Theo nghiên cứu của các nhà kinh tế học hàng đầu tại Đại học Warwick (Anh), niềm hạnh phúc giúp tăng năng suất làm việc lên đến 12%. Chính vì thế, hướng đi cho các doanh nghiệp là tạo ra môi trường làm việc lý tưởng cho nguồn nhân lực của mình.
Ông Lê Quí Đôn – Giám đốc nhân sự cấp cao HEINEKEN Việt Nam, một trong 27 doanh nghiệp vừa được vinh danh là doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á, cho rằng: “Môi trường làm việc tốt không hoàn toàn đến từ chính sách hay ý chí của ban lãnh đạo. Cốt lõi nhất vẫn là “Con người – tập thể người lao động” với cam kết và tâm huyết của nhân viên đã cùng tạo nên nét văn hóa riêng của mỗi doanh nghiệp và kiến tạo môi trường làm việc của doanh nghiệp”. Ông Đôn đã chia sẻ với chúng tôi như vậy tại Lễ công bố các doanh nghiệp Việt Nam có môi trường làm việc xuất sắc châu Á, do HR Asia – tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á – tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh.
Giải thưởng về môi trường làm việc tốt nhất châu Á lần này có ý nghĩa như thế nào trong chiến lược phát triển của HEINEKEN, thưa ông?
Trong suốt 27 năm hoạt động, HEINEKEN Việt Nam đã gắn kết chiến lược phát triển bền vững vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh cốt lõi với các lĩnh vực tập trung là quan tâm đến con người, gìn giữ hành tinh và tạo ra sự thịnh vượng chung vì một Việt Nam tốt đẹp hơn. Do đó, giải thưởng lần này một lần nữa khẳng định và là minh chứng về cam kết hành trình phát triển bền vững của chúng tôi.
Con người luôn là trọng tâm trong mọi hoạt động tại HEINEKEN Việt Nam và chúng tôi cam kết nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động trong toàn chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó là những chương trình hành động cụ thể quan tâm đến con người không chỉ của đối tác, khách hàng mà còn cả cộng đồng.
- Xem thêm: Heineken VN được vinh danh là một trong những doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á
Dựa vào kết quả của cuộc khảo sát với bộ khung đánh giá Heart, Mind and Soul (Cảm xúc, Suy nghĩ và Tâm hồn) do HR Asia đưa ra, ông có thể cho biết cụ thể hơn về những chính sách quan tâm đến con người của HEINEKEN Việt Nam?
HEINEKEN Việt Nam cam kết xây dựng nơi làm việc lành mạnh và an toàn trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, sự đa dạng và phát triển con người. Ngoài chế độ lương thưởng cạnh tranh và phù hợp, công ty còn có những chính sách phúc lợi khác như gói chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và hỗ trợ cho người thân của họ; chế độ nghỉ dưỡng trọn gói cho gia đình hằng năm; học bổng cho con nhân viên đến bậc đại học và nhiều hoạt động khác mang đến sự cân bằng trong công việc và cuộc sống của nhân viên.
Trong đó, công ty cũng tổ chức nhiều hoạt động để nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc, chẳng hạn “dịch vụ đưa đón an toàn” cho nhân viên bộ phận thương mại để đảm bảo họ về nhà an toàn mỗi ngày là một trong những hoạt động nhận được phản hồi tích cực nhất từ gia đình. Họ cảm thấy an tâm hơn khi người thân của mình được bảo vệ tốt nhất.
Đặc biệt, HEINEKEN Việt Nam quyết tâm giúp nhân viên phát huy hết tiềm năng của mình qua việc đầu tư vào các chương trình đào tạo và phát triển giúp họ lĩnh hội được các kỹ năng và kiến thức cần thiết để thăng tiến trong sự nghiệp. Trong đó chương trình trao đổi nhân lực ngắn hạn (STA) đã đem đến cho nhân viên công ty những cơ hội trải nghiệm làm việc ở các nước thuộc Tập đoàn HEINEKEN trên toàn thế giới.
Nghiên cứu của Đại học Warwick (Anh) chỉ ra rằng nguồn nhân lực hạnh phúc và hài lòng về môi trường làm việc sẽ phát huy năng suất làm việc cao nhất. Làm sao để đo lường mức độ hài lòng và hạnh phúc của nhân viên, thưa ông?
Để HEINEKEN phát huy được tiềm năng của công ty, đội ngũ nhân viên của HEINEKEN Việt Nam cần phải phát huy được tiềm năng của chính mình trước tiên. Từng ngày một, chúng tôi tìm cách giúp nhân viên tối đa hóa tiềm năng của mình, mang đến cho nhân viên một nơi làm việc an toàn, thân thiện và cởi mở để không ngừng học tập và phát triển, phát huy những giá trị tốt nhất của nhân viên và hướng những giá trị đó tương thích với những giá trị tốt nhất của HEINEKEN.
Tuy nhiên, điều kiện để hiện thực hóa các mục tiêu này chính là sự phản hồi tích cực của nhân viên để cùng kiến tạo một môi trường làm việc tốt nhất và hình thành nên nét văn hóa nổi bật về tinh thần khát vọng thành công. Đặc biệt, dựa trên các phản hồi và ý kiến đóng góp của nhân viên qua các cuộc khảo sát môi trường làm việc được HEINEKEN Việt Nam triển khai hằng năm, công ty đã có những điều chỉnh phù hợp, giúp cải thiện môi trường làm việc ngày càng tốt hơn.
Kết quả từ cuộc khảo sát mới nhất cho thấy chỉ số gắn kết của nhân viên là 90%. Trong khi đó 93% nhân viên tin tưởng vào định hướng của công ty và tự hào về những đóng góp của họ đối với sự thành công của công ty. Hơn 95% nhân viên tự hào được làm việc cho HEINEKEN Việt Nam, và đánh giá cao môi trường làm việc ở đây, nhất là các cơ hội mà HEINEKEN tạo ra để phát triển sự nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực và trên thế giới.
Ông có thể chia sẻ HEINEKEN Việt Nam sẽ có những cải tiến gì để tiếp tục xuất hiện trong những bảng xếp hạng danh giá về môi trường làm việc?
Bên cạnh cuộc khảo sát môi trường làm việc thường niên, chúng tôi cũng có cơ chế để lắng nghe phản hồi của nhân viên và nhanh chóng có giải pháp cải thiện môi trường làm việc thông qua những trao đổi, chia sẻ ý tưởng trong các cuộc họp toàn thể nhân viên định kỳ, khuyến khích nhân viên trao đổi trực tiếp với cấp lãnh đạo qua nhiều kênh khác nhau.
Môi trường làm việc của HEINEKEN Việt Nam được dệt nên bởi niềm đam mê, sự sáng tạo và khát vọng thành công tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác trên hành trình phát triển bền vững. Chúng tôi sẽ tiếp tục mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” với nhiều chương trình không chỉ có sự tham gia của nhân viên mà còn lan tỏa trong cộng đồng, trong đó, nhân viên của HEINEKEN Việt Nam luôn đóng vai trò tích cực và tiên phong. Mới đây nhất, chương trình #ChonSongXanh của HEINEKEN Việt Nam với các hoạt động Văn phòng xanh (GREEN OFFICE) đã được phát động nhằm kêu gọi sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng như điện, nước, giấy và hướng đến việc giảm phát thải ra môi trường, nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần… Sự chung tay từ những hành động nhỏ sẽ tạo ra tác động lớn trong nhân viên và cả trong cộng đồng cho trong thời gian tới.
Xin cảm ơn ông!
Theo ban tổ chức Giải thưởng HR Asia, các tiêu chí đánh giá doanh nghiệp tại Việt Nam được áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế đồng nhất khắp cả châu Á. Đã có 130 công ty có quy mô lớn và có mức độ tăng trưởng tốt tại Việt Nam gửi hồ sơ tham gia. Trong các vòng đánh giá, HR Asia đã tiến hành khảo sát đối với 3.730 người đi làm toàn thời gian để đo lường mức độ hài lòng đối với nơi làm việc của họ dựa trên bộ khung đánh giá Heart, Mind and Soul (Cảm xúc, Suy nghĩ và Tâm hồn). HR Asia cũng thực hiện đánh giá chuyên sâu tại các công ty để hiểu rõ hơn về các chính sách nhân sự, các thông tin về tuyển dụng, nghỉ việc và các yếu tố mang tính chiến lược để xây dựng một môi trường làm việc xuất sắc.
Theo kết quả khảo sát, với 30 câu hỏi khảo sát trên bộ khung Heart, Mind và Soul, điểm số trung bình của HEINEKEN Việt Nam đều cao hơn so với điểm số trung bình của ngành. Ví dụ, trong tiêu chí Heart (Con tim) và Soul (Tâm hồn), công ty đã đạt được điểm số gần như tuyệt đối (4,48/5) cho các câu khảo sát “Tôi cảm thấy tự hào khi làm việc ở đây” và “Khi có cơ hội, tôi sẽ giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty cho gia đình và bạn bè”.