Tuy chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam gần sáu năm qua nhưng The Body Shop đã nhanh chóng trở thành thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng với hàng ngàn lượt giao dịch trên khắp cả nước mỗi ngày. Uy tín của The Body Shop được xây dựng trên tiêu chí “vẻ đẹp nhân đạo” – không sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật và không thử nghiệm trên động vật.
Người đã gắn bó với The Body Shop trong suốt hơn 30 năm qua, cũng là người mang thương hiệu này đến Việt Nam là bà Datin Mina Cheah Foong, người được tạp chí Forbes bình chọn là Hiệp sĩ Nhân đạo và là 1 trong 300 người quyền lực nhất Malaysia năm 2014 do tạp chí Tatler bầu chọn. Chia sẻ về vinh dự này, bà Datin Mina Cheah Foong cho biết:
Tôi rất vui vì những cố gắng đóng góp cho cộng đồng của mình được ghi nhận. Hy vọng rằng những đóng góp của tôi sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người khác để chúng ta có thể tạo ra những điều khác biệt vì một thế giới tốt đẹp hơn.
Điều gì ở The Body Shop khiến bà quyết định chọn thương hiệu này cho sự nghiệp của mình?
Từ những ngày còn là một du học sinh ở Anh năm 1980, tôi đã có ấn tượng đẹp với The Body Shop, một thương hiệu luôn có các chương trình cộng đồng gắn với hoạt động kinh doanh. Ấn tượng mạnh mẽ nhất là những poster về chiến dịch “Giải cứu cá voi” khởi xướng bởi Tổ chức Hòa Bình Xanh được treo tại cửa hàng The Body Shop ở Covent Garden, London.
Sau đó, tôi quyết định mở cửa hàng đầu tiên tại Malaysia. Đến nay, chúng tôi đã có hệ thống 98 cửa hàng trên khắp Malaysia và 20 cửa hàng tại Việt Nam. Dù đã 30 năm trôi qua, nhưng tôi vẫn luôn tự hào về những sản phẩm và tầm nhìn của thương hiệu về một tương lai tươi đẹp cho tất cả chúng ta.
Hẳn bà đánh giá cao về tiềm năng của thị trường Việt Nam khi quyết định đưa sản phẩm vào thị trường này sau khi thành công tại Malaysia?
Đúng vậy. Việt Nam là một thị trường mới nổi với dân số trẻ và năng động, tiềm năng phát triển rất lớn. Khi chúng tôi đến Việt Nam năm 2009, ngành bán lẻ chuyên nghiệp còn khá mới mẻ. Nhưng chỉ mấy năm sau, ngành này lại phát triển nhanh chóng đến bất ngờ. Các trung tâm thương mại mọc lên liên tục, thu hút ngày càng nhiều các thương hiệu quốc tế. Theo tôi, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới của The Body Shop.
Kỷ niệm tôi không thể quên đó là ngày đầu tiên The Body Shop chính thức ra mắt cửa hàng đầu tiên (tại 87 Mạc Thị Bưởi, quận 1) vào tháng 12-2009. Khách hàng đã xếp thành những hàng dài háo hức được thử các loại mỹ phẩm 100% nguồn gốc thảo mộc tự nhiên, thậm chí có người không ngại đường xa từ Hà Nội vào TP.HCM để được trải nghiệm sản phẩm mới. Thật hạnh phúc và cảm động!
Một dấu mốc đáng nhớ khác là chiến dịch “Chống lại nạn buôn bán trẻ em” hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe gia đình và Phát triển cộng đồng CEFACOM thành công tại Việt Nam năm 2011. Có thể nói, chúng tôi luôn cố gắng tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến xã hội trên mọi nẻo đường mà mình đi qua.
Đâu là những yếu tố giúp The Body Shop thành công trong một thị trường bán lẻ có tính cạnh tranh cao như Việt Nam với sự tham gia của nhiều nhãn hàng trong nước và quốc tế?
Có đến sáu yếu tố làm nên thành công của thương hiệu The Body Shop. Thứ nhất, chúng tôi chỉ lựa chọn những nguồn nguyên liệu tốt nhất thế giới. Thứ hai, chúng tôi đến nhiều nước trên thế giới không chỉ để tìm kiếm nguyên liệu tốt mà còn để khám phá những nghi thức làm đẹp bí truyền của cư dân tại các địa phương. Thứ ba, chúng tôi luôn hợp tác công bằng với đối tác, đồng thời luôn ý thức bảo tồn môi trường thiên nhiên.
Thứ tư là sự khác biệt khi sử dụng sản phẩm, cho một làn da sạch khỏe, bóng mịn và không khuyết điểm. Thứ năm, sản phẩm của chúng tôi luôn minh bạch về nguồn gốc nguyên liệu. Và cuối cùng, chúng tôi hãnh diện là thương hiệu đến từ Anh quốc, một thị trường rất coi trọng các sản phẩm từ thiên nhiên, lành tính và luôn cố gắng lan truyền giá trị này đến mọi người.
Không thử nghiệm trên động vật và sử dụng 100% nguyên liệu thảo mộc tự nhiên là những phương châm phát triển của The Body Shop. Đâu là nguồn cảm hứng cho The Body Shop để thực hiện những phương châm này và với mục đích gì?
Chúng tôi nỗ lực không ngừng để góp phần bảo vệ hành tinh của chúng ta mà quan trọng nhất là nâng cao nhận thức của xã hội về vấn nạn buôn bán động vật hoang dã. Dễ thấy rằng ngày càng nhiều động vật hoang dã bị sử dụng để chế biến thành các món ăn, vị thuốc, đồ trang sức, quần áo hoặc bị nhốt thành thú nuôi trong nhà. Chính điều này đang đẩy nhiều loài động vật quý hiếm như gấu ngựa, tê giác… đến nguy cơ tuyệt chủng. Các chiến dịch mà The Body Shop đã và đang thực hiện đều nhằm mục đích ngăn chặn các hoạt động trái pháp luật và vô nhân tính này.
Tôi nhận thấy rằng doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa quan tâm đúng mức tới vấn đề trách nhiệm xã hội. Người tiêu dùng cũng chưa thật sự chú ý đến lợi ích về môi trường đối với sản phẩm mình sử dụng.
Vì vậy, chúng tôi vẫn đang nỗ lực để nâng cao nhận thức của khách hàng về các vấn đề này qua các chiến dịch như: “Chống lại nạn buôn bán trẻ em” (năm 2011), “Mẹ tôi đâu rồi?” (năm 2012) – kêu gọi bảo vệ loài gấu và tê giác, “Lời hứa Nhân đạo” (năm 2013) – chống lại việc thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật, “Vẻ đẹp hoàn hảo” (năm 2014) – xóa bỏ những định kiến lạc hậu về vẻ đẹp của phụ nữ.
Trong năm 2016, The Body Shop cam kết sẽ có nhiều chiến dịch mới với mức độảnh hưởng sâu rộng hơn nữa.
Quá chú trọng đến đạo đức kinh doanh liệu có ảnh hưởng đến lợi nhuận của thương hiệu không, thưa bà?
Chúng tôi tin rằng bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng có thể kiến tạo thành công đồng thời cả giá trị thương mại lẫn giá trị cộng đồng và môi trường, The Body Shop cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy, chúng tôi luôn xây dựng mối quan hệ tốt với nhiều tổ chức phi chính phủ dựa trên tinh thần cởi mở, minh bạch nhằm chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. The Body Shop hiện là thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu ở Malaysia. Đây sẽ là mục tiêu của chúng tôi tại thị trường Việt Nam và nhiều thị trường khác trên thế giới.
Bà có thể chia sẻ thêm về chiến lược kinh doanh của The Body Shop tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh Việt Nam vừa mới ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với nhiều bản hợp đồng thương mại tự do bắt đầu có hiệu lực từ cuối năm 2015?
Chúng tôi đang nóng lòng chờ đợi Việt Nam hội nhập toàn diện vào thị trường kinh doanh toàn cầu. Đến lúc đó, nền công nghiệp bán lẻ và dịch vụ mỹ phẩm sẽ càng cạnh tranh khốc liệt hơn, The Body Shop rồi cũng sẽ phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu lớn trên thế giới. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị tốt để nhanh chóng định vị thương hiệu của mình trên thị trường với tiềm lực mạnh mẽ nhất.
Xin cảm ơn bà về những chia sẻ trên.