Theo khảo sát của Anphabe, Caravelle nằm trong Top 100 công ty làm việc tốt nhất Việt Nam 2016 và là một trong hai khách sạn nằm trong danh sách này.
Nhân dịp này, ông Michael Robinson – Tổng quản lý Khách sạn Caravelle Saigon chia sẻ với chúng tôi những lý do giúp Caravelle đạt được vinh dự này.
Thưa ông Michael Robinson, chắc hẳn ông rất vui mừng vì Caravelle vừa được bình chọn là một trong 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2016. Ông có thể cho chúng tôi biết điều gì giúp Caravelle đạt được vinh dự này?
Chúng tôi cảm thấy vô cùng tự hào. Tại Caravelle Saigon, chúng tôi tin tưởng rằng nhân viên chính là tài sản lớn nhất của khách sạn và thực sự nỗ lực để mang đến một văn hóa làm việc tích cực và thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển cũng như cởi mở với nhân viên.
Tôi tin rằng sự minh bạch và giao tiếp tốt là chìa khóa để thiết lập một môi trường làm việc đạt năng suất cao. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm mở nơi nhân viên có thể giấu tên hoặc trực tiếp đưa ra những câu hỏi cho ban quản lý khách sạn.
Điều này giúp chúng tôi tạo dựng niềm tin cho nhân viên của mình và giúp họ hiểu rằng chúng tôi thực sự trân trọng những ý kiến, cũng như đón nhận tiếng nói của họ về những vấn đề hoặc ý tưởng mới.
Chúng tôi dành nhiều thời gian và nỗ lực để quan tâm đến nhân viên vì chính họ là người chăm sóc các khách hàng của chúng tôi. Triết lý của chúng tôi là “Đối xử với mọi người theo cách mà bạn muốn được đối xử tương tự”.
Caravelle khai trương vào đêm Giáng sinh năm 1959 và đến nay vẫn có nhiều khách hàng nói rằng không khí rộn ràng của lễ hội vẫn bao trùm khách sạn. Ông nghĩ sao về ý kiến này?
Mỗi năm chúng tôi đều tổ chức tiệc mừng không chỉ để khai mạc đêm Giáng sinh mà còn nhằm tri ân những người đã đóng góp cho sự phát triển của khách sạn.
Chúng tôi rất vui khi được nghe những chia sẻ thú vị như thế này vì chúng tôi luôn muốn giữ gìn bản sắc của khách sạn. Mặt khác, với sự phát triển của Sài Gòn thì Caravelle có nhiều thay đổi trong gần 60 năm qua.
Chúng tôi buộc phải thay đổi nhưng vẫn phải giữ được những nét đặc sắc riêng cũng như đẳng cấp dịch vụ, nơi du khách thưởng thức những bữa ăn ngon trong không gian thoải mái và thư giãn nhất dù là xưa hay là nay.
Đặc biệt, Caravelle chứa đựng nhiều giá trị lịch sử với rất nhiều câu chuyện thú vị được lưu giữ trong quyển sách “A Caravelle History” mà bạn có thể đọc khi đến đây.
Đó là những câu chuyện của các phóng viên quốc tế khi ở đây vào những năm chiến tranh, Đại sứ New Zealand, Đại sứ Úc v.v… Chúng tôi cảm thấy vô cùng tự hào là một trong những khách sạn chứng nhân lịch sử và biểu tượng của Sài Gòn.
Khách sạn đã đi vào vận hành gần 60 năm, làm cách nào đảm bảo được chất lượng dịch vụ để duy trì vị trí trong nhóm những khách sạn hàng đầu thành phố?
Việc duy trì chuẩn mực và đẳng cấp của Caravelle trong ngành khách sạn và tại TP. Hồ Chí Minh là vô cùng quan trọng đối với chúng tôi.
Chúng tôi thường xuyên cập nhật thị trường, đưa nhiều ý tưởng, làm mới thực đơn, tổ chức những khóa huấn luyện cho nhân viên.
Lấy một ví dụ, sắp tới chúng tôi sẽ giới thiệu tầng thượng lầu 26 của khách sạn như một địa điểm tổ chức sự kiện “bí mật” mà bạn chưa bao giờ biết.
Nói đến các biểu tượng của thành phố thì chúng ta không thể không nhắc Saigon Saigon Rooftop Bar, một trong những quán bar nổi tiếng nhất từ xưa đến nay. Với sự bùng nổ của rất nhiều quán bar mới tại đây, thì khách sạn cạnh tranh như thế nào?
Saigon Saigon Rooftop Bar của chúng tôi chắc chắn là một trong những bar tầng thượng đầu tiên của Sài Gòn. Đến nay quán bar của chúng tôi đã 58 tuổi từng là nơi họp mặt của các chính khách, phóng viên và doanh nhân nổi tiếng.
Chúng tôi có nhiều ý tưởng để hấp dẫn khách hàng. Để cạnh tranh, chúng tôi luôn giữ vững bản sắc của mình.
Saigon Saigon Rooftop Bar là nơi mọi người có thể đến thư giãn và hòa mình theo những giai điệu nhảy múa cùng ban nhạc Living Cuba, uống những ly cocktail tuyệt hảo và ngắm toàn cảnh thành phố về đêm.
Tháng Tư vừa qua chúng tôi đã cho ra đời một thực đơn mới lấy cảm hứng từ lịch sử khách sạn. Tất cả món ăn đều được đặt tên dựa trên những sự kiện thực tế và vô cùng phù hợp để mọi người đến dùng bữa cùng bạn bè và thư giãn trong không gian âm nhạc.
Gần đây, Caravelle có hợp tác cùng nhiều đầu bếp sao Michelin nổi tiếng. Đây có phải là hoạt động thường xuyên của khách sạn?
Những năm gần đây, ngoài tạo ra những trải nghiệm khó quên cho thực khách khi thưởng thức món ăn tinh tế và đẳng cấp, chúng tôi muốn đóng góp và thúc đẩy nền ẩm thực cao cấp của Sài Gòn bằng việc hợp tác cùng những đầu bếp sao Michelin danh giá tại nhà hàng cao cấp Reflections.
Tháng Ba vừa qua chúng tôi có đầu bếp Nicolas Isnard, tháng Tư chúng tôi có đầu bếp Andrea Spagoni từ Nhà hàng Beefbar Hongkong, và trong tháng này chúng tôi sẽ có đầu bếp Thierry Drapeu.
Nhà hàng Reflections của chúng tôi được biết đến như một điểm đến lịch sử với tầm nhìn hội nhập quốc tế, mang đến không gian lý tưởng cho thực khách cũng như phản chiếu sự chuyển mình của TP. Hồ Chí Minh.
Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh việc quảng bá du lịch để đón nhiều du khách trong năm 2017. Với góc nhìn của một người hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, ông có những đề xuất hay ý kiến gì không?
Điều được nhắc nhiều nhất và quan trọng nhất vẫn là chính sách visa. Hiện tại, chính sách visa ở Việt Nam tuy không quá khó nhưng cũng không dễ cho khách du lịch. Đây là điều mà các cơ quan quản lý cần phải cân nhắc nếu muốn thu hút thêm nhiều khách.
Ngoài ra, chúng ta cần phải quan tâm đến các tổ chức du lịch quốc tế cũng như công tác tiếp thị để có thể quảng bá Việt Nam như một điểm đến an toàn và hấp dẫn hơn là chỉ phụ thuộc vào các công ty du lịch và khách sạn.
Hiện nay, sự tăng vọt của nhóm khách thuộc thế hệ thiên niên kỷ (millennials) hay được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông và trở thành một xu hướng tất yếu trên thị trường. Caravelle có nhắm đến nhóm khách này không?
Millennials là một thế hệ rất khác biệt, sáng tạo, có nhiều ý tưởng. Cách họ chi tiêu cũng rất khác so với thế hệ trước vì họ chú trọng đến toàn bộ trải nghiệm có được thay vì chỉ quan tâm đến một sản phẩm đơn thuần.
Do vậy, chúng tôi rất cân nhắc để điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu từ nhà hàng, phòng ốc, đến cách tiếp thị và thiết kế.
Trong thời gian gần đây, chúng tôi tập trung nhiều vào internet, website, mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter thay vì chỉ hướng đến các ấn phẩm quảng cáo khi tiếp cận các nhóm khách hàng cũ. Cách tiếp cận là rất khác.
Ông có thể cho chúng tôi biết đôi chút về mình và cơ duyên nào mang ông đến Việt Nam?
Tôi đến từ New Zealand và học cử nhân tại Trường ICHM (International College of Hotel Management) ở Adelaide, Úc. Tôi bắt đầu công việc đầu tiên như một thực tập sinh và trải qua gần 10 năm làm việc ở các khách sạn 5 sao quốc tế tại California, Dubai. Trước khi đến Caravelle, công việc gần đây nhất của tôi là tại Park Hyatt Dubai.
Tôi sống ở Trung Đông một thời gian dài, nơi rất nóng và đầy cát, sau đó tôi đi du lịch đến Việt Nam và tôi nhanh chóng yêu nơi đây, yêu con người, thức ăn và văn hóa.
Thế là tôi quyết định phải sống ở đây, ứng tuyển vào Caravelle tháng Một năm 2016 với cương vị Giám đốc bộ phận Phòng trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Tổng quản lý vào tháng Chín.
Ông cũng là một Tổng quản lý thuộc nhóm millennials, những người trẻ tuổi, tài năng và đầy hoài bão. Ông có lời khuyên nào dành cho những ai đang muốn dấn thân vào lĩnh vực khách sạn?
Nhóm millennials chúng tôi thường thiếu tính kiên nhẫn, rất sáng tạo, hoài bão, muốn làm mọi thứ thật nhanh để đạt được kết quả.
Tôi chỉ muốn chia sẻ rằng các bạn hãy có mục tiêu rõ ràng, tập trung vào nó và đừng ngần ngại dành thời gian để hiện thực hóa những ước mơ của bạn.
Mọi người thường rất thiếu kiên nhẫn vì tôi thấy họ nhảy việc thường xuyên từ nơi này sang nơi khác và cố vươn lên thật nhanh trên nấc thang nghề nghiệp của mình mà quên đi rằng hồ sơ của các bạn thiếu đi sự trung thành và trải nghiệm đầy đủ, điều mà hầu hết các nhà tuyển dụng, các tổng quản lý ở mọi thế hệ đều tìm kiếm ở các ứng viên.