Từ lâu, đất nước Bhutan xinh đẹp luôn là điểm đến mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đặt chân đến đây do gặp nhiều trở ngại về visa, đường bay, chi phí…
Sắp tới, việc đến thăm vương quốc hạnh phúc nhất thế giới đã trở nên dễ dàng khi Công ty BenThanh Tourist tổ chức được tour đi Bhutan chất lượng cao, giá ưu đãi.
Chương trình đặc sắc này là một trong những thành quả của Tổng giám đốc Vũ Đình Quân cùng các đồng sự sau nhiều nỗ lực đầu tư, khảo sát nhằm làm ra các sản phẩm du lịch giàu trải nghiệm thật sự. Nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Vũ Đình Quân đã dành cho chúng tôi một cuộc phỏng vấn.
Là một doanh nhân trẻ tràn đầy nhiệt huyết, ông đã mang lại nguồn gió mới, thổi hồn vào các sản phẩm du lịch, làm sống động và đem đến nhiều cảm xúc cho du khách trên các hành trình du lịch của BenThanh Tourist. Sự chuyển hướng này xuất phát từ đâu và ông đánh giá như thế nào về xu hướng này ở Việt Nam?
Trước hết, tôi cũng phải gửi lời cảm ơn đến các đồng sự là những người bạn đồng hành nhiều năm kinh nghiệm chinh chiến trong lĩnh vực lữ hành, những người chung chí hướng với tôi khi dấn thân vào một con đường mới.
Phải nói rằng du lịch Việt Nam sau hơn 30 năm hình thành phát triển vẫn đang đi trên con đường bằng phẳng và chưa có sự đột phá. Hầu như các sản phẩm đều gần giống nhau, thiết kế tour đưa khách còn theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.
Điều này giải thích tại sao chúng ta chưa để lại ấn tượng và cảm xúc trong lòng du khách sau mỗi chuyến đi. Đó là một nỗi trăn trở khiến tôi luôn suy nghĩ, tự đặt ra nhiều câu hỏi và thậm chí tổ chức rất nhiều chuyến khảo sát thực tế để tìm cách trả lời. Chúng tôi cũng làm nhiều cuộc khảo sát khách hàng trong hai năm trở lại đây, và khi đủ chín thì mới quyết định đầu tư.
Từ thực tế khảo sát, chúng tôi nhận ra du khách ngày nay đã thay đổi rất nhiều. Không chỉ đơn thuần là dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ cao cấp.
Khách hàng ngày càng tinh tế và có những yêu cầu mà người làm du lịch phải đem lại như cảm xúc, sự trải nghiệm những giá trị sau mỗi chuyến đi.
Theo tôi, xu hướng du lịch trong tương lai phải là những trải nghiệm thật, thật ở đây có nghĩa là mọi thứ trên hành trình phải được diễn ra hết sức tự nhiên như vốn có, không phải là trình diễn, sắp đặt khiến du khách nhàm chán.
Vậy ông và các đồng sự dự kiến xây dựng bao nhiêu chương trình cho dòng sản phẩm này và định hướng tiếp theo là gì?
Chúng tôi không ấn định về số lượng chương trình mà tập trung chắt lọc để lấy được cái chất. Việt Nam chúng ta có trên 3.000km bờ biển với những vịnh biển, bãi tắm và hải đảo thiên nhiên tuyệt đẹp.
Chúng ta có địa hình phong phú với cao nguyên, đồng bằng, hệ thống sông ngòi, hang động và 54 dân tộc cùng sinh sống rất đa dạng về văn hóa, mỗi vùng miền là một sắc màu văn hóa khác biệt…
Có lẽ một người Việt Nam chỉ cần khám phá hết đất nước mình cũng đủ thỏa mãn đam mê dịch chuyển lắm rồi nên chúng tôi không lo thiếu chất liệu làm sản phẩm.
Năm nay chúng tôi đã thành công với chương trình Khám phá Đất phương Nam, Về U Minh Hạ gác kèo ong; Ở Homestay trong đất Mũi Cà Mau và được khách hàng rất ủng hộ.
Trước đây du khách đến Cà Mau trong một hành trình rất xa chỉ để vào thăm, chụp hình tại cột mốc, biểu tượng Mũi Cà Mau, ăn một bữa rồi trở ra.
Nay chúng tôi đã đưa khách vào ở sinh hoạt cùng người dân, chèo thuyền đi dỡ lợp cua, xổ vuông tôm, soi ba khía đêm trong rừng… hay trải nghiệm đời sống hoang dã trong rừng tràm U Minh Hạ, cùng ăn đồng, gác kèo, lấy mật ong với người dân, rất hoang sơ và thú vị.
Nhìn sự phấn khích của nhiều du khách lớn tuổi như được trở về với thời thơ ấu trong thiên nhiên hiền hòa, hay nghe khách chia sẻ cảm xúc đối với quê hương chính là động lực lớn cho chúng tôi mạnh dạn đi tiếp hành trình.
Chúng tôi cũng vừa phối hợp cùng đối tác và giới truyền thông trong nước tổ chức chuyến khảo sát thị trường Bhutan, một quốc gia vùng Nam Á đang được coi là điểm đến mơ ước của du khách toàn cầu với thương hiệu “Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới”.
Chúng tôi đã gặp gỡ, làm việc với Bộ Du lịch Bhutan và được cơ quan này hỗ trợ rất lớn cho các đoàn khách của BenThanh Tourist trong tương lai.
Hiện nay Chính phủ Bhutan không khuyến khích tăng lượng du khách để giữ gìn nền văn hóa và cảnh quan thiên nhiên đất nước họ.
Cơ quan này quyết định ai có thể nhập cảnh vào Bhutan, do vậy được sự hỗ trợ của Bộ Du lịch Bhutan sẽ là lợi thế của chúng tôi khi khai thác thị trường.
Hơn thế nữa, chúng tôi cũng có sự hỗ trợ từ đối tác lớn nên BenThanh Tourist hiện đang giới thiệu với du khách chương trình có giá tốt nhất thị trường (thấp hơn từ 6-8 triệu đồng) với chất lượng đã được chuẩn hóa sau chuyến khảo sát, sắp xếp lại lịch trình hợp lý đảm bảo sức khỏe, thời gian di chuyển, các bữa ăn phù hợp với người Việt và khu vực mua sắm tốt…
Sau chuyến đi này chúng tôi cũng kỳ vọng đem đến cho du khách Việt một tuyến điểm mới với dịch vụ hoàn thiện nhất, một sự trải nghiệm đáng nhớ trong đời và đặc biệt các hành trình trong tháng 10, 11 tới đây trùng với rất nhiều lễ hội sinh động ở Bhutan.
Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch khảo sát, xây dựng sản phẩm mới tại các điểm miền Tây, miền Trung, Tây Nguyên, miền Bắc nước ta và các tuyến điểm mới trên thế giới như các khu vực Nam Mỹ, Bắc Âu…
Các tuyến này sẽ được làm mới trên tiêu chí “trải nghiệm thật” và chúng tôi nghĩ du khách sẽ hài lòng. Dòng sản phẩm sẽ tiếp tục phát triển ngày càng đa dạng, để phục vụ du khách ngày càng nhiều hơn.
Theo ông, để đạt được mục tiêu đề ra, nhân tố quan trọng số 1 là gì? Và đâu là yếu tố chính trong hướng đầu tư của ông cũng như công ty trong dòng sản phẩm của BenThanh Tourist?
Sự đồng lòng, không ngại khó, luôn tìm tòi. Đó là những nhân tố mà chúng tôi đang cần và hội đủ. Bên cạnh đó là sự đầu tư đúng mức, đúng thời điểm sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.
Qua những dự án đã triển khai, tôi cho rằng mình đã đầu tư đúng hướng và sẽ tiếp tục con đường đã chọn. Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục đầu tư về nguồn lực, con người. Khai thác hết tiềm năng của đối tác, hỗ trợ, cùng nhau phát triển, xây dựng nên những sản phẩm đem lại giá trị cao cho khách hàng.
Với hoạt động kinh doanh giàu tính nhân văn, những gì BenThanh Tourist đã và đang đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội trong thời gian qua là rất đáng được biểu dương… Nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam sắp tới, ông có thể chia sẻ những giá trị cốt lõi đã giúp công ty thành công như ngày hôm nay?
Thật ra không có gì là bí quyết cả. Tất cả những gì chúng tôi đang làm là luôn hướng về khách, bảo vệ quyền lợi khách hàng và giữ đúng cam kết với khách hàng.
Quan điểm của chúng tôi là luôn tạo điều kiện để khách hàng tham gia vào hoạt động của công ty, chúng tôi luôn lắng nghe những đóng góp để hoàn thiện.
Chúng tôi cũng chưa dám nhận là thành công, bởi phía trước vẫn còn rất nhiều điều để học hỏi.
Chúng tôi chỉ cố gắng làm hết sức mình, bằng trái tim, nhiệt huyết của mình, góp phần nhỏ bé vào sự phát triển của ngành du lịch nói riêng và của nền kinh tế đất nước nói chung.
Xin cảm ơn ông!