Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông tin liên quan đến bê bối máy bay Boeing 737.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã có đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại tàu bay Boeing 737 MAX, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737 MAX trong vùng trời Việt Nam.
Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10g ngày 13-3-2019 cho đến khi có quyết định mới. Cũng theo Cục này, hiện trong nước chưa có đơn vị bay nào dùng máy bay Boeing 737 MAX. Cục sẽ thông báo ngay cho các hãng bay nước ngoài hoạt động tại không phận Việt Nam.
Mục đích của quyết định này được cho là để đảm bảo an toàn bay sau khi xảy ra vụ tai nạn tại Ethiopia. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã thông báo tạm dừng sử dụng máy bay Boeing 737 MAX như hãng Eastar Jet của Hàn Quốc, Thai Lion Air (Thái Lan) và Manlindo Air (Malaysia). Đây cũng là những hãng có Boeing 737 MAX đến Việt Nam.
Một số nước cũng thực hiện lệnh cấm bay với loại tàu bay này: EU, Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ.
Ngày 12-3, Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận châu Âu sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm 10-3 khiến 157 người thiệt mạng. EASA bỏ ngỏ khả năng những nguyên nhân tương tự gây ra cả hai vụ tai nạn khi cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu.
Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Ethiopia Airlines đã mất tín hiệu liên lạc 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa. Máy bay chở 149 hành khách và tám thành viên phi hành đoàn.
Ethiopian Airlines là hãng hàng không lớn nhất châu Phi đã đặt hàng 30 máy bay 737 MAX 8 từ Boeing và đã nhận năm chiếc.
Trước đó tháng 10-2018, tai nạn của Lion Air (Indonesia) khi sử dụng máy bay Boeing 737 MAX cũng khiến 189 hành khách tử vong.