Nhiều người cho rằng thị trường bất động sản đang có dấu hiệu ấm lên, bằng chứng là ngày càng nhiều dự án giảm giá bán kèm theo nhiều chính sách hỗ trợ cho người mua. Người vay mua nhà đã cảm thấy dễ dàng hơn, đặc biệt khi mua căn hộ tại các dự án “sân sau” của các ngân hàng. Đã có những giao dịch được tiến hành sau một thời gian bất động… Tuy nhiên, những gì đang diễn ra chưa phải là tín hiệu cho thấy thị trường sẽ phục hồi trong thời gian ngắn.
Căn hộ từ các trang mạng đến siêu thị
Cách đây ít năm, việc giới thiệu một dự án căn hộ – đặc biệt là khu căn hộ cao cấp – có thể xem như một sự kiện, được tổ chức rất bài bản, rình rang. Việc tổ chức họp báo, mời khách hàng mục tiêu tham quan căn hộ mẫu tại địa điểm xây khu căn hộ diễn ra trước khi chính thức mở bán khá lâu. Các nhà đầu tư thứ cấp muốn bán căn hộ cũng chọn những chỗ đẹp trên báo để quảng cáo. Nay, để tiết giảm chi phí, các doanh nghiệp tìm những cách khác, bình dân hơn, còn nhà đầu tư thứ cấp thì sử dụng phương thức rao bán chính là giao dịch qua mạng. Trên các trang web thông tin bất động sản, vô số tin rao bán hoặc cho thuê nhà, căn hộ được thể hiện dưới dạng hình ảnh, video chi tiết kèm bản đồ vệ tinh giúp xác định rõ vị trí. Người có ý định mua chỉ cần nhấp chuột, tìm được nhà hoặc căn hộ ưng ý mới liên hệ để xem trực tiếp và thương lượng giá cả. Không chỉ nhà đầu tư thứ cấp, một số dự án khu căn hộ, nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại cho thuê cũng sử dụng phương thức quảng cáo qua mạng để thu hút khách hàng và giảm chi phí.
Tuy nhiên, không phải chủ đầu tư nào cũng ưu tiên giảm chi phí. Thị trường bất động sản trong giai đoạn khó khăn, người mua đang nắm thế chủ động và chờ đợi giá giảm thêm, nên người bán không thể lơ là khâu bán hàng. Để chiêu dụ người mua, ngoài việc phải bảo đảm thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng, chính sách bán hàng với mức giá hấp dẫn, một số doanh nghiệp chủ động tìm mọi cách để tiếp cận khách hàng. Có doanh nghiệp dù chỉ chào bán vài trăm nền đất biệt thự vẫn lên kế hoạch mở hội nghị bán hàng tập trung và đưa khách hàng tiềm năng tham quan trực tiếp dự án. Một số doanh nghiệp có sáng kiến thuê các gian hàng ở các siêu thị, trung tâm thương mại để tìm kiếm nguồn khách hàng mới. Hướng đi mới này tỏ ra khá hợp lý, bởi tiếp cận được với một lượng rất lớn khách đến mua sắm. Đặc biệt phân khúc căn hộ, đất nền giá rẻ rất được khách hàng tại những nơi này quan tâm và trên thực tế, có doanh nghiệp bán được một nửa số sản phẩm trong dự án cho khách hàng đến từ các siêu thị, trung tâm thương mại.