Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam, được chính thức cấp phép từ ngày 1-9-2016, là cái tên mới nhưng đầy tham vọng trên thị trường Việt Nam, với mục tiêu nằm trong Top 5 công ty bảo hiểm sau năm năm đồng thời thay đổi nhận thức của mọi người về bảo hiểm nhân thọ.
Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Anantharaman Sridharan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam – người có hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là trong lĩnh vực lãnh đạo và dẫn dắt kênh phân phối – đã nhấn mạnh những yếu tố làm nên sự khác biệt của công ty để đạt được mục tiêu đặt ra.
Xin ông chia sẻ những đánh giá của ông về thị trường bảo hiểm nhân thọ hiện nay ở Việt Nam?
Tín hiệu đáng mừng là người Việt ngày càng quan tâm đến bảo hiểm thông qua con số tăng trưởng gần gấp đôi trong ba năm vừa qua của thị trường bảo hiểm nhân thọ.
Tôi tin rằng cơ hội phát triển ở thị trường này vẫn còn đang rất lớn trong những năm sắp đến. Có ba yếu tố giúp cho sự tăng trưởng này.
Thứ nhất là dân số đông, tỷ lệ nhân khẩu học rất tiềm năng cho bảo hiểm. Bên cạnh đó thu nhập và mức tiết kiệm bình quân đầu người cũng đang tăng lên, đặc biệt là nhóm thu nhập trung lưu. Yếu tố thứ ba khá quan trọng chính là tỷ lệ thâm nhập của bảo hiểm tại Việt Nam đang thấp.
Tỷ trọng doanh thu bảo hiểm so với GDP chỉ dưới 2%, rất thấp so với các nước khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Qua những phân tích trên, FWD tin rằng Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng phát triển cho ngành bảo hiểm.
Là một doanh nghiệp gia nhập thị trường bảo hiểm sau, FWD sẽ có những chiến lược như thế nào để tạo nên sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh hiện nay?
Chúng tôi là một công ty mới trên thị trường, tuy nhiên Tập đoàn FWD đã hoạt động hơn ba năm qua và gặt hái nhiều thành công ở khu vực châu Á như Hongkong, Philippines, Singapore, Thái Lan.
Như tôi đã chia sẻ thị trường bảo hiểm Việt Nam rất tiềm năng, không chỉ cho các công ty hiện tại phát triển mà cho cả các công ty mới gia nhập thị trường.
Với FWD, chiến lược chúng tôi lấy khách hàng làm trọng tâm, tập trung vào nhu cầu của khách hàng để thiết kế sản phẩm chứ không chỉ bán những gì chúng tôi có.
Điểm khác biệt nữa là FWD ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào trải nghiệm dịch vụ bảo hiểm cho khách hàng.
Chúng tôi tin rằng chiến lược này sẽ giúp chúng tôi thâm nhập vào thị trường Việt Nam tốt hơn đồng thời mang đến sản phẩm, dịch vụ mới và khác biệt cho khách hàng.
Ông có nhận xét rằng tỷ lệ thâm nhập của bảo hiểm tại Việt Nam còn thấp. Vậy với những khách hàng chưa quan tâm nhiều đến bảo hiểm nhân thọ hoặc chưa sẵn sàng tham gia, đặc biệt là giới trẻ, FWD có chiến lược như thế nào để tiếp cận, thưa ông?
Nhận thức của người Việt Nam về bảo hiểm nhân thọ đã được cải thiện rất nhiều trong 10 năm qua, nhưng vẫn cần rất nhiều nỗ lực trong việc giúp người dân hiểu về bảo hiểm, những lợi ích và sự khác biệt của các giải pháp bảo hiểm.
Đa số gặp trở ngại khi tiếp cận bảo hiểm vì tính phức tạp về điều khoản, thuật ngữ chuyên môn, và thiếu niềm tin. Đây cũng là lý do chính khiến cho họ chưa hiểu hết những lợi ích của bảo hiểm trong cuộc sống của mình.
Chính vì vậy, nhiệm vụ FWD là “làm cho bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với khách hàng”. Chúng tôi sẽ sử dụng từ ngữ đơn giản trong các hợp đồng bảo hiểm và cố gắng để cho các điều khoản đó trở nên tin cậy hơn.
Những gì thị trường bảo hiểm đang vận hành hiện nay theo tính truyền thống từ trước đây đã rất lâu. FWD mong muốn tạo ra sự thay đổi khác biệt phù hợp với nhu cầu hiện nay của thị trường, của khách hàng.
Ví dụ: các điều khoản loại trừ trong các hợp đồng bảo hiểm truyền thống là không bảo hiểm cho một số điều kiện. FWD sẽ hướng đến việc giảm thiểu các điều khoản loại trừ này để khách hàng tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn. Điều này giúp góp phần tăng niềm tin cho khách hàng tại bất kỳ thị trường nào FWD hiện diện.
Được biết trong năm vừa qua, FWD đã có bước phát triển rất nhanh tại hầu hết các thị trường. Riêng tại Việt Nam, mục tiêu của công ty sẽ là như thế nào?
Đúng là FWD đang phát triển nhanh tại các thị trường như Hongkong, Thái Lan, Philippines, Indonesia… Tại Việt Nam, FWD có hai tham vọng phát triển.
Đầu tiên là thay đổi nhận thức của mọi người về bảo hiểm nhân thọ, giúp phát triển những sản phẩm bảo hiểm đơn giản, gần gũi hơn và dễ tiếp cận hơn với mọi người, góp phần cho sự tăng trưởng chung của ngành.
Tham vọng thứ hai của toàn thể FWD Việt Nam là vươn lên vị trí thứ 5 trong ngành bảo hiểm nhân thọ trong năm năm tới.
Và kế hoạch của FWD sẽ là…?
Để hiện thực hóa những tham vọng đã đặt ra, chúng tôi sẽ tập trung vào bốn yếu tố chính:
Thứ nhất là sản phẩm, FWD hướng tới tạo ra những sản phẩm bảo hiểm thực sự khác biệt trên thị trường. Để tạo được khác biệt thì chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” là điều FWD hướng đến. Vì vậy quá trình phát triển sản phẩm của chúng tôi chính là quá trình nghiên cứu thị trường.
Từ đó xem xét việc chọn lựa cải tiến các sản phẩm đã thành công tại các thị trường khác hay tạo ra những sản phẩm mới dành riêng cho người Việt.
Trong năm 2017, chúng tôi có kế hoạch cho ra mắt bốn sản phẩm mới và khác biệt cho thị trường Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên nếu được cấp phép thì chúng tôi sẽ ra mắt trong quý I năm 2017.
Đây là một sản phẩm khá độc đáo: sản phẩm bảo hiểm mua cho một người nhưng có thể bảo vệ cho toàn bộ gia đình.
Lúc nãy tôi cũng có nhắc đến các điều khoản loại trừ, FWD cũng sẽ cố gắng giảm thiểu các điều khoản loại trừ trong hợp đồng của khách hàng.
Tuy nhiên việc này cũng phải chờ các cơ quan chức năng phê duyệt. Chúng tôi hy vọng sản phẩm này sẽ mang lại hương vị mới cho thị trường và thay đổi cách cảm nhận về sản phẩm bảo hiểm.
Tiếp theo là kênh phân phối, chúng tôi hướng đến việc khách hàng có thể tiếp cận với chúng tôi ở mọi nơi, mọi lúc và theo cách khách hàng muốn.
Hệ thống phân phối truyền thống của ngành bảo hiểm Việt Nam được thống trị bởi kênh tư vấn bảo hiểm với quy mô rất lớn, lên đến hàng ngàn đại lý.
Với FWD, chiến lược kênh phân phối đa dạng tập trung vào chất lượng chuyên nghiệp và hiệu quả. Chúng tôi đang khởi đầu với kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) bằng việc hợp tác độc quyền với Ngân hàng TMCP An Bình.
Về kênh phân phối qua đại lý bảo hiểm, chúng tôi đang cải thiện hệ thống đại lý sẵn có và xây dựng hệ thống mới để sẵn sàng giới thiệu vào đầu năm 2017.
Với kênh này, chúng tôi không theo quy mô lớn mà tập trung vào chất lượng hệ thống đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp và chất lượng cao.
Chúng tôi tập trung đào tạo và phát triển nghề nghiệp hướng đến mục tiêu đại lý bảo hiểm “Bàn tròn Triệu phú” (Million Dollar Roundtable – MDRT). Đây là thương hiệu dành riêng cho đại lý bảo hiểm hàng đầu và đại diện cho chất lượng, dịch vụ, sự đầu tư toàn thời gian, đây chính là hình mẫu của đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp.
Chúng tôi sẽ có những chuyến du lịch tưởng thưởng kết hợp đào tạo phát triển đặc biệt ở nước ngoài để nâng tầm nghề nghiệp.
Đội ngũ MDRT của FWD sẽ mang đến dịch vụ ổn định, toàn diện, chuyên nghiệp hơn cho khách hàng trong suốt thời gian hợp đồng bảo hiểm.
Ngoài ra, FWD cũng hướng đến phát triển kênh phân phối trực tiếp cho khách hàng qua kênh thương mại điện tử như hai thị trường Hongkong và Singapore sau khi hai kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng và kênh đại lý hoạt động ổn định.
Chiến lược thứ ba là tiếp cận bằng công nghệ số. Công nghệ này được áp dụng ngay từ bước nhà tư vấn bảo hiểm tiếp cận khách hàng và toàn bộ quy trình bán hàng.
Điều hay của công nghệ này, khách hàng sẽ hiểu rõ sản phẩm mình đang mua. Đây chỉ mới là bước đầu thôi. Chúng tôi sẽ có chương trình đào tạo trực tuyến dành cho các đại lý và chuyên viên tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng.
Và trong thời gian sắp tới, khi mọi thứ đã đi vào ổn định, chúng tôi sẽ tích hợp cả quy trình bồi thường bảo hiểm lên hệ thống điện tử, khách hàng có thể thao tác trên hệ thống này thay vì đến công ty.
Cuối cùng, chúng tôi sẽ tập trung vào chiến lược xây dựng thương hiệu FWD thực sự khác biệt trên thị trường. Chúng tôi không đi theo hướng xây dựng thương hiệu dựa trên tâm lý gây sự lo lắng cho những mất mát trong tương lai.
FWD tin rằng cuộc sống của bạn chính là hiện tại và làm được những điều mình đang mong muốn thực hiện. Đừng chần chừ vì những lo toan hay sợ sệt những rủi ro, rào cản trong tương lai.
FWD muốn truyền tải tinh thần và lối sống mạnh mẽ tích cực, theo đuổi đam mê để cuộc sống của bạn và gia đình được luôn trọn vẹn.
Đây là một cách tiếp cận mới để định vị lại ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ, vẫn là sự bảo vệ nhưng theo hướng tích cực và chủ động hơn.
Với các chiến lược toàn diện này, chúng tôi mong muốn FWD trở thành một trong năm công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam sau năm năm.
Cảm ơn ông và chúc FWD đạt được mục tiêu của mình.