Bên cạnh “ghiền” tiếng pô đặc trưng của những chiếc xe phân khối lớn Harley-Davidson, những người đam mê thương hiệu môtô của Mỹ kiến tạo nên một nền văn hóa riêng, một phong cách chơi xe đặc biệt. Lợi ích cảm tính và tuyên ngôn về bản thân chính là điều mà người cầm lái Harley-Davidson tự hào.Với họ, Harley-Davidson không chỉ là phương tiện di chuyển đơn thuần. Ẩn chứa đằng sau tiếng động cơ độc nhất vô nhị, là cảm giác tự do như đại bàng sải cánh…
Anh Nguyễn Thành Phương vẫn không quên cảm xúc lần đầu tiên khi được chạm tay vào chiếc Harley-Davidson Fatboy do một Việt kiều Australia nhập về Việt Nam, như cảm giác được chạm vào một giấc mơ xa vời, bởi khi đó, Harley-Davidson ở Việt Nam chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. “Niềm đam mê xe phân khối lớn của tôi bắt đầu cách đây gần 30 năm, từng sở hữu nhiều loại xe nhưng bây giờ tôi dành trọn niềm đam mê cho Harley-Davidson”, anh chia sẻ.
Cơ duyên gắn bó với Harley-Davidson bắt đầu từ gần 20 năm trước, khi anh Phương được bố vợ – một fan trung thành của Harley-Davidson truyền cảm hứng. Và đó cũng là lý do giúp anh dồn mọi khoản tiền quyết định đấu giá một chiếc Harley-Davidson Fatboy. Bỏ ra số tiền tương đương 30.000 USD để có chiếc xe, dù đã cầm lái nhiều xe phân khối lớn, nhưng lần đầu tiên cầm lái chiếc Harley-Davidson, anh Phương vô cùng phấn khích. Chuyến đi kéo dài ba ngày từ Hải Phòng về TP.Hồ Chí Minh là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất và không thể quên của anh. “Trên cung đường dài đã thực sự giúp tôi hiểu biết về xe phân khối lớn kết hợp cùng thiết kế đơn giản, vận hành cũng đơn giản của Harley-Davidson. Khi lái chiếc Harley-Davidson trên đường xa, nếu gặp sự cố vềxe, người lái xe vẫn có thể tự xoay xở sửa chữa để chạy tiếp”, anh Phương cho biết thêm. Khi về đến TP. Hồ Chí Minh, anh đã đầu tư thêm phụ kiện để tạo bản sắc riêng cho chiếc xe này, nó cũng đã đồng hành cùng anh qua nhiều chặng đường đến tận bây giờ, và bản thân anh thấy sắm chiếc Harley-Davidson là một trong những quyết định đúng đắn nhất của mình.
Cũng chính từ sự đam mê Harley-Davidson cùng kinh nghiệm nhiều năm trải nghiệm xe phân khối lớn, anh tham gia câu lạc bộ những người sở hữu môtô Harley-Davidson (H.O.G.), từ trước khi Harley-Davidson có đại lý chính thức tại Việt Nam. Sau này, với sự ra đời của H.O.G. Saigon Chapter được H.O.G. toàn cầu công nhận, câu lạc bộ nơi anh tham gia sinh hoạt hoạt động theo tinh thần kỷ luật cao và có định hướng rõ ràng. Anh tìm thấy nhiều niềm vui hơn khi chơi xe Harley-Davidson khi các thành viên của câu lạc bộ thực sự dành thời gian để tham gia các hoạt động được tổ chức thường xuyên để trao đổi kinh nghiệm, tham gia các huấn luyện của chính hãng, các biker sẽ rèn luyện thêm kỹ năng lái xe, cách xử lý khi có sự cố, đảm bảo an toàn cả khi đi phượt cá nhân hay đi theo nhóm.
Tự hào hơn, câu lạc bộ H.O.G. Saigon Chapter mà anh Phương tham gia là câu lạc bộ môtô xã hội hóa đầu tiên trực thuộc Liên đoàn Môtô – Xe đạp thể thao TP. Hồ Chí Minh. Tham gia ban điều hành, hằng tuần anh Phương cùng các thành viên H.O.G. Saigon Chapter đều tổ chức những hoạt động gặp mặt thành viên, cùng lái xe trong bãi, rèn kỹ năng chạy xe an toàn trên đường trường, chia sẻ kinh nghiệm về sưu tập cũng như cá nhân hóa các dòng xe Harley-Davidson và tổ chức những sinh hoạt bên lề cho phái đẹp yêu thích thương hiệu Harley-Davidson và có nhiều chị em tích cực tham gia.
Với tay lái ngoài tuổi 60, ông Đặng Xuân Dũng, quyết định chọn Harley-Davidson của ông bắt nguồn từ niềm đam mê xe phân khối lớn từ lâu. Harley-Davidson không phải là sự lựa chọn đầu tiên của ông vì đơn giản, ông nghĩ xe rất nặng, khó xoay xở. Tuy nhiên, chỉ sau một lần tự tay lái chiếc xe này từ Bình Định ra Hà Nội hồi năm 2008, ông Dũng đã phải lòng nó. Niềm đam mê một phần cũng do con gái ông truyền tới, sau đó con trai cũng mê xe nên chủ đề chuyện trò của ba cha con cũng thường xuyên xoay quanh Harley-Davidson.
Mọi người thường nghĩ phải rất khỏe mới lái được xe phân khối lớn có trọng lượng gần 400kg, hơn nữa vóc dáng của người Việt cũng không phù hợp cho lắm. Tuy nhiên, điều thú vị là từ khi lái xe Harley-Davidson, ông Dũng lại khỏe hơn trước, không còn bị căn bệnh thoái hóa cột sống nữa, tính cách cũng phóng khoáng và lạc quan hơn.
Lái xe phân khối lớn cần tuân thủ chặt chẽ những quy định cơ bản để có thể đảm bảo an toàn cũng như sức khỏe trong mọi chuyến đi. Một trong những quy tắc của ông đặt ra cho bản thân là thường xuyên sinh hoạt tại H.O.G. Saigon Chapter để gặp những người có cùng sở thích, cùng du lịch và trải nghiệm những cung đường đẹp, lại còn được những người có nhiều kinh nghiệm hơn, các chuyên gia chính hãng huấn luyện cách chạy xe bài bản và chuyên nghiệp, cách xử lý khi có sự cố.
Ông Đặng Xuân Dũng cũng đã không ít lần tham gia các chuyến đi xuyên Việt cũng như các hành trình ở Úc, Mỹ, châu Âu. Những cung đường dài, hiểm trở với khung cảnh kỳ vĩ trên khắp đất nước chính là nguồn cảm hứng thúc đẩy nhiệt huyết khám phá của người đàn ông này. Trong khi đó, Harley-Davidson có động cơ rất khỏe, xe nặng đầm, đi đường trường rất tốt, vị trí ngồi thoải mái. Để có thể chinh phục được hành trình này, ông đã trải qua một quá trình rèn luyện sức khỏe và đã lập kỷ lục biker lớn tuổi nhất Việt Nam xuyên Việt bằng Harley-Davidson.Dự định trong năm nay ông Dũng sẽ dành thời gian để tham gia lễ hội Harley-Davidson toàn cầu được tổ chức ở Áo, nơi quy tụ các biker trên toàn thế giới.
Harley-Davidson khá kén người chơi, nên hầu hết những người sở hữu Harley-Davidson đều được mệnh danh là những con người nhiễm “máu pha xăng”, không phải đam mê tốc độ, nhưng những người chơi Harley-Davidson luôn sắm cho mình những bộ đồ không hề đơn giản, rẻ tiền. Bởi ngay khi tiếp xúc, bạn có thể cảm nhận được niềm đam mê những cỗ máy V-Twin với phong cách chững chạc của họ. Từ trang phục đến phong thái của người chơi xe đều hoàn toàn khác biệt. Khi đã cầm lái một chiếc Harley-Davidson, một chiếc mũ bảo hiểm, một chiếc áo đi môtô, một đôi giày, thậm chí là một đôi găng tay thuộc loại “xoàng” cũng khó được chấp nhận. Người chơi Harley-Davidson không bao giờ mặc quần shorts hay mang dép lê vì đó là điều cấm kỵ. Chính vì vậy Harley-Davidson cũng sở hữu hàng loạt các sản phẩm, từ quần áo, giày, găng tay, mũ đến bật lửa, nhẫn, vòng tay, ví… cho dân chơi xe. Chỉ cần nhìn trang phục của một biker chuyên nghiệp, bạn có thể biết họ chạy dòng xe Harley-Davidson.
Có người cho rằng đi xe phân khối lớn rất nguy hiểm nhưng lại không thể chỉ rõ nguy hiểm đó là gì và ai là người gây ra. Vì vậy, hầu hết những người đi môtô Harley-Davidson đều ý thức cao trong việc cùng tôn trọng luật giao thông, chuyện xe môtô gây nguy hiểm cho các phương tiện khác là điều khó xảy ra. Để điều khiển được những dòng xe phân khối lớn, người cầm lái cần hiểu luật và có quá trình tập luyện để đạt được những kỹ năng cần thiết. Đây cũng là mục tiêu, định hướng của H.O.G. Saigon Chapter.
Thanh Nhàn (DNSGCT)