Ngày 15-12 vừa qua, hãng vali Đức được ưa chuộng trên toàn thế giới với hơn 117 năm lịch sử – RIMOWA đã tiếp tục nối dài chặng hành trình của mình tại Việt Nam bằng việc chính thức khai trương cửa hàng mới nhất tại Khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi, quận 1, một trong những vị trí đẹp nhất TP. Hồ Chí Minh.
Nhân sự kiện này, ông Charles Yong – Tổng giám đốc khu vực châu Á của RIMOWA đã có những chia sẻ về chiến lược phát triển thương hiệu của hãng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm.
Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của thị trường hàng cao cấp tại Việt Nam?
Thị trường hàng cao cấp tại đây vẫn đang rất phát triển, do Việt Nam có nền kinh tế đang thay đổi và phát triển mạnh mẽ, cùng với một lực lượng dân số trẻ rất nhạy bén với những xu hướng được cập nhật trên thế giới. Có thể nói đây là một thị trường đầy tiềm năng phát triển cho những mặt hàng cao cấp.
Cửa hàng thứ ba của RIMOWA được khai trương tại Khách sạn Sheraton TP. Hồ Chí Minh thể hiện sự tin tưởng của chúng tôi vào tiềm năng và sự phát triển mạnh mẽ ấy. Cửa hàng mới này cũng hứa hẹn trở thành điểm đến ưa thích của giới doanh nhân và các tín đồ thời trang TP. Hồ Chí Minh.
Đâu là chiến lược của RIMOWA khi tiếp cận thị trường Việt Nam và đối tượng khách hàng mà RIMOWA hướng tới, thưa ông?
RIMOWA bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam mới được khoảng ba năm với ba cửa hàng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhưng rất nhiều người biết đến thương hiệu cũng như đã và đang sử dụng các dòng vali RIMOWA từ nhiều năm nay. Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn cho biết đã sở hữu vali chúng tôi hơn 21 năm nhưng chất lượng và độ bền không hề suy chuyển. Chính chất lượng vượt trội cùng thiết kế tinh tế là chìa khóa trong việc định vị sản phẩm cao cấp trên toàn thế giới. Chiến lược duy nhất của chúng tôi là chất lượng sản phẩm. Chất lượng của những chiếc vali RIMOWA là không cần so sánh.
Để giúp sản phẩm của hãng được nhiều người biết tới, chúng tôi đã lập ra một dự án mang tên “How do we market RIMOWA?” (Làm thế nào để thị trường hóa RIMOWA), mục đích là tìm hiểu và tìm thấy khách hàng mục tiêu – những người được xếp vào hàng khá giả, giữ vị trí cao nhất trong sơ đồ kim tự tháp tiêu dùng. Cũng chính những khách hàng ấy sẽ giúp sản phẩm được biết tới rộng rãi hơn qua bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, những người trong cùng độ tuổi,… Đó là mục tiêu mà chúng tôi đang hướng tới.
Sản phẩm của chúng tôi không dành cho toàn bộ thị trường mà dành cho một nhóm khách hàng cụ thể, có nhu cầu và khả năng sử dụng những sản phẩm cao cấp, giá trị cao cùng chất lượng tốt. Đó cũng là lý do vì sao khi chúng tôi tấn công thị trường châu Á.
Nhật Bản là đất nước đầu tiên mà chúng tôi lựa chọn vào khoảng 35 năm trước, còn những thị trường châu Á khác như Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Thái Lan thì chúng tôi mới bắt đầu thâm nhập từ khoảng 10-12 năm trở lại đây, tất cả cũng bắt đầu từ con số 0 như tại thị trường Việt Nam.
Tại các nước này, chúng tôi đều bắt đầu khởi nghiệp từ con số 0, để rồi mỗi năm lại có thêm cửa hàng được mở ra với sự phát triển về sản phẩm, nhân lực, thương hiệu của mặt hàng, nhãn hàng dần được nhiều người biết tới. Đây cũng chính là quá trình mà chúng tôi sẽ áp dụng với thị trường Việt Nam.
Mục tiêu của hãng luôn thống nhất từ khi bắt đầu, chúng tôi luôn hướng tới những khách hàng ưa sự tinh tế, tao nhã, đứng đắn và luôn muốn sử dụng những sản phẩm cao cấp, chất lượng. Ngoài ra, RIMOWA được sản xuất tại Đức và khi nhắc tới sản phẩm xuất xứ từ Đức, người tiêu dùng luôn tin tưởng rằng đó là sản phẩm có chất lượng cao.
Theo ông, những giá trị cốt lõi nào đã tạo nên sự khác biệt và thành công của RIMOWA trên thị trường?
Tôi nghĩ có bốn lý do, đầu tiên là do RIMOWA có nhà máy sản xuất riêng, do đó sản phẩm của hãng được đảm bảo có chất lượng đồng đều và sẽ không xảy ra hiện tượng chất lượng sản phẩm bịảnh hưởng do sản xuất tại những xưởng sản xuất khác nhau. Vali và những sản phẩm khác của RIMOWA được sản xuất tại châu Âu hoặc ở Mỹ, nên luôn đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng và hạn chế được nạn hàng giả.
Thứ hai, với thiết kế phù hợp với xu hướng thời trang, vali RIMOWA luôn mang một vẻ cổ điển đặc trưng của hãng, không quá phô trương. Chúng luôn đẹp theo phong cách cổ điển, không bao giờ lỗi mốt dù ở bất kỳ thời đại nào.
Thứ ba, trên thị trường hiện chưa có thương hiệu nào có thể làm giống hay nhái theo sản phẩm hoặc logo của RIMOWA. Do đó khi ra đường, bạn thấy ai sử dụng sản phẩm có logo của RIMOWA thì đó là sản phẩm chính hãng, khác với nhiều hãng vali khác đã bị làm nhái sản phẩm trên thị trường. Cũng chính vì lý do này mà người tiêu dùng luôn có thể an tâm sử dụng sản phẩm của hãng.
Lý do thứ tư chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng hậu mãi của hãng. Đây là niềm tự hào của chúng tôi khi so sánh với các hãng khác, với thời hạn bảo hành lên đến năm năm và nhân viên của chúng tôi luôn sẵn sàng 24/24 giờ để hỗ trợ khách du lịch khi họ cần.
RIMOWA là hãng duy nhất trên thế giới triển khai dịch vụ Hotel Repair Service – Dịch vụ bảo hành tại các khách sạn năm sao để thuận tiện cho mọi chuyến đi của khách hàng. Ngoài ra, hãng cũng thí điểm các trung tâm chăm sóc khách hàng tại hai sân bay là Frankfurt và Munich ở Đức để xử lý các vấn đề nhanh nhất cho khách hàng.
Mọi vấn đề về sản phẩm đều có thể được xử lý trong vòng 24 giờ, đó là điều mà những hãng khác chưa làm được. Nếu bạn mua sản phẩm của RIMOWA ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể được sửa chữa sản phẩm của mình dù đang ở Nhật hay Hongkong. Chúng tôi có chế độ bảo hành toàn cầu, tôi tin rằng ngoài RIMOWA, chưa hãng nào có chế độ bảo hành ưu đãi như của chúng tôi.
Thực tế, đội ngũ chăm sóc khách hàng hiện nay của hãng trên toàn cầu gần như không phải làm công tác bảo hành, bảo dưỡng mà công việc chính là tiếp cận nhu cầu và góp ý của khách hàng để cải tiến sản phẩm. Mỗi chiếc vali RIMOWA khi xuất xưởng đều được đảm bảo chất lượng rồi.
Ông có thể cho biết khách hàng nữ giới hay nam giới đến với RIMOWA nhiều hơn?
Đây là một câu hỏi rất thú vị. Nếu bạn hỏi tôi câu hỏi này bảy năm về trước, câu trả lời sẽ là “nam giới”. Nhưng ba năm trở lại đây, chúng tôi nhận ra rằng thị trường sản phẩm dành cho khách hàng nữ phát triển tốt hơn, số lượng vali mà những khách hàng nữ sở hữu đã cao hơn nhiều lần số sản phẩm được phái nam tiêu thụ, đặc biệt là tại Hongkong, Singapore hay Thái Lan.
Tôi nghĩ lý do ở đây là bởi nữ giới quan tâm nhiều hơn đến những đồ phụ kiện đi kèm với trang phục. Chiếc vali lúc này cũng như chiếc túi xách tay, đôi giày – những phụ kiện không thể thiếu để hoàn thiện phong cách thời trang của họ. Những màu sắc bắt mắt của những chiếc vali RIMOWA rất được khách hàng yêu thích và quyết định lựa chọn, không những thế nhiều người còn mua nhiều phụ kiện đính kèm khác của hãng.
Và tôi tin chắc rằng, RIMOWA là một vật phẩm không thể thiếu để làm nên một chuyến du hành hoàn hảo. Trong quá khứ, cả gia đình chỉ cần một chiếc vali thật to để chứa hết đồ cho một chuyến du lịch. Nhưng ngày nay, mỗi thành viên trong gia đình đều muốn sở hữu riêng một chiếc vali RIMOWA. Vô hình trung, mỗi gia đình, thậm chí mỗi người sở hữu 3-5 chiếc vali RIMOWA.
Vậy những sản phẩm chính mà RIMOWA muốn giới thiệu với khách hàng trong thời gian tới là gì, thưa ông?
Trong năm nay, chúng tôi muốn tập trung quảng bá tới khách hàng dòng sản phẩm Bossa Nova – dòng sản phẩm có chất lượng và giá tương đối cao do sử dụng lớp lót bằng chất liệu đặc biệt bên trong sản phẩm. Đây cũng là điểm khác biệt của dòng sản phẩm này so với các dòng sản phẩm truyền thống của RIMOWA.
Vào năm sau chúng tôi dự tính đưa ra hai dòng sản phẩm mới mang tên ONYX – dòng sản phẩm cao cấp dành riêng cho doanh nhân. Với những du khách là doanh nhân, dòng sản phẩm này cao cấp hơn và phù hợp hơn dòng sản phẩm Bossa Nova. ONYX được dự kiến sẽ ra mắt khách hàng vào mùa hè hoặc mùa thu năm sau. Dòng sản phẩm thứ hai mang tới một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của RIMOWA, đó là RIMOWA Electronic Tag – thẻ điện tử RIMOWA.
Như các bạn đã biết, hiện nay, hành lý ký gửi vẫn được nhân viên các hãng hàng không kiểm tra trực tiếp tại sân bay, sau đó được đính một nhãn giấy thông quan. Với thẻ điện tử RIMOWA, hành khách có thể check-in hành lý ký gửi trực tuyến với chiếc điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Thẻ điện tử RIMOWA.
Thông qua ứng dụng thông minh này, hành khách sẽ nhận được thông tin điện tử cho hành lý ký gửi của mình từ hãng hàng không. Những thông tin này ngay lập tức được hiển thị trên màn hình thiết bị gắn trên vali RIMOWA có cài đặt kết nối Bluetooth với điện thoại thông minh của hành khách. Thông tin ngay lập tức được hiển thị trên module dữ liệu được cung cấp bởi E Ink® và các vali của RIMOWA có thể được thông quan trong vòng vài giây tại sân bay.
Cảm ơn ông.