Bộ phận tiếp thị cho rằng họ là những người sáng tạo và am hiểu các vấn đề kỹ thuật. Trên thực tế, do ít khi nói chuyện với khách hàng nên các chuyên gia tiếp thị khó có thể nêu được những đóng góp cải thiện các tính năng kỹ thuật của sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Để khắc phục tình trạng này, doanh nghiệp cần lập ra những tổ nghiên cứu đổi mới và phát triển sản phẩm mới, trong đó những người thường xuyên làm việc trực tiếp với khách hàng phải là những thành viên không thể thiếu được.

Bộ phận tiếp thị tranh cãi về chất lượng của các cơ hội bán hàng. Bộ phận tiếp thị thường cung cấp cho bộ phận bán hàng danh sách những khách hàng triển vọng hay các cơ hội bán hàng không có chất lượng rồi đổ lỗi cho các nhân viên bán hàng nếu việc bán hàng không thành công. Nhằm khắc phục tình trạng đó, doanh nghiệp cần sàng lọc, chỉ sử dụng những chuyên viên tiếp thị có khả năng tạo ra các cơ hội bán hàng có chất lượng, giúp đội ngũ bán hàng có thể dễ dàng chốt thành công các giao dịch.

Nguồn Inc.
Từ khoá: bán hàngGiải quyết những khúc mắctiếp thị
Bài trước đó

Toyota giảm giá Fortuner tới 85 triệu đồng

Bài kế tiếp

Khách sạn mới Fusion Suites Vũng Tàu chính thức khai trương

Bạn có thể quan tâm

MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
11/07/2025
Ruder Finn 'bắt tay' ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?
Marketing

Ruder Finn ‘bắt tay’ ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?

Đăng bởi Nam Hải
08/07/2025
Âm thanh 'stinggg' - bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z - 3
Marketing

Âm thanh ‘stinggg’ – bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z

Đăng bởi Neo Ng.
03/07/2025
Sự kiện MMA Innovation Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate 2025 – Đỉnh cao chiến lược & Công nghệ tiếp thị trong sự kiện toàn diện nhất năm

Đăng bởi Trâm Anh
25/06/2025
500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời
Marketing

500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời

Đăng bởi Trâm Anh
24/06/2025
MMA Innovate Việt Nam
Marketing

MMA INNOVATE VIỆT NAM 2025: Sự kiện Marketing đánh dấu bước phát triển của hệ sinh thái MarTech

Đăng bởi Trâm Anh
11/06/2025
Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới
Marketing

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/05/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Khách sạn mới Fusion Suites Vũng Tàu chính thức khai trương

Khách sạn mới Fusion Suites Vũng Tàu chính thức khai trương

MỚICẬP NHẬT

Khi giấc mơ toàn cầu bắt đầu từ một cú nhấp chuột
Tài chính

Khi giấc mơ toàn cầu bắt đầu từ một cú nhấp chuột

Đăng bởi Neo Ng.
22/07/2025

Trong không gian đậm dấu ấn hiện đại tại khách sạn Lotte Sài Gòn, sáng 28/6, gần 200 nhà bán...

Xem thêmDetails
Garmin Venu X1 và tuyên ngôn của thế hệ sống có gu - 1

Garmin Venu X1 và tuyên ngôn của thế hệ sống có gu

22/07/2025
Cựu giám đốc nhân sự Netflix – Patty McCord – trở thành cố vấn cho startup Newing tại Việt Nam

Khi Netflix “truyền máu” cho startup Việt: Chuyến dịch chuyển đầy tham vọng của Newing

22/07/2025
Xe máy điện và cuộc đua lùi không phanh

Xe máy điện và cuộc đua lùi không phanh

22/07/2025
Chạm vào sự tĩnh lặng: Hành trình tới Đồi Đức Phật ở Hokkaido

Chạm vào sự tĩnh lặng: Hành trình tới Đồi Đức Phật ở Hokkaido

21/07/2025

NỔI BẬT

  • Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)

    Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

    189 chia sẻ
    Chia sẻ 76 Tweet 47
  • Xe máy điện và cuộc đua lùi không phanh

    161 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Một cú sập bẫy thời đại số: Kịch bản “brushing order” lấy mỡ nó rán nó, rồi mất sạch

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Chạm vào sự tĩnh lặng: Hành trình tới Đồi Đức Phật ở Hokkaido

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.