Các phần ăn được phục vụ trên máy bay do được chế biến theo yêu cầu tiện lợi và sản xuất hàng loạt nên thường bị đánh giá là nhạt nhẽo, vô vị. Mới đây, Singapore Airlines công bố ý tưởng cung cấp thực phẩm từ nông trại đến máy bay nhằm đáp ứng nhu cầu về những bữa ăn xanh và sạch trên các chuyến bay được xem là một cố gắng đáng khen. Nếu để ý, hành khách vẫn thấy được không ít hãng hàng không đang phục vụ những bữa ăn ngon cho hành khách qua tài nghệ chế biến của những đầu bếp danh tiếng đến từ các nhà hàng tiêu chuẩn sao Michelin hay điểm cộng từ Gault Milau.
Emirates
Những bữa ăn trên máy bay của Emirates luôn được trình bày trên những bộ tô chén bằng sứ cao cấp mang thương hiệu Royal Doulton cùng bộ dao, thìa, nĩa sang trọng của Robert Welch, giúp cho hành khách có những trải nghiệm bữa ăn hoàn hảo trên khoang hạng thương gia và hạng nhất.
Khách ở khoang hạng nhất của Emirates được thưởng thức bữa ăn gồm bảy món ăn tuyệt ngon trong chính ô phòng riêng tư của mình trên chuyến bay. Còn trên dòng máy bay A380, mọi hành khách có thể thưởng thức các loại bánh cao cấp tại sảnh thư giãn ở phần đuôi máy bay. Dù ngồi ở khoang hạng phổ thông, hành khách vẫn có thể khai vị bằng những lát cá ngừ xông khói ăn kèm với salad rau củ trộn xốt cùng với món thịt cừu xiên que nướng than, ăn kèm với xốt quế thơm phức, sau đó tráng miệng bằng bánh pudding, phô mai, bánh quy hảo hạng và chocolate.
Etihad Airways
Để nâng cao chất lượng bữa ăn trên các chuyến bay của Etihad Airways, hãng này cũng đã chiêu mộ nhiều đầu bếp nổi tiếng từ các nhà hàng đạt sao Michelin trên toàn thế giới. Mục tiêu của họ còn tham vọng hơn: cung cấp cho hành khách sự trải nghiệm bữa ăn trong chuyến bay tương đương với đẳng cấp nhà hàng năm sao.
Trong thực đơn mang tên Mezoon Grille dành cho hành khách khoang hạng nhất của Etihad bao gồm những sản phẩm cao cấp như thịt bò, thịt gà, thịt cừu và hải sản cùng đủ các loại xốt khác nhau, đi kèm là những phần ăn tráng miệng hấp dẫn đa dạng, luôn sẵn sàng phục vụ theo đúng yêu cầu của từng hành khách.
Air New Zealand
Nhiều đầu bếp nổi tiếng và các chuyên gia về rượu người New Zealand đảm nhận việc lên thực đơn bữa ăn cho các chuyến bay của Air New Zealand. Những bữa ăn thuần túy theo phong cách New Zealand với món chính chủ yếu là hải sản cùng với những loại nông sản như mật ong, trái kiwi hay khoai lang được phục vụ trên những bộ đồ ăn bằng sứ thanh lịch được thiết kế chuyên biệt dành cho hãng hàng không này.
Air New Zealand cũng tự hào giới thiệu với các hành khách những loại rượu truyền thống của quốc gia. Trong máy bay còn có những quầy giải khát tự phục vụ để hành khách tùy chọn.
Cathay Pacific
Cathay Pacific là hãng hàng không đầu tiên trang bị nồi cơm điện, lò nướng bánh mì và chảo rán trên khoang hạng nhất của máy bay để giúp tiếp viên trong chuyến bay có thể chuẩn bị những phần cơm nóng hổi, những lát bánh mì vàng ruộm và những phần trứng rán theo đúng nhu cầu của hành khách. Được chuẩn bị và chọn lựa một cách cẩn thận bởi đội ngũ chế biến món ăn giàu kinh nghiệm, các phần ăn được phục vụ trên tất cả các khoang của mọi chuyến bay của Cathay Pacific đều là những món ngon Trung Hoa.
Riêng hành khách ở khoang hạng cao cấp có thể được trải nghiệm những bữa ăn đậm chất Hongkong như thịt heo ninh cùng với rau mù tạt lên men, thịt gà áp chảo với tương đen hay món tôm cà ri.
Turkish Airlines
Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ nắm rất rõ cách tạo ấn tượng với hành khách thông qua nghệ thuật ẩm thực được thể hiện trên các chuyến bay của mình. Một đầu bếp với trang phục trắng sẽ đón tiếp hành khách ngay tại cửa lên máy bay như thể đang đón tiếp họ bước vào một nhà hàng ngay trên mặt đất. Vị “đầu bếp bay” này sẽ trực tiếp chế biến các món ăn dành cho hành khách ở khoang hạng thương gia trên các chuyến bay dài. Những hành khách tại khoang hạng phổ thông cũng bị lôi cuốn bởi những món khai vị như bông artichaut rim dầu olive và những món chính như thịt bò nướng với cà tím trộn kem.
Singapore Airlines
Singapore Airlines nổi tiếng về uy tín phục vụ bữa ăn trên máy bay nhờ sự hợp tác với nhiều đầu bếp danh tiếng thế giới như bếp trưởng người Singapore Sam Leong, đầu bếp Suzanne của Nhà hàng Lucque (Los Angeles, Hoa Kỳ), Carlo Cracco – chủ nhà hàng cùng tên chuẩn hai sao Michelin tại Milan (Ý) và Mathew Moran – chủ một trong những nhà hàng ngon nhất tại Sydney (Úc). Hãng hàng không này còn có dịch vụ đặc biệt mang tên “Book the Cook”, cho phép hành khách chọn trước các món trong bữa ăn chính trên chuyến bay sắp tới từ danh sách nhiều món ăn cao cấp.
Ý tưởng về bữa ăn xanh và sạch theo thực đơn “Farm to plane” sẽ được hãng thực hiện từ cuối năm nay và sẽ dần được triển khai rộng rãi hơn tại các khoang hạng khác nhau trên tất cả các chuyến bay.