Trước khi tham gia Tập đoàn Mövenpick Hotels & Resorts, ông Anthony Quin, quốc tịch Úc, đã làm quản lý khách sạn, khu nghỉ dưỡng cho một số tập đoàn đa quốc gia. Tại Việt Nam, vị tổng giám đốc Khách sạn Mövenpick Hà Nội này từng làm việc tại Quy Nhơn, Mũi Né. Trước đó nữa là Vanuatu, Fiji, Canada… Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông đã chia sẻ nhiều về nơi ông làm việc trong mười tháng qua cũng như những nét nổi bật trong dịch vụ chuyên biệt của khách sạn.
Đã có nhiều năm làm việc ở vị trí cấp cao tại những tập đoàn khách sạn lớn trên nhiều quốc gia, ông cho đó là lợi thế hay bất lợi?
Sự sáng tạo không phải là thứ bạn có thể dễ dàng mất đi, vì vậy theo tôi, đó rõ ràng là một lợi thế. Kinh nghiệm làm việc ở nhiều nước khác nhau sẽ giúp cho tôi có được nhiều ý tưởng mới lạ hơn. Tôi khó có thể thấy bản thân mình mất đi sự nhạy bén cần thiết. Là một người lãnh đạo, tôi luôn phải nhận ra được những hướng đi mới cũng như thích nghi và nắm bắt được chúng đúng thời điểm.
Ông có thể chia sẻ tại sao lại chọn thị trường Hà Nội, sau Quy Nhơn và Mũi Né?
Thời điểm tôi gia nhập Mövenpick Hà Nội chính là thời điểm của sự phát triển và mang tới cho tôi rất nhiều cơ hội, vì thế nên sự lựa chọn của tôi là khá rõ ràng. Vợ tôi cũng rất vui với quyết định này vì quê cô ấy ở Bình Định. Hai con trai của tôi đều được sinh ra ở Việt Nam, nên tôi cảm thấy sự thân thuộc từ mảnh đất này cũng như tự hào khi có cơ hội được làm việc ở Hà Nội.
Vậy ông đánh giá thế nào về mười tháng đảm nhiệm vai trò tổng giám đốc của mình tại Mövenpick Hà Nội?
Chìa khóa để dẫn đến thành công trong mọi lĩnh vực kinh doanh chính là “Giữ vững bản chất”, phải đánh giá đúng mức độ phức tạp của từng vấn đề. Trong công việc, tôi ý thức mình phải là người dẫn đường và tạo được sự đam mê cho nhân viên. Quan trọng hơn, phải để cho họ có quyền tự do khám phá và học hỏi. Chưa biết chừng, trong tương lai tôi lại làm việc cho một trong số những nhân viên rất ưu tú của mình.
Ngoài ra, các trưởng bộ phận của khách sạn đều là người có tài năng, đáng tin cậy và hiểu rõ được nhiệm vụ của họ. Tôi sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ của một người dẫn đường và động viên các thành viên trong đội làm việc hết mình để mang đến cho mọi khách hàng những giá trị bền vững và dịch vụ chuyên biệt cá nhân tốt nhất.
Là một khách sạn nội đô, Mövenpick Hà Nội nhắm vào đối tượng khách doanh nghiệp. Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, các công ty có xu hướng cắt giảm công tác phí, trợ cấp đi lại. Khách sạn đã làm gì để vượt qua trở ngại này, xét về mặt giá cả và các dịch vụ gia tăng cho các doanh nghiệp có ngân sách thắt chặt?
Tôi cho rằng sản phẩm tốt luôn có giá trị của riêng mình mà không nhất thiết phải giảm giá mới mong có được khách hàng. Tuy vậy, trong giai đoạn khó khăn, khách hàng thường có nhiều mong muốn hơn trước. Chúng tôi hiểu rõ điều này và đã thiết kế các sản phẩm để đáp ứng.
Chúng tôi đã cho ra mắt chương trình có tên gọi “Lưu trú tại gia” (In Residence), không chỉ có mức giá hấp dẫn, phù hợp cho khách đi công tác dài kỳ, mà còn có những ưu đãi đi kèm. Những tiện ích này bao gồm toàn bộ các dịch vụ: bữa điểm tâm, thực đơn gọi món riêng trong phòng, miễn phí internet và điện thoại nội hạt, ba lần giặt ủi mỗi ngày, tháo dỡ hành lý, miễn phí mát-xa và tập luyện, v.v…
Theo tôi, tiện nghi duy nhất mà khách hàng không thể mua được là thời gian và chúng tôi luôn cố gắng mang lại những giá trị tốt nhất trong quỹ thời gian vàng bạc của họ, để họ có thể tập trung hoàn toàn vào công việc và tận hưởng tối đa khoảng thời gian thư giãn khi đã về phòng nghỉ.
Có sản phẩm đặc biệt nào dành riêng cho khách doanh nhân không, thưa ông?
Theo một bản khảo sát do tạp chí hàng đầu về du lịch châu Á là Business Traveller thực hiện, hai phần ba số lượng nữ doanh nhân thường xuyên phải đi công tác bày tỏ sự không hài lòng về dịch vụ tại các cơ sở lưu trú.
Xuất phát từ sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là khách nữ doanh nhân, chúng tôi tin rằng ý tưởng về việc xây dựng phòng lưu trú thương gia nữ là độc đáo và giúp chúng tôi hoàn toàn khác biệt. Cách bài trí trong loại phòng này đem lại một không gian nữ tính, nhẹ nhàng, nhưng đồng thời cũng đảm bảo cung cấp các vật dụng tiện lợi cho phái nữ.
Đã là phụ nữ, hẳn ai cũng có sở thích ngắm mình trong gương. Vậy là gương được bố trí ở nhiều vị trí khác nhau trong phòng: gương toàn thân đặt ngay lối đi, gương lớn trong phòng tắm, gương trang điểm tại bàn làm việc.
Bên cạnh đó, những vật dụng dù nhỏ nhưng lại rất cần đối với phụ nữ như máy sấy tóc công suất lớn, móc áo bằng đệm mềm dành cho các loại áo chất liệu lụa, những bộ tẩy trang… cũng được chúng tôi sắp đặt đầy đủ trong phòng.
Theo ông, một doanh nhân liệu có thể mong đợi một trải nghiệm dành cho một khách nghỉ dưỡng?
Điều này có thể khó thực hiện, bởi họ đã gần như dành hết tâm trí cho công việc, rất ít thời gian dành cho việc tận hưởng. Tuy vậy, chúng tôi sẽ giúp họ khi trở về khách sạn nghỉ ngơi có thể cảm thấy như đang được trở về nhà.
Với phong cách boutique đặc trưng, Mövenpick Hà Nội không đơn thuần là nơi lưu trú tiện nghi, mà điều quan trọng nhất là đem đến cho khách hàng cảm nhận gần gũi, thân thuộc và được chăm sóc. Bạn đừng ngạc nhiên khi có dịp trở lại khách sạn lần thứ hai và tên của bạn được mọi nhân viên khách sạn ghi nhớ, tấm đệm bạn nằm được điều chỉnh đúng như mong đợi ngay cả trước khi thủ tục nhận phòng hoàn tất.
Đây có phải là thời điểm tốt dành cho phân khúc khách sạn hạng sang phục vụ dịch vụ chuyên biệt?
Chắc chắn là như vậy rồi. Tôi nghĩ chưa bao giờ thời điểm dành cho khách sạn dòng boutique do một tập đoàn quốc tế điều hành lại thích hợp hơn lúc này. Loại hình khách sạn đặc thù này có khả năng cung cấp dịch vụ chuyên biệt đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân. Đây là môi trường cho phép việc kết nối với khách lưu trú được đảm bảo, nhờ vào sự am hiểu tường tận sở thích đặc thù của từng khách hàng.
Hơn nữa, Mövenpick là thương hiệu của Thụy Sĩ, đã hoạt động trong lĩnh vực quản lý khách sạn hơn 40 năm, kể từ năm 1973. Thụy Sĩ vốn nổi tiếng về sự chính xác, chất lượng, đặc biệt là nổi tiếng về lĩnh vực quản lý khách sạn. Tại Mövenpick Hà Nội, khách hàng luôn đánh giá cao các giá trị về chất lượng, sự tin cậy, sự chăm sóc cẩn trọng đến từng cá nhân.
Liệu có một sự dịch chuyển nào từ phân khúc khách hàng doanh nghiệp sang khách hàng nghỉ dưỡng trong những năm tới đây tại Mövenpick hay không?
Theo đánh giá của tôi dựa trên tình hình thực tế, có lẽ sự chuyển dịch sẽ là không nhiều. Khách sạn Mövenpick nằm ở vị trí trung tâm của thủ đô đang không ngừng được đầu tư và phát triển, vì vậy chúng tôi dự đoán sẽ tiếp tục là điểm đến ưa thích của khách hàng doanh nghiệp.
Đối với phân khúc khách đi nghỉ dưỡng và khám phá, chúng tôi cũng thấy nhiều cơ hội với mình. Bởi Hà Nội luôn là điểm đến thu hút, trước khi khách du lịch quyết định khám phá các điểm đến lân cận là Hạ Long hoặc Sa Pa.
Ông có thể chia sẻ một số thông tin nổi bật của Mövenpick Hà Nội trong năm vừa qua?
Về hoạt động vận hành khách sạn, tháng 11-2014 vừa qua Mövenpick Hà Nội là khách sạn duy nhất tại thủ đô được công nhận là “Khách sạn cao cấp bậc nhất thành phố” bởi tổ chức World Luxury Hotel Awards. Giải thưởng này một lần nữa công nhận Mövenpick Hà Nội là khách sạn dẫn đầu trong các khách sạn cao cấp cung cấp dịch vụ chuyên biệt đến từng cá nhân khách hàng.
Chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu để đạt được những thành tích xuất sắc bằng việc cung cấp dịch vụ chuyên biệt chất lượng cao, tiếp cận chu đáo đến từng cá nhân, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm riêng biệt.
Về hoạt động kinh doanh và môi trường kinh doanh, tôi đánh giá có nhiều điểm sáng. Tăng trưởng FDI và tăng trưởng lượng khách du lịch đến Việt Nam khiến thị trường cũng trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết xét về lượng cung cho phòng nghỉ khách sạn.
Đứng trước tình hình đó, khách sạn chúng tôi vẫn tiếp tục tập trung vào thế mạnh dịch vụ, sản phẩm và vị trí trọng điểm; công suất phòng duy trì ổn định và có xu hướng tăng trưởng.
Cảm ơn ông.