Các kỳ thi có thể đi cùng với áp lực, nhưng đây cũng là động lực giúp người học cải thiện quá trình học tập. Đặc biệt là trong lĩnh vực học tiếng Anh hiện có rất nhiều cách thi và nhiều loại bài thi đa dạng giúp người học kiểm tra và chứng minh trình độ sử dụng tiếng Anh.
Việc lựa chọn một chương trình thi phù hợp rất quan trọng đối với người học khi điều này sẽ quyết định đến quá trình học và cách học tiếng Anh. Quan trọng hơn, việc vượt qua các kỳ thi và lấy các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế có thể giúp người học tự tin chứng minh năng lực sử dụng tiếng Anh với nhà tuyển dụng cũng như theo đuổi giấc mơ du học.
Nhân dịp này, Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần đã có buổi trò chuyện với bà Phạm Hoàng Uyên, Giám đốc Quốc gia Cambridge Assessment English khu vực Đông Dương để hiểu thêm về các chương trình thi và các chứng chỉ tiếng Anh.
IELTS là một chứng chỉ được nhiều người biết đến tại Việt Nam. Bà có cho rằng tất cả người học tiếng Anh nên lấy chứng chỉ IELTS không?
Để đánh giá trình độ tiếng Anh trong quá trình nộp hồ sơ xin việc, du học hay nhập cư, các tổ chức giáo dục, nhà tuyển dụng và các cơ quan di trú thường yêu cầu các chứng chỉ để chứng minh trình độ tiếng Anh của ứng viên.
IELTS là một sản phẩm thuộc sở hữu chung của ba đơn vị, trong đó Cambridge Assessment English là bộ phận thiết kế đề thi, Hội đồng Anh (British Council) và IDP là hai đơn vị tổ chức thi. IELTS được công nhận rộng rãi nhưng đây không phải là chứng chỉ “duy nhất” dành cho mọi đối tượng học tiếng Anh. Chứng chỉ IELTS là chứng chỉ dùng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường học thuật, chẳng hạn để học đại học hoặc sau đại học ở các nước sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức.
Tại Cambridge Assessment English, chúng tôi cung cấp hàng loạt văn bằng chứng chỉ tiếng Anh đa dạng phù hợp với các mục đích học tiếng Anh khác nhau như trường học, giáo dục bậc cao, thương mại hay định cư…
Tại Việt Nam, hệ thống chứng chỉ tiếng Anh của Cambridge Assessment English dành cho khối trường học là phổ biến nhất. Hệ thống này bao gồm một loạt các chứng chỉ tiếng Anh với nhiều cấp độ từ thấp đến cao, với mỗi một kỳ thi hướng đến một cấp độ cụ thể như Starters, Movers, Flyers, Key (KET), Preliminary (PET), First (FCE), Advanced (CAE), Proficiency (CPE), nhằm khuyến khích và động viên người học từng bước nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Tất cả chương trình khảo thí đều dựa trên những nghiên cứu sâu rộng, nhằm đảm bảo rằng những kỳ thi này thực sự giúp người học nắm vững các kỹ năng ngôn ngữ trong cuộc sống thực tiễn.
Với bề dày 18 năm trong ngành giáo dục chuyên ngành tiếng Anh, theo bà các chương trình thi của Cambridge Assessment English có những ưu thế nổi trội nào so với các chương trình khác?
Điều tôi tâm đắc nhất là Cambridge Assessment English luôn tập trung làm sao để bài thi và cách thi tác động tích cực nhất cho việc học. Ở lĩnh vực học tiếng Anh hiện nay có rất nhiều cách thi với nhiều loại bài thi khác nhau, song không phải cách thi nào cũng tác động tích cực đến việc học của thí sinh. Việc một trường học chọn một bài thi nào đó cực kỳ quan trọng, vì điều này sẽ quyết định việc học sinh học như thế nào. Nếu chọn sai công cụ khảo thí, học sinh có thể sẽ học theo một định hướng hoàn toàn khác với mong đợi.
Đối với chúng tôi, việc học tiếng Anh không chỉ nhắm vào kỳ thi và điểm số, mà đó là việc tạo được sự tự tin để giao tiếp, để tiếp cận các cơ hội và kinh nghiệm quốc tế trong suốt cuộc đời. Các chứng chỉ dành riêng cho học sinh tiểu học, trung học của Cambridge Assessment English được thiết kế đặc biệt với mục tiêu tạo cho các em những cột mốc cần phải đạt được trong việc học tiếng Anh, điều này sẽ giúp các em luôn giữ được động lực và niềm hứng thú với tiếng Anh.
Các kỳ thi của Cambridge Assessment English hiện được công nhận bởi hơn 20.000 trường đại học, các tập đoàn đa quốc gia và các cơ quan chính phủ trên toàn cầu. Có đến 98% trong tổng số 100 trường đại học hàng đầu thế giới chấp nhận các kỳ thi của chúng tôi… Tại Việt Nam, hầu hết các trường đại học đều công nhận chứng chỉ Cambridge Preliminary (PET) – cấp độ B1 CEFR – làm chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên đại học. Sở hữu chứng chỉ tiếng Anh Cambridge sẽ mang đến lợi thế lớn cho thí sinh cả trong các cơ hội học tập lẫn cơ hội xin việc làm.
Hiện nay, một số lượng lớn trẻ em ở các thành phố tại Việt Nam được bắt đầu học ngoại ngữ từ lúc 5-6 tuổi. Nếu bắt đầu học tiếng Anh được thiết kế theo các kỳ thi của Cambridge Assessment English, các em sẽ đạt được điều gì so với chọn lựa chương trình học khác?
Theo tôi, điều quan trọng nhất trong việc dạy tiếng Anh cho thiếu nhi là giúp trẻ em tự tin trong giao tiếp và xem tiếng Anh như một phần thú vị trong cuộc sống. Lợi ích đầu tiên của các chương trình học được thiết kế theo hệ thống các kỳ thi của Cambridge như Starters, Movers, Flyers là hầu như không tạo áp lực cho các bé.
Bài thi của chúng tôi gồm rất nhiều tranh vẽ, màu sắc với các yêu cầu tô màu, vẽ hình tạo cho các bé cảm giác như mình đang chơi một trò chơi chứ không phải đang tham gia một kỳ thi quốc tế. Cambridge Assessment English không ngừng sáng tạo trong việc đem lại cho thiếu nhi các sản phẩm “chơi mà học” như học tiếng Anh qua bài hát hoặc trò chơi trên máy tính…
Thứ hai, các bài thi của Cambridge Assessment English luôn kiểm tra đầy đủ bốn kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Như vậy các bé sẽ phải học để hoàn thiện đủ bốn kỹ năng ngôn ngữ. Thứ ba, chúng tôi thiết kế bài thi theo hướng nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh trong đời sống thực tế của thí sinh. Thay vì dùng các câu hỏi trắc nghiệm, chúng tôi sử dụng đề bài dạng Task based – dùng tiếng Anh để giải quyết tình huống thực tế, chẳng hạn thí sinh nghe một đoạn phỏng vấn trên đài, hay đọc một bảng hướng dẫn ở các rạp chiếu bóng…
Tất cả các kỳ thi của chúng tôi đều liên thông với Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu Âu (CEFR) – một tiêu chuẩn quốc tế dùng để đánh giá khả năng ngôn ngữ, đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo VN công nhận làm Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho toàn hệ thống giáo dục quốc dân. Điều này giúp phụ huynh dễ dàng thấy được tiến bộ của con em mình, giúp người sử dụng lao động và các tổ chức giáo dục dễ dàng đánh giá khả năng của người học sau khi rời trường.
Đổi mới công nghệ đang định hình lại thế giới nhanh hơn bao giờ hết, điều này bao gồm việc học và dạy tiếng Anh. Theo ý kiến của bà, công nghệ đã tác động như thế nào đến Cambridge Assessment English?
Hiện nay Cambridge Assessment English đang áp dụng mạnh mẽ các lợi thế về công nghệ cho phương pháp giảng dạy. Ví dụ gần đây chúng tôi cung cấp cho các giáo viên một ứng dụng gọi là “Giáo viên kỹ thuật số” (Digital teacher) giúp họ truy cập các công cụ, kỹ thuật và cách đào tạo mới nhất nhằm truyền được cảm hứng mới mẻ cho người học.
Chúng tôi cũng có video thu lại các buổi hội thảo, tập huấn trực tuyến và hội thảo trên trang web (webinar) được tổ chức định kỳ, bên cạnh các “mẹo” dạy học và dành cho giáo viên. Đối với người học, chúng tôi có các ứng dụng vừa học vừa chơi như Quiz your English (có thể tải từ Google Play hoặc App Store), hoặc chương trình Write and Improve giúp hỗ trợ người học nâng cao khả năng viết tiếng Anh.
Từ khi ra đời cách đây hơn 100 năm vào năm 1905, Cambridge Assessment English luôn đặc biệt coi trọng việc áp dụng các cải tiến công nghệ nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người học và giáo viên, tăng thêm độ chính xác cho việc đánh giá trình độ ngôn ngữ.
Bên cạnh một loạt các giáo trình học tập và chương trình giảng dạy trực tuyến hấp dẫn, sinh động, vừa qua chúng tôi đã giới thiệu một bài kiểm tra trực tuyến đầy đủ gọi là Linguaskill. Đây là một bài thi giúp các doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục kiểm tra trình độ tiếng Anh của các cá nhân và nhóm ứng cử viên với kết quả có ngay lập tức. Bài thi này chính là sự kết hợp công nghệ mới nhất với độ tin cậy và chất lượng mà bạn mong đợi từ Cambridge.
Bài thi Linguaskill có một đặc điểm là độ khó các câu hỏi được thay đổi dựa trên khả năng làm bài của thí sinh, nhằm đảm bảo kết quả thi có được sự chính xác cao nhất. Tuy nhiên, điều chúng tôi luôn ghi nhớ là công nghệ có thể hỗ trợ giáo viên nhưng không thể thay thế họ, và Cambridge Assessment English không ngừng đầu tư cho các nghiên cứu sâu rộng để đảm bảo rằng việc sử dụng công nghệ của chúng tôi thực sự cải thiện trải nghiệm cho người học cùng giáo viên, tăng thêm sự hứng thú say mê trong học tập và giảng dạy của họ.
Xin cảm ơn bà!