Theo Luật An toàn giao thông công bố hôm 18-11, kể từ ngày 20-11, tất cả những ai ngồi trên xe môtô lưu thông trên đường bộ khắp Cộng đồng châu Âu phải mang găng tay bảo hiểm. Nếu không, phải nộp tiền phạt.
Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, kể cả mạng xã hội, tràn ngập những khẩu hiệu như “Để một ngày nào đó khỏi bị tàn tật đôi bàn tay, hãy đeo găng mỗi khi lên xe hai bánh gắn động cơ”, “Giá trị đôi bàn tay và sự cần thiết bảo vệ chúng, đơn giản là mang găng tay bảo hiểm”…
Theo số liệu của Cơ quan An toàn giao thông châu Âu, tỷ lệ nữ giới được hỏi ý kiến đồng ý mang găng khi đi môtô ít hơn nam giới (81% so với 90%), thực tế cũng cùng tỷ lệ khác biệt như vậy (74% nữ mang găng tay khi ngồi trên môtô, so với 81% nam giới). Hẳn nam giới thường lái xe, còn nữ thường ngồi phía sau, nên có phần chủ quan.
Thương tích bàn tay rất phổ biến trong các tai nạn môtô. Bản năng tự nhiên là chống ngay hai bàn tay mỗi khi té người xuống mặt đất. Theo một nghiên cứu sâu tai nạn môtô MAIDS, găng dày giảm nhẹ hoặc tránh thương tích đôi bàn tay tới 95% trong tai nạn môtô, 87% trong tai nạn xe gắn máy.
Tháng 9-2016, tiêu chuẩn găng tay bảo hiểm được thông qua và áp dụng cho toàn Cộng đồng châu Âu kể từ 20-11-2016,
mức phạt tiền cũng được quy định là 65 euro, nếu nộp phạt trong vòng 15 ngày thì được giảm còn 45 euro. Người lái môtô còn bị trừ một điểm trong giấy phép lái xe.
Theo số liệu về an toàn giao thông châu Âu, năm 2015 có 45% thương tích nặng trong tai nạn giao thông (chừng 12.000 người) là từ môtô. Cho dù môtô chỉ chiếm 2% số phương tiện cơ giới lưu thông trên đường bộ châu lục này.
Lê Lành theo Le monde (DNSGCT)