Theo khảo sát mới đây của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Vietnam Report JSC, hiện người mua nhà trong nước đang ngày càng tiếp cận các thông tin bất động sản qua internet nhiều hơn. Hơn 50% người tham gia khảo sát cho biết họ tìm kiếm thông tin tại các chuyên trang về nhà đất, các diễn đàn trên internet và mạng xã hội. Theo đó, uy tín của doanh nghiệp trên truyền thông là một trong ba lý do hàng đầu khiến khách hàng chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong ngành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng.
Trong đó, ba yếu tố quyết định uy tín của doanh nghiệp trên truyền thông là doanh nghiệp liên tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau (70%), xuất hiện những đánh giá tích cực về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (67,5%) và xuất hiện nhiều bài báo đánh giá tốt về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp (55%).
Trên thực tế, các doanh nghiệp có sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh doanh nghiệp trên truyền thông chủ yếu vẫn thuộc về nhóm chủ đầu tư lớn. Những doanh nghiệp có quy mô nhỏ tuy chưa quan tâm nhiều bằng, nhưng trong vài năm gần đây cũng đã đầu tư hơn cho công tác truyền thông.
Phó giám đốc một công ty địa ốc lớn cho rằng ảnh hưởng của truyền thông đối với doanh nghiệp bất động sản hiện nay là rất lớn, có khi quyết định cả số phận doanh nghiệp và dự án. “Công cụ truyền thông có sức mạnh cực kỳ lớn, quyết định 70 – 80% sự thành công của dự án đó, chứ không phải sản phẩm. Có những sản phẩm chưa thực sự tốt nhưng do biết sử dụng chiến lược PR, truyền thông tốt nên vẫn bán hàng nhanh với giá cao. Nếu không dựa vào truyền thông, những doanh nghiệp mới, còn non trẻ muốn giới thiệu sản phẩm sẽ gặp khó khăn vì không ai biết đến sản phẩm đó dù sản phẩm đó có tốt như thế nào”, vị doanh nhân này chia sẻ. Mặt trái của thực tế trên là do nhận thức được sức mạnh của truyền thông, nhiều doanh nghiệp sử dụng công cụ này một cách quá đà, kể cả tung tin sai sự thật về công ty cũng như sản phẩm, nhằm nâng giá trị căn hộ.
Đứng trên góc độ các doanh nghiệp, khảo sát của Vietnam Report JSC cho thấy chất lượng công trình, năng lực tài chính, tầm nhìn thương hiệu dài hạn là ba mục tiêu được doanh nghiệp đánh giá quan trọng nhằm giữ vững vị thế và nâng cao uy tín của mình.
Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp trên truyền thông là khả năng “làm chủ thông tin”. Điều này có nghĩa là các thông tin đưa ra từ phía doanh nghiệp (báo cáo doanh nghiệp, đại diện doanh nghiệp) sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ tin cậy của doanh nghiệp, tác động đến nhận thức của khách hàng.
Theo kinh nghiệm quốc tế, những doanh nghiệp “làm chủ” lượng thông tin trên thị trường về doanh nghiệp đó ở mức độ trên 35% là những doanh nghiệp có khả năng “làm chủ” cuộc chơi. Đặc biệt là sự xuất hiện của đại diện cấp cao doanh nghiệp như chủ tịch HĐQT, CEO với những thông tin tích cực về doanh nghiệp sẽ càng củng cố uy tín doanh nghiệp và thiết lập niềm tin vững chắc nơi khách hàng.