Thị trường bán lẻ Việt Nam vừa chào đón thêm một tên tuổi mới – SC VivoCity (quận 7, TP.HCM), trung tâm thương mại (TTTM) được phát triển bởi Công ty CP Phát triển Khu phức hợp Thương mại Vietsin (VCCD) – Công ty liên doanh của Saigon Co.op, tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam và Mapletree, tập đoàn đầu tư và quản lý bất động sản hàng đầu châu Á.
Dự kiến đi vào hoạt động vào quý II-2015, SC VivoCity sẽ thừa hưởng những ưu điểm thành công của VivoCity, trung tâm mua sắm lớn nhất tại Singapore do Mapletree đầu tư và quản lý. SC VivoCity được phát triển nhằm phục vụ cho tầng lớp người tiêu dùng trung lưu đang ngày càng gia tăng ở TP.HCM.
Tọa lạc trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM, với diện tích sàn cho thuê đạt 41.000m2, SC VivoCity được dự báo sẽ là điểm đến thú vị cho mọi gia đình với sự kết hợp giữa các yếu tố mua sắm, ăn uống và giải trí. Với kinh nghiệm quản lý TTTM theo tiêu chuẩn quốc tế và sự am hiểu sâu sắc về thị trường bán lẻ Việt Nam, dự án đã nhận được sự tin tưởng của nhiều đối tác bán lẻ.
Theo nhận định của các chuyên gia trong bài “Triển vọng thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2017” được đăng trên chuyên trang trực tuyến của Research and Market (Khảo sát và thị trường), doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ hai con số trong tương lai. Vấn đề chính là làm cách nào để nắm bắt cơ hội này?
Để hiểu rõ hơn về SC VivoCity và các kế hoạch trong tương lai của TTTM này, chúng tôi đã có dịp trao đổi với ông Koh Mui Kwang, Tổng giám đốc của SC VivoCity.
Ông có thể chia sẻ với chúng tôi lý do vì sao Mapletree và Saigon Co.op quyết định phát triển SC VivoCity?
Suốt 10 năm qua, chúng tôi đã nhìn thấy sự tăng trưởng nhanh chóng của nhóm dân có thu nhập trung bình ở Việt Nam. Sức mua của phân khúc này cũng tăng trưởng đều đặn. Chúng tôi dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm sắp tới và chúng tôi đã sẵn sàng nắm bắt nhu cầu của phân khúc thị trường này.
Qua việc phát triển SC VivoCity, chúng tôi mong muốn góp phần làm cho thị trường bán lẻ của TP.HCM thêm sôi động bằng mô hình trung tâm mua sắm phức hợp – một điểm đến tích hợp, đáp ứng các nhu cầu và mong muốn của mỗi thành viên trong các gia đình Việt cũng như cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại đây.
Ông có cho rằng thương hiệu “VivoCity” là một lợi thế khi giới thiệu SC VivoCity đến các nhà bán lẻ? Phản ứng ban đầu của các nhà bán lẻ như thế nào khi tiếp xúc với dự án?
Vâng, điều đó chắc chắn là một lợi thế. Thương hiệu “VivoCity” mang thông điệp mạnh mẽ về sự ổn định, chuyên nghiệp, kinh nghiệm và năng lực của đội ngũ quản lý phát triển TTTM của chúng tôi đến các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế.
Các đối tác bán lẻ của chúng tôi tin rằng SC VivoCity có vị trí phù hợp để trở thành một điểm đến của phong cách sống hiện đại. TTTM sở hữu quy mô xứng tầm cho những trải nghiệm tuyệt vời.
Các gian hàng trong TTTM sẽ được quy hoạch đa dạng cùng với các sự kiện, hoạt động diễn ra suốt năm, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ và thích thú cho khách tham quan mua sắm.
Quan trọng hơn, chúng tôi tin rằng các nhà bán lẻ hoàn toàn yên tâm với đội ngũ phát triển dự án của SC VivoCity – những người có kinh nghiệm dày dạn trong quản lý trung tâm bán lẻ.
Những kinh nghiệm vận hành VivoCity ở Singapore được áp dụng như thế nào vào dự án SC VivoCity?
Giống như VivoCity Singapore, chúng tôi đang định vị SC VivoCity trở thành một điểm đến mua sắm “tích hợp cho mọi gia đình”. Cái tên “VivoCity” có nguồn gốc từ “vivacity” nghĩa là tràn đầy sức sống và hạnh phúc. Đây là điều chúng tôi mong muốn tất cả mọi TTTM VivoCity sẽ đạt được, để từ đó thu hút khách hàng đến mua sắm và quay trở lại.
Chúng tôi đạt được điều này bằng nỗ lực tích cực thực hiện các kế hoạch giúp SC VivoCity luôn mới mẻ và thú vị với nhiều hoạt động diễn ra suốt năm đồng thời đảm bảo một sự đa dạng trong quy hoạch các gian hàng.
TTTM VivoCity Singapore đã hoạt động kinh doanh được tám năm, đã đạt nhiều giải thưởng và thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mua sắm mỗi tháng. Thành công của VivoCity dựa vào sự tích hợp tỉ mỉ của hai yếu tố quan trọng “phần cứng” và “phần mềm” và đó cũng là điều chúng tôi áp dụng cho SC VivoCity trong suốt quá trình phát triển và hoạt động.
“Phần cứng” được hiểu là những đặc trưng tiêu biểu như sân chơi cho trẻ em ở tầng thượng, chất lượng hoàn thiện của TTTM, ánh sáng và các bảng chỉ dẫn. “Phần mềm” được hiểu như các đặc trưng thiết kế, kỹ năng quản lý, và những điều chỉnh để phù hợp hơn với thị trường nội địa.
Yếu tố nào theo ông là quan trọng hơn trong việc phát triển một điểm đến mua sắm, giải trí cho gia đình như TTTM SC VivoCity?
Bất cứ điều gì liên quan đến “phần cứng” đều có thể dễ dàng thay đổi để điều chỉnh cho phù hợp với tập quán và tiêu chuẩn địa phương khác biệt của từng quốc gia. Theo tôi, yếu tố “phần mềm” quan trọng hơn và đồng thời cũng mang lại nhiều thử thách hơn trong việc phát triển và quản lý.
Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng sự hoàn thiện trong hệ thống “phần mềm” của SC VivoCity chủ yếu dựa vào nguồn nhân lực của tổ chức. Theo cách nhìn này, chúng tôi đã gửi đội ngũ nhân viên Việt Nam sang đào tạo tại Singapore về quy trình, kỹ năng và những tiêu chuẩn dịch vụ thông qua quá trình vận hành và quản lý thực tế tại VivoCity.
Ông có thể cập nhật với chúng tôi những thông tin mới nhất về SC VivoCity?
Từ lễ khởi công xây dựng TTTM vào tháng 6-2013 đến nay, chúng tôi đã hoàn thành công việc theo các cột mốc đặt ra và quan trọng hơn đó là duy trì tiến độ an toàn và ổn định. Đến cuối tháng 9-2014, hơn 96% các hạng mục của SC VivoCity đã hoàn tất. Điều này đã chứng minh được kinh nghiệm và cam kết của chúng tôi trong việc phát triển dự án TTTM này.
Số lượng các đối tác thuê mặt bằng bán lẻ tại SC VivoCity trước thời điểm mở cửa hoạt động TTTM hiện đang tiếp tục tăng lên với nhiều ngành hàng, dịch vụ đa dạng như đại siêu thị, rạp chiếu phim, trung tâm thể dục thể hình, trung tâm giải trí và bowling, khu vui chơi trẻ em, trung tâm Anh ngữ, đồ dùng gia đình, thời trang, chăm sóc sức khỏe – sắc đẹp và nhiều mô hình ẩm thực phong phú.
Chúng tôi rất vui mừng được chào đón các nhà bán lẻ nổi tiếng đến với TTTM SC VivoCity. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng rất cẩn trọng trong việc lựa chọn các đối tác bán lẻ. Chúng tôi không chỉ nhắm đến mục tiêu lắp đầy mặt bằng thuê của trung tâm mà còn muốn đảm bảo có sự kết hợp tương xứng, hợp lý giữa các gian hàng được thuê. Điều đó sẽ giúp duy trì sự thành công trong việc vận hành SC VivoCity trong thời gian tới.
Xin cảm ơn ông và chúc sự thành công sẽ đến với SC VivoCity!