Tình hình kinh doanh của sân khấu TP. Hồ Chí Minh hiện nay thật sự khó khăn, và đặc biệt khó khăn với một “lính mới” như Hồng Hạc Gallery (là sự phối hợp tổ chức biểu diễn của Công ty cổ phần Công nghệ Giải trí Hồng Hạc và Trường Múa TP. Hồ Chí Minh, do đạo diễn Việt Linh và các cộng sự sáng lập và điều hành).
DNSGCT đã có cuộc trao đổi với ông Phan Duy Khương – Giám đốc điều hành của Hồng Hạc Gallery để hiểu thêm về dự án sân khấu mới mẻ này.
Xin chào ông, ông có thể cho biết tình hình hoạt động của Hồng Hạc Gallery sau hai tháng ra mắt?
Sau hai tháng ra mắt và chính thức đi vào hoạt động, mặc dù ê-kíp của sân khấu Hồng Hạc đã cố gắng về chuyên môn bằng việc ra mắt năm vở diễn để phục vụ khán giả; và hai tháng cũng là thời gian ngắn để đánh giá một hoạt động của sân khấu. Tuy nhiên Hồng Hạc ra mắt trong tình hình khó khăn chung của sân khấu tại TP. Hồ Chí Minh nên đã gặp một số trở ngại: Khán giả chưa biết đến rộng rãi (40% – 50% số ghế được phủ/mỗi buổi diễn, sân khấu 160 chỗ ngồi); Hồng Hạc ra mắt vào thời điểm cuối năm, thời điểm của nhiều dự án nghệ thuật được giới thiệu nên lượng khán giả bị chia sẻ, phân tán.
Đồng thời, sân khấu Hồng Hạc chủ động chọn một hướng đi riêng với dòng kịch thể nghiệm, chính kịch, khá “kén” khán giả, một số thủ pháp dựng vở gần với điện ảnh và nội dung vở diễn có sự cộng hưởng của các tác phẩm văn học, hướng đến giá trị văn học nên khán giả cũng cần có thời gian tiếp thu và đón nhận, giúp khán giả hiểu một cách làm sân khấu theo phương thức mới.
Chọn “một con đường khó”, là CEO của Hồng Hạc Gallery, anh có lo ngại về khả năng tài chính để duy trì sân khấu Hồng Hạc, vượt qua giai đoạn đầu khó khăn như hiện nay?
Bản thân những nhà đầu tư và ê-kíp vận hành sân khấu là những cá nhân có uy tín và thâm niên trong nghề như: Đạo diễn Việt Linh, các cố vấn nghệ thuật như đạo diễn Phạm Hoàng Nam, đạo diễn Lê Thụy… nên việc chọn lọc kịch bản để dựng vở là yếu tố khắt khe và ưu tiên, các kịch bản được chuyển thể đều là các truyện ngắn có giá trị văn học cao của các nhà văn tên tuổi như: Nguyễn Ngọc Tư, Lý Lan, Hải Miên…
Với Hồng Hạc, yếu tố ngôi sao tham gia vở diễn chưa bao giờ là tiêu chí hàng đầu để chọn diễn viên, diễn viên phải hợp vai, thuộc thoại và diễn có cảm xúc là yếu tố bắt buộc mỗi diễn viên khi tham gia vào bất cứ vở diễn nào tại Hồng Hạc đều phải tuân thủ. Bên cạnh đó, phần âm nhạc, âm thanh và ánh sáng luôn là một yếu tố góp phần quan trọng tạo nên thành công của vở diễn. Tại Hồng Hạc, toàn bộ phần âm nhạc và ánh sáng của các vở diễn đều được các đạo diễn đặt hàng riêng để đảm bảo rằng các yếu tố kỹ thuật và âm thanh phải giúp tôn lên được cảm xúc của người diễn viên trong vở diễn và giúp họ hoàn thành tốt vai diễn của mình.
Chúng tôi cố gắng chỉn chu ở từng chi tiếp nhỏ nhất nhằm mong muốn mang lại cho khán giả yêu kịch nói tại TP. Hồ Chí Minh một tác phẩm nghệ thuật có chất lượng. Chúng tôi hay chia sẻ mong muốn cùng nhau, và cũng muốn khán giả hiểu rằng: “Kịch ở sân khấu Hồng Hạc không kể một câu chuyện, mà sẽ để lại cho khán giả một cảm xúc khi ra về”. Và để làm được điều này, ban giám đốc và các nhà đầu tư của Hồng Hạc đã phải chuẩn bị cho Hồng Hạc một chuyến đi dài… Có nghĩa là chúng tôi đã nhận định được khó khăn khi làm sân khấu và xác định mục tiêu cho chuyến hành trình của mình nên những khó khăn gặp phải như là lời nhắc nhở ê-kíp phải luôn tỉnh táo và ngày một hoàn thiện mình hơn ở góc độ chuyên môn và dịch vụ cung cấp.
Chúng tôi “vượt khó” bằng cách đưa ra nhiều món ăn nghệ thuật cho khán giả lựa chọn, đa dạng kịch bản và cách dựng vở; đào tạo và giới thiệu nhiều gương mặt đạo diễn và diễn viên mới để khán giả hiểu được Tp. Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều tài năng sân khấu thế nào; hoàn thiện hệ thống bán vé (bán trực tiếp tại quầy vé, bán qua kênh đặt vé online trên website, bán qua các đại lý như Ticketbox và các hội nhóm…) để độ phủ của Hồng Hạc được nhiều và rộng nhất có thể.
Bên cạnh đó chúng tôi đang thực hiện chính sách giảm 20% giá vé dành cho nhóm đối tượng sinh viên để giúp các bạn trẻ hiểu và tiếp cận được nghệ thuật sân khấu rõ nét và gần gũi nhất. Tất cả những gì mà ê-kíp Hồng Hạc đang làm không ngoài mục đích làm sao để đông khán giả đến với sân khấu; còn việc chọn lựa đối tượng khán giả thì không, mà chính khán giả mới là người chọn rằng Hồng Hạc có phải là “thực đơn” nghệ thuật mà mình muốn thưởng thức hay không.
À, Hồng Hạc không chỉ là sân khấu kịch nhé; vì kịch và sân khấu chỉ là một trong những dự án mà Hồng Hạc Gallery dự tính thực hiện trong năm 2016. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đầu tư sân khấu là để kinh doanh và sinh lời, nhưng sân khấu Hồng Hạc sẽ là hạt nhân để các dự án của Hồng Hạc Gallery được triển khai. Một số dự án mà tôi có thể chia sẻ như Hồng Hạc sẽ đẩy mạnh về mảng đào tạo diễn viên và biên kịch. Chúng tôi sẽ có học viện đào tạo dành cho đội ngũ diễn viên và biên kịch để phục vụ cho dự án của Hồng Hạc cũng như cung cấp nhân sự cho các đơn vị khác nếu phù hợp.
Năm 2016, Hồng Hạc sẽ đầu tư một phim điện ảnh và một dự án nhạc kịch. Và tiến xa hơn, chúng tôi muốn xây dựng Hồng Hạc là đơn vị chuyên cung cấp kịch bản sân khấu, truyền hình và điện ảnh. Đây cũng là một mảng mới và có nhiều tài nguyên để khai phá.
Ở các quốc gia phát triển, người ta lập ra các quỹ văn hóa, mà đóng góp tài chính đều từ các doanh nghiệp, các tỉ phú, triệu phú. Tùy vào mục tiêu của mỗi quỹ mà họ tài trợ cho các hoạt động, chương trình nghệ thuật có giá trị. Đây là những hình thức bảo trợ ban đầu, khá tốt, mà các doanh nghiệp tiên phong này phải rất nỗ lực mới có thể đi được đường dài. Ngoài việc họ phải kiên trì và chấp nhận đầu tư lâu dài, thì việc ủng hộ của công chúng và các doanh nghiệp khác là rất quan trọng.
Tìm kiếm các quỹ bảo trợ để đầu tư cho các dự án của Hồng Hạc cũng là một ý kiến hay. Tuy nhiên để được các quỹ chú ý đến thì đầu tiên Hồng Hạc phải khẳng định được tên tuổi, uy tín và thương hiệu của mình trong ngành thông qua các dự án triển khai, có uy tín và được đông đảo khán giả/công chúng đón nhận.
Để Hồng Hạc có bước đi ổn định và vững chắc, Hồng Hạc sẵn sàng đón nhận bất cứ lời đề nghị hợp tác nào từ các đối tác quan tâm đến các dự án mà Hồng Hạc sẽ triển khai theo hình thức tài trợ, cùng đầu tư… Hồng Hạc cũng đã nhận được một số đề nghị hợp tác cùng đầu tư sản xuất và khai thác các dự án mà Hồng Hạc sẽ triển khai. Đây là một cách làm hoàn toàn mang tính mở. Cũng như cách mà Hồng Hạc luôn chào đón các đạo diễn trẻ, diễn viên, biên kịch nào yêu nghề và muốn thử sức với lĩnh vực nghệ thuật sân khấu và điện ảnh. Chúng tôi mời gọi họ: Hãy mạnh dạn gửi kịch bản cho chúng tôi, ứng tuyển cho vị trí đạo diễn, diễn viên của các vở diễn hay dự án của Hồng Hạc.
Nhắc chuyện tài trợ và hỗ trợ này tôi cũng chia sẻ một thông tin thú vị là đầu năm 2016, Hồng Hạc nhận được sự hỗ trợ từ đối tác cũng như Trường Múa TP. Hồ Chí Minh nên Ban giám đốc Hồng Hạc quyết định hạ giá vé của sân khấu còn từ 100.000 đồng – 400.000 đồng (thay vì 200.000 đồng – 500.000 đồng như lúc trước). Đây cũng là một nỗ lực lớn của Hồng Hạc và đối tác để làm sao các sản phẩm mình làm ra đến gần hơn với công chúng mà không bị trở ngại về giá vé.
- Mai Khôi