Chúng ta không chỉ sống cùng với hàng tỉ người trên Trái đất mà còn sống với những chiều kích chồng chéo, đan xen lẫn nhau chằng chịt – từ công việc, các mối quan hệ cốt lõi cho tới những mơ ước, những đam mê… Nữ họa sĩ Tây Ban Nha Cinta Vidal Agulló muốn thể hiện những sự chồng lấn đó trong loạt tác phẩm mới nhất của cô, được gọi là tranh “bất chấp trọng lực” (gravity-defying).
Định luật vạn vật hấp dẫn của Newton cũng như những quy ước thông thường về kiến trúc đã không tồn tại trong loạt tranh “bất chấp trọng lực” (hay “những cấu trúc không trọng lực”) của Cinta Vidal Agulló, họa sĩ và là nhà minh họa tuổi còn trẻ nhưng đã có một bề dày nghề nghiệp đáng nể. Vẽ tranh (hội họa), vẽ minh họa cho sách báo, vẽ phông sân khấu cho các nhà hát ballet nổi tiếng là công việc thường xuyên của cô – người đang sống và sáng tác ở một thị trấn nhỏ Cardedeu không xa Barcelona (Tây Ban Nha). Mỗi tác phẩm của Cinta Vidal, theo lời cô, còn là một cuộc khảo sát để tìm hiểu vì sao cái nhìn cuộc sống từ bên trong mỗi cá nhân lại không tương thích với thực tại chung quanh họ.
Trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí mỹ thuật Hi-Fructose khi cuộc triển lãm loạt tranh “bất chấp trọng lực” được tổ chức tại gallery Miscelänea ở Barcelona cuối tháng 4-2015 vừa qua, nữ họa sĩ đã chia sẻ về các sáng tác mới của cô: “Với (tranh vẽ) những cấu trúc không trọng lực này, tôi muốn chứng minh rằng chúng ta cùng sống trong một thế giới, thế nhưng trong cái thế giới đó chúng ta sống bằng rất nhiều cách thế – đóng những vai diễn hằng ngày với các đối tượng và trong các không gian khác nhau, bị đặt vào những tình huống bất khả kháng để biểu đạt nhiều lần cái chiều kích bên trong mỗi con người chúng ta đã không tương hợp với cái cấu trúc tinh thần của những người khác ở chung quanh chúng ta. Những không gian kiến trúc và những đối vật thường ngày là một phần của ẩn dụ về sự khó khăn để có thể làm cho khớp mọi thứ đã định hình cái không gian sống mỗi ngày của chúng ta: những mối quan hệ của chúng ta, công việc của chúng ta, những tham vọng và những ước mơ của chúng ta…”.
Cinta Vidal luôn bận rộn với công việc: những dự án nghệ thuật mới, vẽ tranh, vẽ minh họa, quan hệ với khách hàng, tìm kiếm ý tưởng mới… “Tôi không nhớ lần cuối mình rời khỏi nhà mà không mang theo sổ ghi chép để vẽ những gì mình nhìn thấy, ở những sổ ghi chép ấy tôi cố gắng phản ánh sự phức tạp của những mối liên hệ giữa con người từ những cách nhìn khác nhau…”, cô nói. Trong studio của Cinta Vidal ở Cardedeu, cô vẽ tranh acrylic trên những tấm gỗ phủ véc-ni và thiết kế đồ họa bằng computer; còn trong xưởng tạo hình Taller d’Escenografia Castells Planas ở St. Agnès de Malanyanes cô thực hiện những đại cảnh cho các vở opera: những phông sân khấu được đặt trên sàn và được vẽ bằng những cây “chổi” màu sắc thay vì cọ vẽ thông thường.
Thành công về nghề nghiệp đến sớm với Cinta Vidal có nguyên nhân của nó, như lời cô tự bạch: “Tôi dành cả đời mình để vẽ. Từ lúc còn bé, mỗi khi có dịp ra ngoài vào những ngày lễ tôi đã vẽ những hình mẫu có thực, những đồ vật, cao ốc, cũng như sao chép những tranh minh họa mà tôi thích. Nhu cầu vẽ là một trong những nét đặc trưng tính cách của tôi. Tôi được những họa sĩ bậc thầy kiên nhẫn dạy dỗ và giúp tôi cả về cách nâng cao kỹ năng hội họa cũng như khả năng làm việc với nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau”. Và cô lý giải phong cách tạo hình của mình: “Tôi vẽ tranh biểu hình để giúp người xem nhận biết cái không gian thường nhật mà tất cả chúng ta đang cư ngụ, giúp họ hiểu được trạng thái rối rắm đã được sắp đặt như (tôi) dự kiến. Tôi muốn người xem nhận biết những gì họ đang quan sát nhưng là quan sát theo một cách rất khác biệt, không kết cấu và tan vỡ”.
Nếu như Cinta Vidal thường chỉ vẽ tranh khổ vừa thì ngược lại, tranh vẽ phông sân khấu do cô thực hiện có kích thước “khủng”. Với bất kỳ vở opera nào, cần có một đội ngũ chuyên viên thực hiện các cảnh phông, bao gồm họa sĩ, nhà điêu khắc, thợ mộc. Họ đóng vai trò hết sức quan trọng cho thành công của vở diễn: mỗi vở thường cần tới năm tấm phông có kích thước 10 x 18m, tất cả đều được vẽ thủ công, đòi hỏi nhiều công sức sáng tạo và thực hiện. Cinta Vidal đến với công việc này hoàn toàn tình cờ, do cô sống gần xưởng tạo hình Taller d’Escenografia Castells Planas – một trong những xưởng thiết kế phông sân khấu quan trọng bậc nhất ở châu Âu. Ưa thích công việc này, cô xin thử việc ở tuổi 16, không ngờ được nhận và từ đó gắn bó với nghề đặc biệt này. Đến nay thì Cinta Vidal có thể tự hào rằng: “Vẽ phông sân khấu là chuyên môn của tôi”.
Khi được tạp chí Hi-Fructose hỏi về công việc sắp tới sau triển lãm tranh “bất chấp trọng lực”, nữ họa sĩ cho biết trong hai tháng 5 và 6-2015, cô phải thực hiện 12 tấm phông khổng lồ tại xưởng Taller d’Escenografia Castells Planas, hai trong số đó cho Nhà hát ballet quốc gia Barcelona, mười tấm kia cho một vở ballet sẽ được dàn dựng tại Hongkong. Một công việc cũng khổng lồ đối với cô gái nhỏ nhắn này!
Cinta Vidal Agulló sinh năm 1982, học vẽ minh họa tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Escola Massana ở Barcelona và từ năm 16 tuổi cô đã thực tập vẽ phối cảnh sân khấu tại xưởng tạo hình Taller d’Escenografia Castells Planas gần Barcelona. Chính tại đây, cô đã được làm việc với một ê-kíp chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết kế các đại cảnh, dùng làm phông cho các vở opera và các vở diễn sân khấu ở khắp châu Âu và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Là tác giả của tập truyện tranh El drac de l’estany (Ao rồng), Cinta Vidal hiện là họa sĩ tự do làm việc với các công ty quảng cáo và các công ty thiết kế mỹ thuật ở Barcelona cùng nhiều thành phố khác.
- Đông Hà