Là một thương hiệu hàng đầu Nhật Bản về xe thương mại và động cơ diesel, Isuzu không chỉ được giới kinh doanh vận tải Việt Nam ưa chuộng bởi những mẫu xe tải chất lượng cao, hiệu quả kinh tế và bền bỉ mà những mẫu xe đa dụng như pick-up D-Max hay SUV mu-X vừa ra mắt cũng đã chiếm lĩnh được nhiều cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam.
Ngay sau sự kiện ra mắt mẫu SUV mu-X đầy ấn tượng sau nhiều năm bỏ ngỏ phân khúc thị trường này tại Việt Nam, Công ty TNHH Ôtô Isuzu Việt Nam đã đem đến cho giới truyền thông trong nước những trải nghiệm đặc biệt với mẫu xe SUV mu-X tại đường đua tiêu chuẩn quốc tế Bira Circiut International – Thái Lan.
Và tại đây, ông Daisuke Yamada – Giám đốc cao cấp Kinh doanh LCV của Isuzu Việt Nam đã có những chia sẻ về mẫu xe mới cũng như chiến lược phát triển của Isuzu tại thị trường Việt Nam cùng DNSGCT.
Chào ông, xin chúc mừng sự ra mắt thành công của mẫu xe SUV mu-X. Ông có thể cho biết Isuzu mu-X được công ty xác định thuộc phân khúc nào trên thị trường Việt Nam?
Chúng tôi định vị mình ở phân khúc PPV (Pickup Passenger Vehicle). Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport cũng đều ở phân khúc PPV tại Việt Nam.
Những dòng xe PPV này đều được dựa trên nền tảng khung gầm của xe bán tải. Những dòng xe Crossover SUV như Mazda CX5, Honda, CR-V thì hoàn toàn thuộc phân khúc khác của mu-X.
Như vậy, dường như sự xuất hiện của mu-X khá muộn so với sự nhộn nhịp của thị trường trên phân khúc này, Isuzu mu-X sẽ tạo sự nổi bật như thế nào trước những đối thủ khác?
Chúng tôi không nghĩ rằng mu-X vào thị trường muộn. Chúng tôi nghĩ đây là thời gian phù hợp. Vì chúng tôi luôn mong muốn ra mắt vào thời gian tốt nhất cho khách hàng của mình.
Tuy nhiên, nhìn chung so với những dòng PPV khác, thì đúng là chúng tôi là người đến sau họ. Vì vậy chúng tôi mới có thể nghiên cứu kỹ càng về thị trường PPV của người Việt.
Sự khác biệt giữa mu-X và những dòng PPV khác là chúng tôi đã nghiên cứu và học hỏi kỹ càng từ thị trường, từ khách hàng và đối thủ.
Tại Việt Nam, mu-X có tất cả năm lựa chọn về màu sắc và hai phiên bản khác nhau (2.5L MT và 3.0L AT). Một số quốc gia khác còn có phiên bản 3.0L 4×4.
Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy tại Việt Nam hiện nay chưa có nhu cầu lớn về loại xe 4×4. Dựa vào nhu cầu của thị trường, chúng tôi sẽ cân nhắc giới thiệu phiên bản 4×4 tại Việt Nam trong tương lai.
Được biết phiên bản Isuzu mu-X 1.9L AT rất được ưa chuộng tại thị trường nước ngoài, liệu phiên bản này có kế hoạch nhập và phân phối tại thị trường Việt Nam không?
Điều đó tùy thuộc vào quy định tiêu chuẩn nhiên liệu tại Việt Nam. Phiên bản động cơ Diesel 1.9L được phát triển dựa trên xu hướng Down Sizing Trend trên thế giới, đặc biệt là tại các nước phát triển. Vì vậy, Isuzu chỉ mới phát triển dòng phiên bản động cơ trên cho Euro 4 và cao hơn nữa.
Việt Nam từng có kế hoạch sẽ giới thiệu lộ trình ra mắt Tiêu chuẩn về Euro 4 vào năm 2017. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, chưa có thông tin chính thức về lộ trình áp dụng Euro 4. Do đó, trong tình hình hiện tại, chúng tôi không thể giới thiệu phiên bản 1.9 sử dụng động cơ nhiên liệu Euro 4 tại Việt Nam.
Theo những đề xuất về động cơ của chúng tôi, các kỹ sư của Isuzu đang phát triển phiên bản 1.9L mới có thể sử dụng nhiên liệu Euro 2. Tuy nhiên, chúng tôi chưa chắc chắn về thời gian ra mắt. Bên cạnh đó, phiên bản 2.5L và 3.0L cũng đều là những phiên bản bán rất chạy trên thế giới.
Với thiết kế và tính năng nổi trội, đa số người dùng có thể hài lòng với sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái cùng sức mạnh được thiết kế vừa đủ.
Là mẫu xe nhập khẩu, vậy mu-X có bị ảnh hưởng gì từ sự thay đổi của chính sách thuế sau ngày 1-7. Ngoài ra, khách hàng sở hữu Isuzu mu-X sẽ nhận được chính sách hậu mãi như thế nào?
Với mu-X, Isuzu Việt Nam thực hiện chính sách bảo hành 5 năm/200.000km. Đây hiện là chính sách bảo hành dài nhất tại Việt Nam so với các đối thủ thuộc cùng phân khúc. Điều đó cho thấy sự tự tin của hãng về chất lượng của sản phẩm.
Sau khi ra mắt, chúng tôi đặt kỳ vọng bước đầu là 400 xe. Tuy nhiên nó có thể sẽ nhiều hơn nữa.
Về chính sách thuế TTĐB từ tháng 7, do chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ càng dựa trên đề án TTĐB mới này nên điều đó không gây ảnh hưởng lớn đến chúng tôi. Đó cũng là một trong những nỗ lực của Isuzu Việt Nam nhằm mang sản phẩm mu-X đến gần hơn với người dùng Việt.
Ngoài những điều đó, ông còn có sự chuẩn bị nào thêm cho sự phát triển của mu-X tại Việt Nam trong thời gian sắp tới?
Đặc biệt, với sự trở lại sau tám năm vắng bóng tại phân khúc này ở Việt Nam, Isuzu còn xây dựng hẳn hai showroom D-Square dành riêng cho mảng LCV (Pick-up và SUV) tại TP. Hồ Chí Minh (D-Square TP. Hồ Chí Minh – Địa chỉ: tầng trệt Trung tâm thương mại Pearl Plaza – 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) và Hà Nội (D-Square Hà Nội – Địa chỉ: tầng trệt tòa nhà An Phú – số 24 Hoàng Quốc Việt, P. Nghĩa Đô, Q. Cầu Giấy, Hà Nội).
Ngoài ra, chúng tôi còn không ngừng nỗ lực mở rộng mạng lưới hệ thống phân phối trên cả nước cùng hàng loạt chương trình lái thử xe mu-X và D-MAX ở các thành phố lớn.
Bằng sự đầu tư kỹ lưỡng và chiến lược phát triển rõ ràng, chúng tôi kỳ vọng rằng, mu-X sẽ tạo nên sự đột phá lớn và mang thương hiệu Isuzu đến gần hơn với khách hàng Việt Nam.
Ông có thể chia sẻ về tình hình kinh doanh của Isuzu Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2016 và những chiến lược kinh doanh tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới?
Hiện tại, tỷ lệ sản phẩm của Isuzu tại Việt Nam là CV (xe tải, xe buýt): LCV (xe bán tải, SUV) = 90:10. Chúng tôi sẽ tập trung vào cả CV và LCV.
Bởi vì chúng tôi tin tưởng rằng: “Với nền tảng 100 năm từ mã gien xe thương mại lâu đời, qua nhiều thế hệ truyền thừa và phát triển, chuyên gia về CV sẽ tạo nên những chiếc LCV chất lượng”.
Trên thế giới, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đang rơi vào tình trạng suy thoái. Tuy nhiên Việt Nam vẫn đang trong trạng thái khá tốt. Nhưng tình hình thực tế của thị trường cũng đang dần thay đổi trong năm vừa qua và dự đoán sẽ thay đổi trong tương lai gần.
So với năm ngoái, doanh số sáu tháng đầu năm của chúng tôi trong năm nay không tệ. Nhưng có lẽ sự suy thoái kinh tế trên thế giới có thể ảnh hưởng đến Việt Nam trong tương lai.
Vì vậy để chuẩn bị cho những tình huống sắp đến, chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa để phát triển kinh doanh LCV cũng như CV trong vòng ba năm tới.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông và chúc cho Isuzu Việt Nam sẽ thành công với mẫu xe mới tại Việt Nam.