Thương hiệu xe siêu sang lâu đời của nước Anh vừa có màn trình diễn ấn tượng về những thay đổi mang tính cách mạng trên mẫu xe Rolls-Royce Dawn mới tại Bangkok Motor Show hồi cuối tháng 3 vừa qua.
Giảm dần những thiết kế đậm chất quý tộc vốn tập trung dành cho chủ nhân ngồi ở phía sau, những mẫu xe thế hệ mới của Rolls-Royce thể hiện sự hiện đại hơn trong cả hình dáng lẫn kỹ thuật. Điều này cho thấy, Rolls-Royce đang nhắm tới một phân khúc khách hàng được đánh giá là có nhiều tiềm năng tại các thị trường thuộc Đông Nam Á với một phong cách sở hữu xe sang hoàn toàn mới: tự cầm lái để tận hưởng tính ưu việt của chiếc xe.
Trao đổi với báo DNSGCT tại buổi khai mạc Bangkok Motor Show 2016 tại Thái Lan, ông Paul Harris – Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Rolls-Royce đã chia sẻ những nhận định cũng như kế hoạch phát triển của thương hiệu xe siêu sang này tại thị trường Việt Nam.
Theo ông, những mẫu xe mới ra mắt gần đây của Rolls-Royce dường như đang giảm bớt sự sang trọng kinh điển, đồng thời tăng dần nét sang trọng hiện đại và đậm chất công nghệ hơn có phải để hướng tới phân khúc khách hàng mới?
Về nguyên tắc, xe mới ra đời thì kỹ thuật có nhiều thay đổi, kéo theo sự thay đổi cả về thiết kế. Tuy nhiên, với hai mẫu mới nhất là Wraith năm 2014 và Dawn năm 2015 mà Rolls-Royce vừa công bố, điều cốt lõi nhất là làm sao để những thay đổi về kỹ thuật và thiết kế đó phải đem đến sự thoải mái và hài lòng tối đa cho khách hàng.
Do có nhiều chủng loại xe, Rolls-Royce đa dạng hóa sự sang trọng cho từng mẫu theo một định hướng rõ ràng, có thể thấy sự khác biệt giữa xe siêu sang kinh điển Phantom và những dòng xe mới mang hơi hướng của sự trẻ trung và đầy = “chất chơi” như Wraith và Dawn.
Chúng, về cơ bản, vẫn là những chiếc xe siêu sang hàng đầu theo triết lý sản phẩm của Rolls-Royce, tuy nhiên được thiết kế nhằm tối ưu trải nghiệm lái cho khách hàng là người muốn tự cầm lái chiếc Rolls-Royce của mình, với kiểu dáng thời thượng và năng động hơn.
Vừa rồi, tại Geneva Motor Show 2016, Rolls-Royce tung ra phiên bản Black Badge dành cho hai dòng xe Ghost (trục cơ sở tiêu chuẩn) và Wraith. Ngôn ngữ thiết kế của Black Badge là bước đột phá của Rolls-Royce, toát lên sự mạnh mẽ và cá tính của người trẻ điểm thêm trên một chiếc xe Rolls-Royce hoàn mỹ và tinh tế.
Ngoài ra Black Badge còn mang đến những thay đổi cụ thể cho động cơ và hộp số, làm cho một chiếc xe Rolls-Royce đã thừa uy lực nay còn mạnh mẽ hơn. Đây là điều mới vì từ trước đến nay, hiếm khi Rolls-Royce đụng đến lĩnh vực tăng sức mạnh cho động cơ khi ra mắt các phiên bản đặc biệt.
Hai mẫu xe trong bộ sưu tập Black Badge (Ghost và Wraith) đem đến cho người lái cảm giác thể thao và mạnh mẽ hơn với một vẻ bề ngoài trông “ngầu” hơn, đậm chất “dân chơi” hơn và một động cơ được chăm chút hơn. Các thay đổi chính ở ngoại thất của Black Badge gồm logo đen, lưới tản nhiệt đen, mâm bánh đen và màu sơn ngoại thất đen tuyền đặc trưng.
Công suất động cơ của Black Badge ở phiên bản dành cho Ghost tăng thêm 40 mã lực so với phiên bản tiêu chuẩn, hệ thống treo được điều chỉnh nhằm đáp ứng được công suất gia tăng của động cơ.
Trong khi đó chiếc xe mạnh mẽ nhất Rolls-Royce từng sản xuất, Wraith vẫn giữ công suất động cơở mức 623 mã lực, tuy nhiên các cải tiến của hộp số giúp chiếc xe tối ưu hóa hiệu năng, mạnh mẽ hơn và tạo cảm giác lái phấn khích và thể thao hơn rất nhiều.
Các thay đổi trên một phần nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng trẻ của Rolls-Royce, những người không ngại phá bỏ những giới hạn hiện hữu, làm chủ chính mình và làm chủ cuộc chơi.
Sau hai năm tiếp cận gần hơn với khách hàng Việt Nam, các ông nhận định những chủ nhân của những chiếc Rolls-Royce tại đây có gì khác so với khách hàng ở các quốc gia khác?
Tại Việt Nam, khách hàng mua xe Rolls-Royce chính hãng ưa chuộng cá nhân hóa để tạo ra một chiếc xe độc nhất vô nhị mang đậm dấu ấn cá nhân. Và nhu cầu cá nhân hóa ngày càng tăng.
Khách hàng sẵn sàng chi một số tiền lớn để bespoke (cá nhân hóa) như đã từng thấy ở những chiếc xe đặc biệt như Rolls-Royce Phantom Mặt trời phương Đông, Phantom Đông Sơn Lửa Thiêng hay sắp tới sẽ là hai phiên bản đặc biệt hoàn toàn mới chính là Phantom Đông A và Phantom Hòa Bình & Vinh Quang (Peace & Glory)…
Sau khi được cá nhân hóa với các thiết kế và tùy chọn đặc biệt, giá thành tổng thể của chiếc xe tăng thêm đáng kể. Thế nhưng khách hàng sẵn sàng chi vì sự độc đáo hiếm có với một chiếc Rolls-Royce được sản xuất “chỉ dành cho mình”!
Bên cạnh đó, khi chứng kiến những chiếc Rolls-Royce hai cửa như Phantom Drophead Coupé, Wraith được chính chủ nhân cầm lái trên đường phố Việt Nam, tôi cho rằng Rolls-Royce tại Việt Nam không chỉ là biểu tượng của sự sang trọng và thành đạt mà còn là một phong cách sống phóng khoáng đầy thú vị. Điều này mở ra cơ hội cho các dòng xe như Wraith và Dawn, vốn rất thích hợp cho những vị chủ nhân thành đạt, trẻ trung và thích tự cầm lái.
Ông có thể chia sẻ mục tiêu của Rolls-Royce tại thị trường Việt Nam trong năm 2016?
Mở rộng thị trường, phân phối đầy đủ các dòng sản phẩm hiện có, đồng thời tăng cường dịch vụ hậu mãi cho tất cả các xe Rolls-Royce hiện đang lưu hành tại Việt Nam là mục tiêu của chúng tôi.
Đại lý Rolls-Royce Motor Cars Hanoi hiện phân phối xe trên toàn quốc, vì thế năng lực dịch vụ hậu mãi của chúng tôi cũng cần được tăng cường nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng.
Khách hàng của Rolls-Royce ở đâu cũng phải trả số tiền gấp nhiều lần để sở hữu một chiếc siêu xe do quy định về phí và thuế. Hiện Việt Nam được đánh giá có mức phụ thu đó cao nhất trong khu vực. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Việt Nam là một trong những thị trường có thuế suất cao đánh vào mặt hàng ôtô, và sản phẩm ôtô Rolls-Royce không là một ngoại lệ. Tuy nhiên sản phẩm của chúng tôi không nhằm phục vụ số đông mà là một thị trường chóp đỉnh có chọn lọc.
Những giá trị mà sản phẩm Rolls-Royce mang lại không chỉ là những gì tốt nhất mà ngành công nghiệp xe hơi thế giới làm được, đó còn là đẳng cấp và biểu trưng cho sự thành đạt, phong cách sống hoàn hảo, một tác phẩm nghệ thuật được gọt giũa tinh tế.
Khách hàng của chúng tôi tại Việt Nam đang chi tiêu cho những giá trị này, và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào niềm tin khách hàng dành cho chúng tôi. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng ổn định và nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam mang đến cơ hội thành công nhiều hơn nữa cho doanh nhân Việt, cũng như cơ hội phát triển của Rolls-Royce tại thị trường này.
Được biết Rolls-Royce Dawn là mẫu xe chiến lược dành cho khu vực Đông Nam Á. Ông có thể cho biết thêm những đặc điểm mới của mẫu mới này?
Về ngoại thất, với hơn 80 chi tiết thân xe được làm mới hoàn toàn, Rolls-Royce Dawn toát lên hình ảnh thanh lịch, hiện đại, cùng những đường nét sang trọng kinh điển của Rolls-Royce.
Về không gian nội thất, song hành cùng với những tiện nghi xa hoa đặc trưng của thương hiệu Rolls-Royce, mẫu Dawn mới còn nổi bật khi tạo nên một khái niệm mới về không gian ngồi cho bốn hành khách trên một chiếc xe mui xếp, hoàn toàn thoải mái để tận hưởng.
Hàng ghế sau rộng rãi để khách có tư thế ngồi thoải mái nhất, cách bố trí đóng/mở không gian giữa hai hàng ghế linh hoạt giúp việc ra/vào xe từ bất cứ vị trí nào luôn dễ dàng như một chiếc xe bốn cửa thực thụ. Hệ thống mui mềm của Wraith có thể mở/đóng êm ái trong 20 giây ngay cả khi xe đang vận hành ở vận tốc 50km/g.
Mui có cấu tạo dày năm lớp, sử dụng các chất liệu đặc biệt giúp tiêu giảm tiếng ồn tối đa. Nếu so với độ yên tĩnh có được của xe Wraith (dòng hai cửa mui cứng), thì độ chống ồn của Dawn khi đóng mui có thể đạt đến 80%.
Ngoài ra phải kể đến động cơ V12 tăng áp kép, dung tích 6,6 lít, sản sinh công suất 563 mã lực (tương đương với 420kW) ở 5.250 vòng/phút và moment xoắn cực đại 780Nm ở 1.500 vòng/phút. Điều đó sẽ tạo nên những trải nghiệm thật sự phấn khích dành cho những chủ nhân cầm lái Dawn.
Sở hữu những đặc điểm đáp ứng tối đa nhu cầu của phân khúc khách hàng yêu thích đỉnh cao và sự năng động, Rolls-Royce kỳ vọng sẽ mở rộng được đối tượng khách hàng qua mẫu xe Rolls-Royce Dawn tại thị trường Đông Nam Á trong thời gian tới.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!