Tiếp thị bằng email, nhằm cung cấp thông tin về doanh nghiệp, là một công cụ có đủ khả năng giúp bạn mở rộng tầm với xa hơn một website để tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.
Nếu chỉ đơn thuần bán sản phẩm cho khách hàng khi họ tình cờ ghé thăm trang web của bạn thì bạn mới chỉ đang kinh doanh theo vận may.
Nhưng một khi xây dựng được danh sách người nhận email (gồm cả khách hàng hiện tại lẫn khách hàng tiềm năng), bạn sẽ có thể chủ động tìm đến họ nhiều lần để truyền đạt những thông điệp quan trọng, có khả năng thúc đẩy kết quả kinh doanh.
Những lối đi dưới đây sẽ giúp bạn “hòa trộn” chiến thuật tiếp thị bằng email vào công cụ website để sẵn sàng phục vụ tốt nhất những vị khách hàng mới.
Xây dựng phiếu đăng ký tại trang chủ website. Cách dễ nhất và thông thường nhất khi xây dựng danh sách khách hàng nhận thư điện tử là kết hợp tính năng đăng ký nhận email ngay trên website. Muốn gây sự chú ý, nên chọn vị trí trên đầu nhằm giúp người vào website trông thấy ngay, không phải rê chuột tìm kiếm.
- Xem thêm: Nâng cao hiệu quả tiếp thị qua email
Để sở hữu một mã code hoặc tài khoản nhằm xây dựng hộp thư gửi email, bạn có thể đăng ký với các nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị email và họ sẽ giúp bạn thu thập địa chỉ email, quản lý danh sách và gửi thông tin đến người thuê bao. Trong lúc tạo ra mẫu đăng ký nhận thư điện tử, cần lưu ý vài điều sau:
- Thông tin mà bạn yêu cầu khách hàng điền vào càng ít thì số lượng người đăng ký nhận thư càng cao. Hầu hết những nhà quản lý website chuyên nghiệp đều chỉ yêu cầu địa chỉ email và tên người nhận thư, thậm chí chỉ cần địa chỉ email là đủ. Đó là cách thu được kết quả đăng ký cao nhất.
- Kết quả thu được sẽ tốt hơn nếu bạn tặng kèm quà khuyến mãi cho khách hàng đã cung cấp địa chỉ email. Nhiều công ty bán hàng thường tặng mã coupon giảm giá để khách hàng tự in ra hoặc sách điện tử miễn phí để tăng số lượng người đăng ký.
- Tùy theo nhà cung cấp dịch vụ, bạn có thể tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm nhỏ trên mẫu đơn đăng ký thành viên nhận thư. Bằng cách này, bạn nên thử nhiều mẫu thiết kế khác nhau và biểu hiện ngẫu nhiên, sau đó xác định xem đâu là hướng tiếp cận hiệu quả nhất.
Đính kèm phần chọn lựa đăng ký thành viên ở chuyên mục “Về chúng tôi”. Không dừng lại ở trang chủ, hãy đính kèm mẫu đăng ký nhận thư thứ hai tại mục quảng cáo về doanh nghiệp bạn.
Hầu hết người mua sắm trên mạng đều ghé qua mục này để tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp của bạn trước khi mua sắm, vì vậy tại sao bạn không khuyến khích họ biết nhiều hơn về doanh nghiệp của mình bằng cách tham gia vào danh sách của bạn?
Bổ sung mục đăng ký thành viên tại quá trình đăng xuất. Tiến trình đăng xuất hoặc tính tiền sau khi mua hàng có thể là một vị trí rất hợp lý để kêu gọi mọi người trở thành thành viên của doanh nghiệp bạn.
Nếu khách hàng thật sự quan tâm đến nhãn hiệu của bạn, họ sẽ sẵn sàng bỏ tiền mua hàng để hy vọng sẽ nhận được những tin chiết khấu của bạn hoặc những thông điệp độc đáo chỉ dành riêng cho các thành viên nhận thư.
Bổ sung hộp đăng ký nhận thư trong mục “Bình luận” (Comment) tại blog của bạn. Nếu đang vận hành một blog của doanh nghiệp, bạn vẫn có thể bổ sung hộp đăng ký nhận thư vào trong mục “Bình luận”, nơi ghi nhận ý kiến của khách hàng.
Qua đó, bạn sẽ có cơ hội tìm đến những người thật sự quan tâm đến những gì bạn đã trò chuyện hay phát biểu.
Vận dụng mẫu đơn xuất hiện bất chợt trên màn hình (pop-up). Một lựa chọn khác là trình bày mẫu đơn đăng ký thông qua dạng mẫu quảng cáo bất ngờ nổi giữa màn hình.
Mặc dù một số người có thể cảm thấy hình thức pop-up rất khó chịu, song sự hiện diện không ngừng của hình thức pop-up ấy tại những website hàng đầu xem ra vẫn rất hiệu quả đối với các nhà tiếp thị.
Một khi đã quyết định đi cùng pop-up, cần đảm bảo khả năng đo lường hiệu quả và cẩn thận theo dõi biểu hiện của khách hàng. Những gì bạn có thể thu được là sự gia tăng số thành viên thuê báo mà không có sự gia tăng tỷ lệ nhảy trang (bounce rate).