Sở hữu những thương hiệu bia được người tiêu dùng ưa chuộng như Heineken, Tiger và Larue; Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) đã và đang gặt hái được những thành công nhất định tại thị trường Việt Nam.
Chiến lược phát triển bền vững đã là một trong những giá trị cốt lõi giúp VBL đạt được những thành tựu trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như góp phần đáng kể cho việc phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.
Trước thềm năm mới, ông Leo Evers – Tổng giám đốc điều hành VBL đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về những tác động tích cực của chiến lược này và những kế hoạch sắp tới.
Là một trong những đơn vị liên doanh đầu tiên sau thời kỳ mở cửa, VBL không chỉ thành công về mặt kinh doanh với những thương hiệu được ưa chuộng như Heineken, Tiger và Larue mà còn được biết đến là một doanh nghiệp luôn cam kết thực hiện chiến lược bền vững. Các điểm cốt lõi trong chiến lược này là gì và ý nghĩa của nó với sự phát triển của VBL tại thị trường Việt Nam?
VBL là công ty liên doanh được thành lập vào năm 1991 giữa Công ty TNHH Heineken châu Á – Thái Bình Dương và Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), bắt đầu hoạt động thương mại chính thức từ năm 1993. Ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã đặt ra những tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất hiện đại, thân thiện với môi trường.
Hiện, VBL đang sở hữu bốn nhà máy bia, tạo việc làm trực tiếp cho hơn 1.500 nhân viên, hỗ trợ tạo việc làm cho 65.600 nhân viên trong toàn bộ chuỗi cung ứng và 27.600 công việc khác trong chuỗi tiêu dùng. Năm 2014, VBL đã hỗ trợ 20 nghìn tỉ đồng thu nhập, tương đương 0,5% GDP của Việt Nam. Chúng tôi tự hào luôn là một trong những doanh nghiệp nộp ngân sách hàng đầu tại Việt Nam trong nhiều năm liền.
Chiến lược Vì một thế giới tốt đẹp hơn (Brewing A Better World – BaBW) là chiến lược dài hạn toàn cầu do Heineken đặt ra nhằm hướng đến những giá trị chung và bền vững cho doanh nghiệp, các bên liên quan cũng như cộng đồng xã hội nơi chúng tôi đặt nhà máy và phát triển kinh doanh. Tuy chiến lược này mới được chính thức giới thiệu vài năm gần đây, nhưng việc áp dụng định hướng bền vững đã được VBL thực hiện ngay từ những ngày đầu thành lập nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Chiến lược phát triển bền vững của chúng tôi tập trung vào sáu lĩnh vực mà chúng tôi tin rằng có thể tạo nên những khác biệt lớn nhất bao gồm: Tuyên truyền uống có trách nhiệm, Bảo vệ nguồn nước, Giảm thiểu khí thải CO2, Hỗ trợ cộng đồng, Nguồn cung ứng bền vững, Sức khỏe và an toàn. Với mỗi lĩnh vực, VBL xác định những chỉ tiêu toàn cầu cụ thể và dài hạn đến năm 2020 cùng những chỉ tiêu ngắn hạn cho đến năm 2015.
Năm 2015 là năm đầu tiên VBL giới thiệu Báo cáo Phát triển bền vững năm 2014. Tại sao công ty lại chọn thời điểm này?
Mặc dù phát triển bền vững từ lâu đã là một phần không thể thiếu trong chiến lược của VBL, đây là năm đầu tiên chúng tôi chính thức giới thiệu báo cáo phát triển bền vững. Báo cáo trình bày cụ thể những cam kết lâu dài của VBL trong việc phát triển bền vững, mang lại lợi ích cho cộng đồng và môi trường cũng như nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của công ty.
Có thể thấy, trong năm 2014, chúng tôi đã đạt được những thành tựu rõ nét và đáng kể, mang lại những hiệu quả kinh tế cùng những tác động tích cực cho môi trường và xã hội, giúp VBL tiếp tục khẳng định vị thế của mình là một mô hình kinh doanh chuẩn mực quốc tế. Và quan trọng hơn cả, sau nhiều năm thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển bền vững, nay, chúng tôi muốn chia sẻ những thành tựu phát triển bền vững của mình một cách cụ thể và minh bạch đồng thời thể hiện những cam kết lâu dài cho hành trình hướng đến sự bền vững của môi trường, cộng đồng và doanh nghiệp.
Đâu là những thành tựu nổi bật trong báo cáo này? Những thành tựu nào khiến ông tự hào và tâm đắc nhất?
Chung tay góp phần bảo vệ nguồn nước trong điều kiện nguồn nước sạch ngày càng khan hiếm, chúng tôi không ngừng đầu tư công nghệ và áp dụng nhiều sáng kiến nhằm giảm thiểu lượng nước tiêu thụ cho sản xuất. Năm 2014, lượng nước tiêu thụ trong sản xuất của chúng tôi đã giảm ấn tượng 6% so với năm 2013, vượt xa mục tiêu toàn cầu của Heineken trước sáu năm.
VBL còn chủ động đầu tư 200 tỉ đồng nâng cấp toàn bộ hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo tất cả nước thải tại các nhà máy đều được xử lý triệt để trước khi thải ra môi trường. Việc tận dụng khí metan từ quy trình xử lý nước thải tạo nhiệt năng sử dụng trong sản xuất, bùn làm phân bón, nước ở cuối quy trình cho mục đích tưới cây và nuôi cá đã giúp chúng tôi tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ hằng năm.
Để ủng hộ mục tiêu quốc gia về giảm khí thải nhà kính, chúng tôi luôn tìm kiếm những phương pháp để giảm thiểu năng lượng tiêu thụ, khí thải CO2 trong quá trình sản xuất, theo đó là tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động.
Năm 2014, VBL đã giảm hơn 8,7% lượng khí thải CO2 trực tiếp ra môi trường, mức tiêu thụ năng lượng trong sản xuất cũng giảm hơn 7% so với năm 2013 nhờ những cải tiến trong sử dụng năng lượng nhiệt và điện, sử dụng năng lượng sinh học (biogas).
Điển hình có thể kể đến là sáng kiến sử dụng năng lượng sinh khối (biomass) cho lò hơi tại nhà máy Đà Nẵng đã giúp chúng tôi cắt giảm được 16% khí thải CO2 trực tiếp sau hai tháng sử dụng, tương đương bình quân mỗi năm cắt giảm được 1.080 tấn thải CO2 đồng thời giúp cộng đồng có thêm thu nhập từ việc bán vỏ trấu/rơm rạ.
Đây là minh chứng thuyết phục cho hiệu quả kinh tế cũng như những tác động tích cực cho môi trường và cộng đồng đã đạt được từ chiến lược phát triển bền vững của chúng tôi.
Hướng đến chung tay xây dựng văn hóa thưởng thức thức uống có cồn có trách nhiệm, VBL đã tiên phong hợp tác với các ban ngành liên quan thực hiện tuyên truyền uống có trách nhiệm qua các hoạt động trực tiếp như đặt các bảng tuyên truyền tại các ngã tư và các hoạt động trực tuyến cùng các kênh truyền thông truyền thống.
Luôn đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên, chúng tôi cam kết luôn đưa ra thị trường những sản phẩm hoàn hảo với chất lượng thượng hạng và chúng tôi luôn mong muốn người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của chúng tôi một cách có trách nhiệm. Chúng tôi còn chủ động in thông điệp uống có trách nhiệm trên nhãn tất cả sản phẩm của công ty.
Bên cạnh đó, trong năm 2014, VBL cũng đã đầu tư hơn 10,7 tỉ đồng vào các hoạt động cộng đồng, tăng 15,5% so với năm 2013. Nhất quán trong tôn chỉ ưu tiên, phần lớn những khoản hỗ trợ của chúng tôi tập trung vào các dự án đầu tư cộng đồng hơn là hỗ trợ từ thiện.
Hai chương trình rất thành công và có tác động xã hội to lớn trong việc nâng cao ý thức cộng đồng và hỗ trợ bảo vệ tài nguyên nước là chương trình nước sạch cho cộng đồng “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” và chương trình hỗ trợ tài năng trẻ“Vì an ninh tài nguyên nước” được triển khai từ năm 2012.
Chương trình quà tặng tết “Mùa xuân ấm áp” và lễ hội Trung thu “Vầng trăng ước mơ” dành cho các hộ gia đình và các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức hằng năm cũng là niềm tự hào của chúng tôi khi được góp phần chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Chúng tôi cũng nỗ lực hướng đến nguồn cung ứng bền vững. 55% nhà cung cấp của VBL đã ký kết Quy tắc bền vững áp dụng cho Nhà cung cấp của Heineken và chúng tôi đang hướng đến mục tiêu 100% trong năm 2015.
Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo và những hoạt động thường niên để xây dựng văn hóa an toàn trong công ty và đảm bảo sức khỏe cho nhân viên ở tất cả các phòng ban.
Vậy theo ông, điểm nào trong chiến lược phát triển bền vững của VBL cần được tập trung hơn nữa trong các năm tiếp theo?
Đồng hành với chiến lược toàn cầu của Heineken “Vì một thế giới tốt đẹp hơn”, tại Việt Nam, chúng tôi đã xác định một chiến lược phát triển bền vững dài hạn “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.
Chúng tôi cũng hiểu rằng, giải quyết những vấn đề môi trường, xã hội như giảm khí thải nhà kính, bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu lạm dụng thức uống có cồn, hỗ trợ cộng đồng,… cần rất nhiều thời gian và sự chung tay của tất cả nhân viên, đối tác kinh doanh, các tổ chức, cơ quan và quan trọng hơn cả là người tiêu dùng.
Một chiến lược phát triển bền vững dài hạn hiển nhiên vẫn còn rất nhiều việc phải thực hiện phía trước nhưng chúng tôi tự hào đã đạt được những thành tựu ấn tượng. Chúng tôi đã định ra một loạt chỉ tiêu phát triển bền vững ngắn hạn và dài hạn cho năm tới và cho năm 2020. Chúng tôi biết rằng khoảng cách đến đích của chiến lược phát triển bền vững dài hạn của VBL không gần nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng hướng tới mục tiêu đã đề ra.
Thị trường bia Việt được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. VBL có kế hoạch gì để tiếp tục giữ vững và mở rộng thị phần tại Việt Nam?
Phát triển bền vững vẫn là một trong những ưu tiên cốt lõi trong hoạt động của chúng tôi. VBL cam kết sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược này với những chỉ tiêu rõ ràng và tận tâm hơn nữa để không chỉ mang lại hiệu quả về mặt kinh tế mà còn tạo ra những tác động tích cực về môi trường và xã hội, vì sự phát triển bền vững cho cả doanh nghiệp và tất cả các bên liên quan.
Những chỉ tiêu sắp tới cùng sự hỗ trợ, chung tay của tất cả các bên liên quan là động lực để VBL phát triển tốt hơn, tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển bền vững, tạo thêm thu nhập và công việc cho hàng chục ngàn lao động, góp phần “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.
Cảm ơn ông về những chia sẻ này!
Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) là một trong những công ty bia hàng đầu tại Việt Nam, hiện có hơn 1.500 nhân viên, bốn nhà máy và sáu văn phòng chi nhánh cùng một danh mục các nhãn hiệu bia được người tiêu dùng yêu thích như Heineken, Tiger, Larue, Desperados, Strongbow,…
Không chỉ tập trung phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, ưu tiên hàng đầu của VBL là phát triển bền vững. Với chiến lược phát triển bền vững hiệu quả, VBL đã góp phần đáng kể trong việc mang lại những tác động tích cực về mặt kinh tế, xã hội và môi trường cho cả doanh nghiệp, cộng đồng và hành tinh. VBL là công ty bia đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu Báo Cáo Phát Triển Bền Vững. Tham khảo thêm tại www.vbl.com.vn/phat-trien-ben-vung/bao-cao-phat-trien-ben-vung/