Cuốn Quảng cáo thoái vị PR lên ngôi được nhiều người trong nghề làm truyền thông và PR khen nức nở, còn lấy đó như một cẩm nang, sách gối đầu giường. Ai cũng biết đội quân PR là người đa năng, làm nhiều việc để xây dựng lòng tin của khách hàng, của công chúng đối với đơn vị, tổ chức của mình.
Vậy mà nay, bà xã tôi nói, chúng ta bỏ quên một việc quan trọng, hiệu quả ngay lập tức, đáng sợ, có khi mới mẻ… “hơn cả PR”, đó là đào tạo trình độ… chửi. Đâu có gì bậy bạ, khi mà trên mạng xã hội, Phây (Facebook), cứ mở ra xem này:
Một người viết status rất là “nguy hiểm” như sau: “Ối trời, mình mua cái máy tính, đi bảo hành, làm mãi không xong. Tức quá viết chửi trên Phây. Chỉ trong vài giờ đã có gần ngàn like, mấy trăm share.
- Xem thêm: Chửi… vào gió
Quả là thần kỳ, người của siêu thị điện máy lập tức xuất hiện, mà gọi đúng cả số phone của mình mới ghê chứ. Lời lẽ nhỏ nhẹ hứa sẽ sửa ngay, sẵn sàng đổi hàng mới cho quý khách.
Cảm ơn quý khách đã mua hàng. Lần sau có vấn đề, xin quý khách liên hệ vào số máy này… Ui cha, nghe thật dễ thương như chưa hề có cuộc bảo hành… Hihi”.
Người khác lại viết, “Ông người Mỹ, nhân vật sừng sỏ trên Otofun than thở đi làm từ nhà ở ngoại thành cách thành phố 18km mà thanh toán taxi lên 20km… Thế là mạng chửi rào rào, nào là bọn taxi ăn cướp, bla bla bla, rồi kể tội thêm cái tập đoàn chuyên tăng giá bị chửi nhiều nhất nước, làm gì có đứa nào tử tế đâu, bla bla bla…
Thế là hãng taxi phải xuất hiện, trình bày rất lập lờ: “Ghi nhận quý khách có đi xe số… ngày… từ địa điểm… tới địa điểm… bản đồ Google Map báo 20km…”.
Trời ạ, thật lắm trò. Mà các doanh nghiệp đã nhận ra, trước nay ra sức xây dựng đội ngũ PR khá “tinh tướng”, cô nào cậu nấy mồm mép tép nhảy như MC, ăn mặc sành điệu, xuất hiện long trọng tại các buổi tiệc, hội nghị khách hàng.
Họ viết cả trăm loại bài trên trang báo, ngày xưa theo kiểu “tin vui” cho người bệnh X, bệnh Y. Rồi giật các tít bài chẳng khác nào các loại bài “da Ngọc Trinh trắng như sữa, vì sao?”, “Giết người yêu trong nhà trọ” mà báo chí hô hoán giật gân.
Giờ họ viết kiểu “khoa học”, đại loại “công nghệ chiết suất dược liệu đa năng, được thí nghiệm tại các bệnh viện lớn có uy tín”, “Liệu trình ngắn tác dụng nhanh, không tái phát”. Nếu cần mùi mẫn lâm ly, họ viết bài kể ra ông X, bà Y có địa chỉ rõ ràng mắc bệnh rồi ở trong tình trạng… “tâm trí rối bời mất ngủ lo âu không biết phải làm sao thì tình cờ gặp sản phẩm… trước đây mình khổ sở nay tìm được bí quyết”…
Có người lại viết theo kiểu… dọa cho người ta sợ. Kiểu như “Chữa dạ dày không đúng cách, hậu quả khôn lường”… trong đó chê luôn cả những niềm tin y khoa trước giờ dân gian vẫn chữa trị như dùng nghệ mật ong… Thôi thì lắm ý tưởng quá.
- Xem thêm: Chửi suốt năm?
Bây giờ trước “làn sóng chửi” trên mạng xã hội, nhiều doanh nghiệp mới nhận ra, làm bài bản như Tây dạy vẫn chưa đủ. Việt Nam ta “sáng tạo” hơn, hiệu quả hơn bằng cách… đào tạo “thợ chửi” để chửi lại, “còm” (bình luận) dữ dằn như một thứ “dư luận viên”, thoát nick này đăng nhập nick kia chửi lại không kém phần… ác khẩu.
Thì ra làm doanh nhân ở xứ ta chỉ có biết… lịch sự hiện đại như Tây là không đủ nhỉ? Ngoài chuyện băng nhóm lợi ích, ngay cái khoản “kỹ thuật quảng cáo, marketing” thì đến vua marketing là ông Philip Kotler – cái đầu vĩ đại thật đấy, viết đủ sách lớn sách nhỏ, đi diễn thuyết khắp thế giới – có khi phải đến xứ Việt mới biết… chửi.