Hà Nội – Trong phiên khai mạc Đại hội Thế giới FIATA 2025 vào ngày 6 tháng 10, bài phát biểu của ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA), đã phác họa một lộ trình chiến lược, nhấn mạnh sự cấp thiết của chuyển đổi số và phát triển bền vững trong ngành logistics toàn cầu. Những chia sẻ của ông đại diện cho FIATA không chỉ bày tỏ sự ủng hộ đối với mục tiêu kinh tế của Việt Nam mà còn đặt ra những nhiệm vụ cụ thể cho các nhà giao nhận vận tải, những người được ông gọi là “kiến trúc sư của vận tải”.
Đổi mới số hóa: Giải pháp sống còn của FIATA
Chủ tịch Erkeskin khẳng định FIATA đã tiếp tục phát triển năng động trong năm qua, tập trung vào đổi mới táo bạo và củng cố quan hệ đối tác quốc tế. Điểm nhấn quan trọng nhất là những bước tiến vượt bậc trong chiến lược số hóa:
- Hoàn tất Vận đơn điện tử (eFBL): Ông Erkeskin thông báo đã hoàn thành việc phát triển Vận đơn điện tử FIATA (eFBL) được bảo hiểm, chuẩn bị triển khai thí điểm tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một công cụ mang tính đột phá, được kỳ vọng sẽ “cung cấp cho các nhà giao nhận vận tải trên toàn thế giới khả năng tiếp cận dễ dàng hơn với bảo hiểm trách nhiệm” và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới.
- Hợp tác Pháp lý Quốc tế: FIATA tích cực hỗ trợ việc thông qua Công ước về Chứng từ Hàng hóa Có thể Chuyển nhượng (NCD) của UNCITRAL. Theo Chủ tịch FIATA, văn kiện này là rất quan trọng, củng cố vai trò của các nhà giao nhận vận tải trong các hoạt động đa phương thức số hóa.
Bên cạnh đó, tổ chức cũng tăng cường hợp tác với các đối tác đa phương chủ chốt như WCO, WTO, IATA và UNESCAP, đồng thời thúc đẩy các tiêu chuẩn nghề nghiệp và đặt mục tiêu bình đẳng giới, với cột mốc lần đầu tiên đề cử một phụ nữ vào Ban Chủ tịch FIATA.
Cam kết chiến lược với Việt Nam
Đề cập đến vai trò của nước chủ nhà, ông Erkeskin đánh giá Việt Nam là “một trung tâm logistics đang phát triển tại ngã tư của các chuỗi cung ứng châu Á – Thái Bình Dương,” thể hiện khả năng kết nối thị trường và cộng đồng.
Chủ tịch FIATA đặc biệt bày tỏ sự ủng hộ đối với tầm nhìn và các mục tiêu đầy tham vọng của Chính phủ Việt Nam:
- Giảm chi phí logistics từ 18% xuống 15% GDP.
- Tăng đóng góp của ngành logistics từ 10% lên 15-20% GDP.
Ông chỉ rõ để đạt được những mục tiêu này, Việt Nam cần phải thúc đẩy hiệu suất, tối ưu hóa phương pháp tiếp cận đa phương thức và số hóa các hoạt động logistics. FIATA cam kết hỗ trợ thông qua việc chia sẻ các thông lệ tốt nhất toàn cầu, đổi mới, và chiến lược bền vững.
Đáng chú ý, ông Erkeskin nhấn mạnh vai trò của công nghệ số trong việc mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ: “Vận đơn vận tải đa phương thức điện tử FIATA có thể chuyển nhượng mang đến những cơ hội mới tuyệt vời cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam để tiếp cận chuỗi cung ứng kỹ thuật số toàn cầu.”
Lời kêu gọi thích ứng trong kỷ nguyên “Logistics Xanh”
Chủ đề của Đại hội “Logistics Xanh và Khả năng Thích ứng” được đánh giá là “rất kịp thời” khi ngành công nghiệp đang phải điều hướng những thay đổi sâu sắc từ địa chính trị, sự trỗi dậy của thương mại điện tử, cho đến “nhu cầu cấp thiết về tính bền vững”.
Ông Erkeskin cảnh báo rằng ngay cả khi xu hướng bảo hộ đang gia tăng, các nhà giao nhận vận tải phải đảm bảo hàng hóa di chuyển một cách “đáng tin cậy, hiệu quả, và có trách nhiệm vì con người và hành tinh”. Các phiên thảo luận trong tuần Đại hội sẽ tập trung vào: khả năng phục hồi, tính bền vững, phát triển kỹ năng, và tăng cường hợp tác xuyên biên giới và các phương thức vận tải.
Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch FIATA Erkeskin kêu gọi các đại biểu tận dụng Đại hội như một diễn đàn để “trao đổi kiến thức, xây dựng lòng tin, và phát triển một tầm nhìn chung cho tương lai của logistics,” xây dựng động lực từ Hà Nội để định hình một ngành logistics toàn cầu xanh, thông minh và có trách nhiệm hơn.











