Kể từ sau thương vụ mua lại toàn phần mảng bánh kẹo của Công ty Kinh Đô, Mondelez Kinh Đô ngoài việc duy trì các thương hiệu nội địa đã tập trung phát triển nhiều dòng sản phẩm mang dấu ấn của Mondelez International như bánh Oreo, bánh Ritz, sô-cô-la Cadbury.
Gần đây, công ty đã cho ra mắt bánh cookies bơ Pháp LU cao cấp nhân dịp thương hiệu này tròn 170 năm tuổi.
Mondelez Kinh Đô đang có kế hoạch gia nhập phân khúc bánh kẹo cao cấp tại thị trường Việt Nam. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Stephane Gripon – Giám đốc điều hành Mondelez Kinh Đô để hiểu rõ hơn về chiến lược của công ty.
Ông đánh giá như thế nào về những bước tiến của Mondelez Kinh Đô sau hơn một năm mua lại toàn phần mảng kinh doanh bánh kẹo của Công ty Kinh Đô?
Đầu tiên, cho phép tôi giới thiệu đôi nét về Mondelez International. Đây là tập đoàn sản xuất thức ăn nhẹ có trụ sở chính tại Hoa Kỳ, dẫn đầu thị phần ở ba mảng: bánh quy; kẹo cao su, kẹo ngọt và các sản phẩm từ sô-cô-la. Chúng tôi có các thương hiệu quốc tế nổi tiếng như: Oreo, Ritz, LU, Chips Ahoy, Cadbury, Milka, Trident, Halls, Clorets…
Vào tháng 7-2015, Mondelez International mua 80% cổ phần mảng bánh kẹo Kinh Đô và mua phần còn lại 20% vào tháng 8-2016.
Với thương vụ này, chúng tôi tự hào sở hữu các thương hiệu địa phương mang tính biểu tượng như: bánh Kinh Đô, bánh Cosy, bánh Solite, bánh AFC, Slide và Korento.
Kể từ đó, chúng tôi đã thực hiện nhất quán hai mục tiêu chính là sản xuất và chuyển giao. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đẩy mạnh đà tăng trưởng kinh doanh đang rất thành công, nghĩa là dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng nhanh và ngày càng đẩy mạnh mức tăng trưởng thị phần bánh quy và các loại bánh (nói chung).
Bên cạnh đó, chuyển giao cũng là một trọng tâm của chúng tôi, bao gồm thực hiện các hoạt động sản xuất mang tầm quốc tế, đổi mới các danh mục đầu tư cốt lõi, xâm nhập vào phân khúc thị trường mới, liên tục cải tiến hệ thống phân phối.
Điều cốt lõi làm nên thành công của chúng tôi chính là sự gắn kết và làm việc cần cù của toàn thể nhân viên Mondelez Kinh Đô.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Mondelez Kinh Đô vừa ra mắt thương hiệu LU – một thương hiệu có chiều dài lịch sử 170 năm với bộ sưu tập LU La Collection Française – một hộp bánh thiếc có thiết kế đẹp với các loại bánh cookies bơ Pháp ngon tuyệt.
Kinh Đô được biết đến như một thương hiệu bánh kẹo ở phân khúc “bình dân” nhưng sau khi sở hữu toàn phần mảng bánh kẹo của công ty này, Mondelez International đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm ngày càng cao cấp. Phải chăng, công ty đang có kế hoạch “công phá” thị trường bánh kẹo ở phân khúc cao hơn?
Kinh Đô đã rất thành công khi cho ra đời các sản phẩm bánh kẹo ngon và chất lượng, với giá cả nằm trong khả năng mua sắm của phần lớn người tiêu dùng đồng thời có mạng lưới phân phối rộng khắp.
Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển trên nền tảng cốt lõi vừa nói để mang đến những sản phẩm ngon, bổ dưỡng cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tự hào mang những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế vào thị trường Việt Nam.
Chiến lược của chúng tôi là tiếp tục phát triển các sản phẩm cốt lõi, đồng thời cải tiến sản phẩm nhân các dịp lễ tết để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Cùng lúc, chúng tôi sẽ dần giới thiệu thêm nhiều thương hiệu bánh quốc tế tại Việt Nam cũng như mang những sản phẩm đặc trưng của thương hiệu Kinh Đô đến thị trường châu Á – Thái Bình Dương.
Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng Mondelez Kinh Đô như một thương hiệu thực phẩm chất lượng cao của Việt Nam.
Tại sao Mondelez Kinh Đô quyết định ra mắt sản phẩm bánh cookies bơ Pháp LU ở thời điểm này? Sản phẩm có gì độc đáo, khác với các loại bánh cookies trên thị trường?
Cho đến nay, thương hiệu bánh LU đã có lịch sử 170 năm. Do đó, chúng tôi muốn đánh dấu cột mốc quan trọng này với những sáng kiến mạnh mẽ.
Thứ nhất, chúng tôi giới thiệu sản phẩm Petit Beurre với bao bì mới 200g phù hợp hơn cho người Việt Nam, đồng thời trong mỗi gói là hai phần bánh 100g để giúp người dùng có thể bảo quản tốt hơn. Tại Pháp, LU Petit Beurre là loại bánh quy phổ biến nhất với lịch sử 130 năm.
Trong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi cũng giới thiệu sản phẩm này trong hộp thiếc 600g sang trọng, bao gồm sáu gói bánh nhỏ bên trong để phục vụ nhu cầu thưởng thức và biếu tặng.
Thứ hai, chúng tôi đồng thời cho ra mắt bộ sưu tập bánh cookies bơ Pháp LU cao cấp La Collection Française với hai quy cách: hộp 300g và hộp 726g. Chúng tôi tin rằng, LU sẽ trở thành một thương hiệu được ưa thích nhất trong phân khúc quà tặng cao cấp.
Để phát triển sản phẩm phù hợp nhất với người tiêu dùng châu Á, chúng tôi đã làm việc với các đồng nghiệp Pháp để tạo ra sản phẩm có hương vị thơm ngon mùi bơ, có thiết kế thanh lịch thể hiện được di sản Pháp, đồng thời chú ý đến những chi tiết để thỏa mãn những đòi hỏi khắt khe từ người tiêu dùng.
Ví dụ, trong một hộp gồm năm loại bánh quy sẽ có một loại bánh với nhân sô-cô-la để thể hiện tính đặc biệt và cao cấp của dòng bánh này.
Đến nay, đã có những tín hiệu tích cực cho cả hai dòng bánh LU Petit Beurre và LU La Collection Française. Có thể nói, LU là gợi ý cho nghệ thuật tặng quà với phong cách Pháp, không chỉ trong dịp tết mà còn cho các dịp khác.
Bỏ qua các yếu tố kinh doanh, là một người Pháp, ông đã góp phần giới thiệu thương hiệu bánh LU – di sản của người Pháp – với người tiêu dùng Việt Nam. Điều này có ý nghĩa đặc biệt nào không thưa ông?
Tôi rất tự hào với những gì mà đội ngũ nhân viên của chúng tôi đã làm để đánh dấu cột mốc tròn 170 năm tuổi của bánh quy LU ngay trong năm đầu tiên với thương hiệu Mondelez Kinh Đô.
Đây cũng là một trong những dự án đầu tiên mà chúng tôi phát triển cùng với sự hỗ trợ và kiến thức chuyên ngành của Tập đoàn Mondelez International.
Ở góc độ cá nhân, tôi nhớ rất rõ chiếc bánh đầu tiên mà mẹ cho ăn khi tôi còn là một đứa trẻ là LU Petit Beurre.
Có thể nói hầu hết những bà mẹ Pháp đều làm như vậy vì đây là loại bánh rất dễ ăn lại bổ dưỡng. Thương hiệu bánh LU là một phần trong cuộc sống của tôi và tôi cũng rất ngạc nhiên khi thấy được những điều tương tự với người tiêu dùng Việt Nam.
Thực tế, nhiều người Việt đã biết đến thương hiệu bánh LU và nó đã có mặt tại Việt Nam từ rất lâu, đồng thời thương hiệu LU cũng phát triển tốt tại các cửa hàng bán lẻ cao cấp như Annam Gourmet. Nhiều người Việt khi có dịp du lịch đến Pháp cũng mang bánh LU về.
Ông có thể chia sẻ thêm một chút về kế hoạch phát triển của sản phẩm này tại thị trường Việt Nam trong tương lai?
Chúng tôi đã khởi động kế hoạch giới thiệu sản phẩm mạnh mẽ bao gồm cả quảng cáo truyền hình, các chương trình ưu đãi cho các nhà phân phối, bán lẻ và cả hoạt động để người tiêu dùng trực tiếp thử bánh.
Tôi tin rằng, LU có thể là một thương hiệu “nóng” trong mùa lễ tết này. Kế hoạch của chúng tôi là tiếp tục xây dựng thương hiệu bánh LU, phát triển cả hai dòng bánh Petit Beurre và bánh cookies bơ Pháp LU.
Xin cảm ơn ông vì những chia sẻ thú vị!