Cảnh quý ông lẽo đẽo theo chân quý bà hoặc tay xách nách mang các túi đồ ì ạch trên thảm giữa các quầy hàng đã đi vào dĩ vãng. Các quý ông bây giờ không coi đi mùa đồ là khổ ải, một số người còn cho đó là công việc thú vị.
Giáo sư xã hội học Pascal Monfort cho biết: “Người đàn ông ngang ngạnh không chịu đi mua đồ đang tuyệt chủng. Những người trẻ trưởng thành bây giờ còn cạnh tranh với nữ giới trong hoạt động mua sắm”. Nhà tạo mẫu Lucien Pellat Finet ở Paris bổ sung: “Ngày trước, các bà lựa chọn đồ cho một nửa của mình. Nay, quý ông tự mua sắm theo sở thích riêng”.
Các nghiên cứu đều khẳng định xu hướng này. Văn phòng nghiên cứu tập tính người tiêu dùng CCM Benchmart cho hay nam giới tuổi từ 25 đến 35 tự mua sắm năm đầu tiên nhiều hơn nữ giới trung bình 371 euro. Từ năm sau, khác biệt giảm đi một chút, là 362 euro. Theo Viện quan sát Shopping Uniball – Rodamcom, cứ hai người thì hơn một người coi thời gian tự đi mua sắm là niềm vui. Đàn ông bây giờ cố gắng tự chăm lo cho mình, được kết nối, tạo cho mình một phong cách riêng.
Trong mười năm qua, các tạp chí chuyên môn, thời trang nam giới, mua sắm trực tuyến phát triển tràn lan trên mạng, cung cấp phong phú các thông tin, tư vấn cho các quý ông. Riêng ở Pháp có cả chục trang mạng, như Hình dạng đẹp, Không bao giờ tầm thường… quảng cáo trực tiếp hình ảnh một thương hiệu, thể thức bán hàng… Giáo sư Pascal Monfort cam đoan: “Chúng tôi không chỉ cung cấp một bộ đồ mà còn đưa ra những khuyến nghị thời trang cho họ. Nhờ thế, quý ông ngày nay tinh tường, thậm chí hiểu biết còn hơn cả người bán hàng!”.
Lê Lành theo Liberation, Le Parisien (DNSGCT)