Ông Hitoshi Fujiwara, Phó chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Công ty TNHH Fuji Xerox đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về chiến lược phát triển của công ty tại Việt Nam.
Việt Nam đã được chọn là địa điểm đặt nhà máy mới của Fuji Xerox thay vì một quốc gia khác ở châu Á. Ông có thể cho biết công cuộc công nghiệp hóa của Việt Nam thời gian qua có ảnh hưởng thế nào đến quyết định đầu tư của Fuji Xerox?
Trước khi đầu tư vào dự án Fuji Xerox tại Hải Phòng, chúng tôi đã nghiên cứu nhiều các quốc gia khác ở Đông Nam Á, như Thái Lan hay Malaysia và chúng tôi hiểu rằng quá trình công nghiệp hóa ở Việt Nam đang phát triển rất bền vững; các nhà sản xuất thiết bị thông tin phát triển một cách tập trung, cũng như mạng lưới giao thông rộng khắp kết nối các quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tạo điều kiện thuận lợi cho Fuji Xerox thiết lập chuỗi cung ứng. Do đó, chúng tôi quyết định đầu tư lâu dài tại Việt Nam.
Quy mô của nhà máy ở Hải Phòng như thế nào so với quy mô của các nhà máy khác của Fuji Xerox trên thế giới?
Theo kế hoạch, nhà máy đầu tiên của Fuji Xerox đặt tại Hải Phòng sẽ được đưa vào sản xuất vào cuối năm 2013 và cho sản lượng 2 triệu sản phẩm máy photocopy, máy đa chức năng và máy in vào cuối năm 2015. Giai đoạn sau nhà máy sẽ được nâng công suất lên gấp đôi.
Vào giai đoạn đầu, nhà máy ở Hải Phòng sẽ đạt sản lượng và quy mô khoảng 2/3 so với các nhà máy của chúng tôi đặt tại Thâm Quyến (Trung Quốc) hay Nhật Bản. Tuy nhiên trong tương lai, nhà máy tại Hải Phòng sẽ được nâng công suất và quy mô tương đương với các nhà máy này.
Sản phẩm của Fuji Xerox Hải Phòng sẽ được tiêu thụ như thế nào, thưa ông?
Sản phẩm của nhà máy tại Việt Nam được tiêu thụ tại thị trường trong nước, xuất khẩu đi các nước châu Á – Thái Bình Dương và Âu – Mỹ, những thị trường tiềm năng phát triển của Fuji Xerox.
Vậy đâu là chiến lược kinh doanh của Fuji Xerox trong những năm tới tại Việt Nam?
Hiện tại chúng tôi đang duy trì hai hình thức kinh doanh: trực tiếp và gián tiếp. Chúng tôi thực hiện hình thức trực tiếp chủ yếu tại các nước tiên tiến, trong đó bao gồm cả phần kinh doanh liên quan đến giải pháp và dịch vụ, các hoạt động tài chính khác của công ty, thực hiện các dịch vụ này có rất nhiều công ty khác nhau của Fuji Xerox trên toàn thế giới đảm nhiệm.
Ở Việt Nam, chúng tôi chủ yếu thực hiện chiến lược kinh doanh gián tiếp, tức là thông qua các đại lý bán hàng để cung cấp nhiều hơn nữa sản phẩm cho thị trường tại Việt Nam. Sản phẩm tiêu thụ chủ yếu tại đất nước các bạn là các sản phẩm thông thường như máy photocopy, máy in, trong tương lai các sản phẩm đa dạng và tính năng cao hơn sẽ được cung cấp là máy in màu điện tử đa chức năng.
Sau nhà máy đầu tiên ở Hải Phòng, trong tương lai Fuji Xerox có ý định mở rộng chính nhà máy này hay xây dựng thêm các nhà máy khác tại Việt Nam hay không?
Hiện tại ở khu vực xây dựng nhà máy ở Hải Phòng quỹ đất chúng tôi vẫn còn rất nhiều, do đó, về cơ bản kế hoạch của chúng tôi là sau khi nhà máy thứ nhất đi vào hoạt động ổn định và mở rộng công suất thì sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhà máy tại đây. Còn hiện tại chúng tôi chưa có kế hoạch xây dựng nhà máy ở các khu vực khác của Việt Nam.
Nhà máy của Hải Phòng có sử dụng nguyên liệu khai thác tại Việt Nam hay không?
Những nguyên vật liệu thông thường mà Việt Nam đáp ứng được thì chúng tôi sẽ khai thác ngay tại đây để gia công tại nhà máy. Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam chưa sản xuất được nhiều linh kiện cũng như phụ tùng cần thiết cho nhà máy nên trước mắt chúng tôi sẽ đưa các linh kiện từ Nhật Bản cũng như các nước khác vào lắp ráp tại Việt Nam.
Fuji Xerox là một trong những doanh nghiệp mạnh về nghiên cứu và phát triển (R&D), vậy trong tương lai công ty có dự tính sẽ xây dựng một trung tâm R&D tại Việt Nam hay không?
Hiện Fuji Xerox chưa có dự định thành lập các trung tâm R&D tại Việt Nam, nhưng tôi nghĩ khi nhà máy của chúng tôi đi vào hoạt động thì bộ phận kỹ sư liên quan đến điện, cơ khí,… sẽ được đào tạo thêm về kiến thức cũng như kỹ thuật của Fuji Xerox. Đây cũng là một trong những kênh đóng góp cho việc nghiên cứu tại Việt Nam.
Fuji Xerox có chiến lược gì để cạnh tranh với các sản phẩm cùng chức năng được sản xuất bởi các hãng khác?
Hiện Fuji Xerox không chỉ cạnh tranh với các nhà máy của các hãng khác tại Việt Nam, mà còn phải cạnh tranh với họ trên toàn thế giới vì đối tượng khách hàng của Fuji Xerox cũng đồng thời là đối tượng khách hàng của các nhà máy này. Hiện tại chúng tôi đang phát triển nhiều mảng giải pháp cho các nước tiên tiến như bán hàng trực tiếp, đưa các giải pháp đến tận tay người tiêu dùng,…
Ngoài ra, khách hàng Việt Nam dường như chưa có thói quen dùng máy in màu, nên chúng tôi hy vọng rằng nhờ vào việc bán các giải pháp trực tiếp mà chúng tôi đang thực hiện ở các nước châu Âu và châu Mỹ tại Việt Nam, dần dần nhu cầu cho các sản phẩm này sẽ tăng lên trong thời gian tới.
Cảm ơn ông.