GAP Inc. là một công ty thời trang của Mỹ vốn nổi tiếng với nhiều thương hiệu quen thuộc như Gap, Banana Republic, Old Navy… Văn phòng GAP Inc. tại TP. Hồ Chí Minh tọa lạc trong tòa nhà Itower trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3). Nếu đến đây, bạn sẽ cảm nhận được nét độc đáo trong thiết kế.
Có áp lực không khi thiết kế văn phòng cho một công ty chuyên về thời trang, nơi vốn gắn liền với cái đẹp và luôn đòi hỏi cao về tính thẩm mỹ? Về phần mình, chủ đầu tư muốn có một không gian làm việc được bố trí và sử dụng linh hoạt, đa năng, có thể qua đó mà thay đổi phong cách làm việc, tăng tính tương tác cho đội ngũ nhân viên. Không gian cần sự trẻ trung, năng động nhưng không nhất thiết phải bay bổng, nghĩa là yếu tố thực dụng được đề cao.
Có vẻ đây không phải là vấn đề quá khó đối với nhà thiết kế vì qua trao đổi, chuyên gia ấy tự tin rằng mình không chỉ đáp ứng cho được nhu cầu đẹp và hiệu quả về công năng theo nhu cầu của khách hàng, mà còn thêm vào những yếu tố mới mẻ và đặc biệt để tạo điểm nhấn cho văn phòng.
Vị trí mà nhà thiết kế tiếp nhận là tầng 3 và tầng 4 của tòa nhà Itower, có tổng diện tích khoảng 800m². Mặt bằng tại đây khá nhỏ vì mỗi tầng chỉ có diện tích 400m², do đó sẽ bị giảm sự liên kết. Bù lại, ưu điểm của mặt bằng này là tràn ngập ánh sáng. Căn cứ vào yêu cầu của chủ đầu tư, nhà thiết kế chia mặt bằng thành hai sảnh, sảnh chính ở tầng 4, sảnh phụ tầng 3, có pantry cho từng tầng, ba phòng họp kề nhau có thể biến đổi thành một phòng lớn phục vụ cho hội nghị hay hội thảo có nhiều khách tham dự. Trong văn phòng còn có những khu thảo luận và họp mở, tạo điều kiện thuận lợi cho những cuộc trao đổi nhanh. Điều này cũng đem lại sự thoải mái và tăng tính sáng tạo cho nhân viên.
Chỗ dành cho khách ngồi đợi ở khu tiếp tân không đóng khung theo hình thức của sofa như thông thường, mà là các đôn rời, có thể linh hoạt xoay chuyển tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng. Về mặt trang trí, để phù hợp với không gian văn phòng nhỏ, hai gam màu trắng và xám được chọn làm chủ đạo, xen kẽ một số màu đặc biệt mà công ty thường sử dụng như vàng, xanh dương, xanh lá để tạo thêm điểm nhấn.
Những yếu tố đặc trưng trong sản phẩm của GAP Inc. như vải jeans, chỉ len được vận dụng để tạo thành yếu tố trang trí khác biệt (sử dụng vải jeans làm sofa ở khu sảnh, logo trong khu pantry được đan bằng phương pháp thủ công)…
Như vậy, bám sát đề bài mà chủ đầu tư đưa ra để xử lý mặt bằng, tổ chức không gian theo nhu cầu sử dụng, vận dụng một cách có tiết chế màu sắc và vật liệu đặc trưng của thương hiệu để tạo sự khác biệt…, nhà thiết kế đã thể hiện rõ năng lực của mình và tạo nên một không gian văn phòng hiệu quả.
_______
Văn phòng GAP Inc.
Thiết kế: Công ty ADP Architects – NTK Uyên Mi
56 Thủ Khoa Huân, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM
Điện thoại: (08) 38273660. Fax: (08) 38273661.
Website:www.adparch.com
_______
– Ảnh Minh Thức