Trong câu chuyện ra đời của các thương hiệu cà phê hòa tan ở Việt Nam, Công ty Food Empire Việt Nam luôn được nhắc đến nhờ sự táo bạo bậc nhất khi quyết định địa phương hóa thương hiệu MacCoffee toàn cầu với cái tên Café Phố. Chỉ năm năm sau hành động đột phá đó, sản phẩm của tập đoàn đã giành được gần 10% thị phần cà phê hòa tan về mặt sản lượng và hiện là thương hiệu dẫn đầu phân khúc cà phê sữa đá hòa tan tại Việt Nam. Nhân kỷ niệm cột mốc năm năm Café Phố có mặt và thành công tại Việt Nam, trong niềm vui trước sự tăng trưởng vượt kỳ vọng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận, ông Sudeep Nair, Giám đốc điều hành cấp cao Tập đoàn Food Empire toàn cầu dành cho chúng tôi một buổi trò chuyện.
Trong hành trình đầu tư và phát triển của Food Empire tại Việt Nam, theo ông đâu là các cột mốc quan trọng nhất?
MacCoffee 3 trong 1 được nhập khẩu đầu tiên vào Việt Nam năm 1993. Đây gần như là sản phẩm cà phê hòa tan có mặt đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Ngay sau đó, Food Empire Việt Nam được thành lập vào năm 1994 và đưa thêm hai dòng sản phẩm MacChocolate, MacCereal vào thị trường mới mẻ này. Đến năm 2005, Tập đoàn Food Empire quyết định đầu tư quy mô tại thị trường Việt Nam bằng việc khánh thành nhà máy sản xuất tại Bình Dương.
Với chúng tôi, năm 2013 được coi là thời điểm rất đặc biệt khi Food Empire Việt Nam đưa ra quyết định địa phương hóa thương hiệu MacCoffee với cái tên “Café Phố”. Chỉ một năm sau đó, quyết định táo bạo trên đã chứng minh được tầm nhìn và sự thấu hiểu thị trường của ban lãnh đạo khi Café Phố tăng trưởng vượt bậc cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Từ bước đà này, Food Empire Việt Nam quyết định giới thiệu thêm dòng sản phẩm mới là Café Mê Sữa Nóng vào năm 2016.
Nhìn lại, chúng tôi vẫn cho rằng thời điểm làm nên thành công của tập đoàn tại Việt Nam chính là khi quyết định địa phương hóa và đưa ra thị trường sản phẩm Café Phố với tên gọi mới, công thức mới, diện mạo mới. Chỉ sau năm năm ra mắt, Café Phố đã chiếm đến gần 10% tổng thị phần cà phê hòa tan về mặt sản lượng và hiện là thương hiệu dẫn đầu thị trường cà phê sữa đá hòa tan tại Việt Nam. Tính đến nay, đã có hơn 1 tỉ ly Café Phố Sữa Đá phục vụ người tiêu dùng trên khắp cả nước.
Sự thành công của Café Phố được cho là khá đặc biệt bởi vì thời điểm sản phẩm này ra mắt, thị trường cà phê hòa tan Việt Nam gần như đã bị chiếm lĩnh bởi các thương hiệu lớn. Ông có thể cho biết chiến lược nào đã giúp Food Empire Việt Nam nhanh chóng mở rộng được thị phần?
Có thể nói, thành công của Food Empire Việt Nam có được là vì chúng tôi luôn nỗ lực mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam sản phẩm phù hợp với gu uống cà phê của họ. Café Phố ra đời sau rất nhiều cuộc nghiên cứu khảo sát thị trường để thấu hiểu được văn hóa cà phê cũng như gu thưởng thức thú vị của người Việt. Chúng tôi tạo điều kiện để đội ngũ chuyên gia Việt Nam được phát huy hết khả năng trong việc tạo ra công thức sản xuất cà phê hòa tan hương vị đậm đà, thơm ngon như cà phê sữa đá pha phin truyền thống.
Ngay cả cái tên Café Phố cũng là sự sáng tạo độc đáo của đội ngũ nhân viên Food Empire Việt Nam và là kết quả của quá trình nghiên cứu thị trường hết sức kỹ lưỡng. Người Việt Nam, nhất là người dân phía Nam có thói quen uống cà phê hằng ngày. Nông thôn hay thành thị đều có các quán cà phê, nhưng nổi bật và dày đặc nhất là trên các con phố. Café Phố mang tên gọi gần gũi, thân thuộc phản ánh đậm nét văn hóa của người Việt thích cà phê chuyện trò nơi phố thị nên đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.
Những chia sẻ này cho thấy ông và tập đoàn khá hài lòng với kết quả kinh doanh tại Việt Nam? Điều đó sẽ tác động thế nào đến chiến lược đầu tư và phát triển lâu dài của Food Empire tại Việt Nam?
Tất nhiên là chúng tôi hài lòng! Kết quả kinh doanh hiện tại đã vượt khỏi kỳ vọng ban đầu của ban lãnh đạo và tôi cảm thấy rất tự hào về đội ngũ nhân viên tại Việt Nam. Đội ngũ nhân viên Food Empire Việt Nam đã làm việc đầy nhiệt huyết, đam mê và thành công đạt được hôm nay là thành quả xứng đáng cho tất cả mọi người. Tôi nghĩ rằng để một doanh nghiệp phát triển lâu dài thì phải gồm nhiều khoản mục đầu tư. Tuy nhiên, yếu tố con người chính là nhân tố quan trọng nhất. Chúng ta phải có đội ngũ nhân sự chất lượng, giàu nhiệt huyết với công việc thì mới có thể nghiên cứu ra những sản phẩm tốt, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng cũng như tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và khác biệt cho người dùng.
Có thể nói Việt Nam luôn là một trong những thị trường chủ lực của chúng tôi, bằng chứng là Food Empire đã có 25 năm đầu tư và phát triển ở đây. Với bất kỳ thị trường nào mà Food Empire bước vào, chúng tôi luôn có một sự đầu tư nghiêm túc từ nguồn vốn đến nhân lực. Và đối với thị trường Việt Nam cũng vậy, Food Empire đã quyết định đầu tư mạnh mẽ hơn trong những năm gần đây và đặt mục tiêu trở thành một trong những công ty hàng đầu trong ngành hàng cà phê hòa tan tại Việt Nam.
Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho thị trường Việt Nam nói chung và Café Phố nói riêng để nâng cao năng lực cạnh tranh, như mở rộng thêm mạng lưới phân phối trên toàn quốc, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới phù hợp với thị trường. Café Kết, một cái tên mới mẻ ra đời giữa năm 2018 làm phong phú thêm dãy sản phẩm cà phê hòa tan của công ty chúng tôi, tập trung vào gu uống cà phê nóng cũng như uống đá với phân khúc giá tầm trung là một ví dụ hết sức điển hình thể hiện cam kết của chúng tôi ở thị trường Việt Nam.
Ông nhận xét thế nào về thị trường cà phê hòa tan của Việt Nam hiện nay và trong thời gian tới?
Việt Nam là nước có tỷ lệ dân số trẻ cao và họ là những người thích khám phá những điều mới mẻ cũng như ưa chuộng các xu hướng tiêu dùng tiện lợi. Việt Nam cũng là đất nước mà người tiêu dùng khá quen thuộc với thức uống cà phê, là một trong những thị trường được đánh giá có nhiều tiềm năng bởi sản lượng tiêu thụ và mức độ thâm nhập thị trường của cà phê hòa tan thuộc mức cao. Các số liệu cũng cho thấy thị trường cà phê hòa tan tại đây sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.
Để đón đầu cơ hội này, Food Empire luôn tìm tòi những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của người Việt, nỗ lực xây dựng kế hoạch tiếp thị bài bản, mở rộng kênh phân phối phù hợp trong từng giai đoạn, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm. Quan trọng hơn hết, chúng tôi tập trung đào tạo nguồn nhân lực theo chất lượng tiêu chuẩn toàn cầu. Tôi rất vui mừng và tự hào với đội ngũ nhân viên Việt Nam, những người giàu lòng đam mê và chuyên nghiệp trong công việc, và hơn ai hết, họ hiểu người tiêu dùng Việt Nam.
Việc nhanh chóng mở rộng thị phần cho thấy Café Phố đã giành được tình cảm lớn của người trẻ Việt Nam. Để giữ được sự tin yêu đó, Food Empire và Café Phố đã và sẽ có những hoạt động nào hướng đến cộng đồng?
Theo tôi, ở Việt Nam, ly cà phê như một người bạn mang đến niềm vui trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người. Thế nhưng bởi cuộc sống bận rộn đôi khi chúng ta quên đi những niềm vui bình dị ấy. Cũng giống tình yêu quê hương đất nước, trong trái tim mỗi người Việt ai cũng mang trong mình tình yêu ấy nhưng đang ở chế độ “ngủ đông”, chỉ cần được khuấy lên thì tình yêu ấy sẽ trỗi dậy mạnh mẽ.
Chính vì thế, nhân dịp kỷ niệm năm năm Café Phố, chúng tôi mong muốn được trở thành chất xúc tác để tình yêu Việt Nam ấy lại được lan tỏa mạnh mẽ, để lòng tự hào dân tộc và sự trân quý các giá trị văn hóa Việt trong lòng mỗi con người lại được khuấy lên, cũng như cách mà Café Phố đã khuấy lên niềm vui thưởng thức cà phê cùng người Việt suốt năm năm qua.
Chúng tôi tin tưởng người tiêu dùng và nhiều bạn trẻ sẽ tham gia các hoạt động hấp dẫn của chiến dịch “Khuấy lên tình yêu Việt Nam” vì chiến dịch được phát triển dựa trên sự thấu hiểu tâm lý của người dùng – đó là niềm tự hào và tình yêu quê hương đất nước.
Xin cảm ơn ông!